CHAPTER 17

165 49 7
                                    

KRISS P.O.V.

"Krissssssss!"sigaw ng kung sino.Napabalikwas naman ako ng bangon."Ano bang nangyayari sa'yo?"iritang sabi ni Alyss."Kanina pa kita ginigising,tingnan mo,sigaw ka ng sigaw,ano bang problema mo?"sabi nya at hawak-hawak ang ulo habang naka pamewang.

"Tabi!"utos ko at pumunta sa banyo,tumingin agad ako sa salamin,hooo buti na lang masamang panaginip lang.

"Hoyyy kriss,maaga pa para maligo,hating gabi pa lang oh!"sigaw sakin ni Alyss,kay lumabas ako.

"May balita kana ba kay Eiyah?"

"Oo,nag text sakin ka gabi si Shan,wala na daw si Eiyah!"agad nang hina ang tuhod ko sa mga narinig ko.Patay na nga sya,mas gusto ko pa sigurong yung panaginip ko na lang ang nagka totoo.

"Matulog kana at bukas pupunta tayo kayla Eiyah!"sabi nya bago lumabas sa kwarto ko.Nag hilamos muna ako, natatakot ako na baka yung panaginip ko ay magka totoo na.Humiga lang ako sa kama ko pero di ako natulog,napag desesyonan ko na lumabas na lang,kinuha ko muna ang cellphone ko at pumunta sa garahe at nag drive ng nag drive kahit saan.Maya maya pa ay tumunog ang cellphone ko.

"Oh?"bungad ko.

"Where are you?"tanong ni Xyfer sa kabilang linya.

"Bakit??"

"Pumunta ka ngayon dito kela Nathan!"utos nya.

"Why??"

"Basta gawin mo na lang!"utos nya bago patayin ang linya.Agad ko namang pinatakbo ang kotse ko patungo kela Nathan.Agad naman akong nakarating kela Nathan.Pag dating ko roon ay agad nila akong sinalubong.

"Kriss siguradong matutuwa ka sa ibabalita namin!"si Next.

"Ano ba yun?"taka kong tanong,inakay naman nila ako papasok sa loob.

"Nawawala kase si Eiyah!"masayang sabi ni Next.

"Gaga kaba nawawala na nga yung tao tapos masaya pa ako!"sabi ko at binatukan sya.

"Dapat ka lang maging masaya kase nawawala sya,malay nati,buhay pala sya!"si Xyfer.

"Asan ba sya?akala ko ba patay na talaga sya?"taka kong tanong.

"Yan din ang akal namin,pero nawawala sya ngayon at kahit si Shan ay di alam kung saan na punta ang pinsan nya,ang akala lang namin nung una dadalhin sya sa Purenarya!"si Nathan.

"Eh anong gagawin natin?"tanong ko.

"Diko rin alam,pero si madam D baka may alam sya!"si Xyfer.Baka nga may alam si ate Dennise.

"Cge pupuntahan ko!"sabi ko.

"Sama kami!"si Next.

"Dina ako na lang!"sabi ko at mabilis na pinaharurut ang kotse ko pa balik ng bahay.Agad ko namang pinuntahan ang kwarto ni ate,pero wala sya don,tinawagan ko rin pero naka patay,ginising ko yung mga babae.

"Mmm,ano ba naman yan kriss hating gabi palang oh,baka pwedepa kaming matulog!"reklamo ni Cathy.

"Nasan si ate?"

"Malay namin!"antok na sabi ni Candice.

"Panong hindi nyo alam eh kayo tong laging mag kasama diba?"

"Oo nga pero di nya naman sinabi samin kung saan sya pupunta ngayon eh!"si Alyss."Matuulog na uli kami!"sabi nya at pamasok uli ng kwarto.ahhh nakakinis,ano nang gagawin ko.Ilang sandali lang ay may nag text sakin.

{"Hawak ko ang ate at girlfriend mo,sayang lang at may sakit pa ang syota mo kaya ayun di na siguro sya tatagal,yung ate mo naman kapag hindi ka dumating bak bangkay nalang nila ang maabutan mo,kailangan ko ng sampung milyon ngayong gabi,alam kong kaya mo yang ibigay wag kang mag dadala ng ibang kasama ikaw lang dapat,dito mo dalhin sa Greenville"}yun ang text sakin.Agad kong inihanda ang hinihingi nila,pumunta agad ako sa Greenville,dala ang pera na hinihingi nila,pag dating ko don walang tao,kundi ang patay lahat ng ilaw at parang walang tao,may nag text uli sakin.

{"Ewan mo lang jan ang pera at dumeretso ka sa opisina ng ate mo HAHAH"}iniwan ko lang don yung pera at patakbong pumunta sa opisina ni ate at laking gulat ko sa nakita ko.

"Ate,ate!"sigaw ko,puro kase sya sugat at napapalibutan ng dugo at agad ko syang niyugyug at tinanggalan ng takip sa bibig at tali sa mga paa at kamay."ate,what happened to you?"mangiyak-ngiyak kong tanong,umubo-ubo muna sya bago nya ako sagutin.

"S-si,E-eiyah,i-iligtas mo sya!"sabi nya.

"Nasan sya?"tumutulo na luha kong tanong.

"S-sa c-cr!"ubo-ubo nyang sabi,agad ko namang tinakbo ang cr at nakita ko si Eiyah na walang damit.

"Shitt Eiyahhhh!"umiiyak kong sabi.Pinuntahan ko naka naman agad sya.

"K-kriss,huhuhu!"umiiyak nyang wika.

"Anong nangyari sa'yo??"di nya na nasagot ang tanong dahil iyak na sya ng iyak."sorry ngayon lang ako sorry!"umiiyak kong sabi,niyakap ko naman sya at binalutan ng jacket na suot ko."Eiyahhh!"usal ko habang umiiyak.

"Masakit yung balikat ko kriss,gusto ko nang mag pahinga!"sabi nya na umiiyak parin,lumabas na kami don nila ate at dinala sila pareho sa hospital,agad naman silang inasikaso ng mga doctor don.

"Doc,wag nyo na po sana silamg ipag hiwalay ng kwarto!"paki usap ko sa doctor at pumayag naman sila.

Nandito ako ngayon sa kwarto,binabantayan yung pareho kong mahal na babae,si ate at Eiyah.

"kriss where's my cousin?"galit na sabi ni Shan pagka pasok nya ng kwarto,ng makita nya ang pinsan nya ay agad nya tong nilapitan.

EIYAH P.O.V.

Nagising ako sa ingay na naririnig ko,pero diko minulat ang mata ko.

"Kriss please lang,lumayo ka muna sa pinsan ko,na papahamak sya dahil sa'yo eh!"si Shan.

"Bakit ko naman gagawin yun?"si kriss.

"Simple lang kriss,si Eiyah na lang ang tinuturing kong kapatid,at wala na syang mga magulat,ayaw ko syang mawala!"

"Poprotektahan ko sya,mahal ko ang pinsan mo!"nagulat ako ng sabihin yun ni kriss.

"Alam ko na yan,pero kase kriss kung talagang mahal mo sya,bakit dimo sinasabi sa kanya at kailangan mo pa syang bullyhin?"

"Kase,diko alam kung anong pano sasabihin yung salitang sorry sa kanya eh,natatakot ako na baka isumbat nya sakin yung mga pinangagagawa ko sa kanya at higit sa lahat baka di nya ako magustuhan!"malungkot na sabi ni kriss.

"Eh ang torpe mo naman pala eh,pano mo malalaman kong mahal ka rin nya kung dimo susubukan?"

"Diko alam!"

"Kriss,pagka gising na pagka gising ni Eiyah umamin ka sa kanya kundi ako pa ang papatay sa'yo,mahal mo ba talaga sya?"

"Yes!I want to spend my time with Eiyah,and i want to say sorry to her,akala ko nga wala na talaga sya eh!"

"Oo nga eh,nakita nga kita eh,iyak ka ng iyak HAHHA!,Cge na pagka gising nya sabihin mo yan sa kanya!

"No need!"singit ko sa kanila.minulat ko naman ang mata ko at gulat nilang reaksyon ang nakita ko.

"Kanina kapa gising?"gulat na tanong ni kriss.

"Ohm!"tanging sagot ko at umayos ng upo agad naman akong inalalayan ni Kriss.

"Cauzz una na muna ako ha,may date pa kase ako eh!"si shan.

"At sino naman ka date mo?"kaming dalawa ni kriss.

"Si Alyss!"sagot nya at lumabas ng pinto,pag labas nya ay namayani samin ni kriss ang katahimikan,humila sya ng upuan at umupo sa tabi ng kama ko.

"Eiyah!"tawag nya.

"Ohm!"tipid kong sagot.

"Sorry!"sabi nya.

"For what?"

"Sa lahat!"

"Wala na yun,matagal ko nang di pinpansin yun kahit na binubully mo pa rin ako!"nakangiti kong sabi.

"Thank you!"usal nya, nginitian ko lang sya at ganon din sya sakin.",May isa pa!"

"Ano yun?"

"Eiyah,I like you!"bigla naman akong namula sa sinabi nya.

_________________________________________________________________________________________

Ugly's Love ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon