CHAPTER FOURTEEN

139 6 0
                                    


CHAPTER FOURTEEN

KRISTINE'S POV

A... Anong nangyayari?

Woi! Anong nangyayari‽

"Kristine, are you still alive or already had a heart attack?" rinig kong tanong ni Ayel habang inaalog ang balikat ko.

Ilang beses akong napakurap habang nakatulala pa rin. "A-Ayel?"

"Yes? That's me. You can still speak. OMG! You're still alive." Sinamaan ko naman siya ng tingin kaya natawa siya. "Kidding aside. You okay?"

Tumango naman ako saka umiling. "Hindi ko rin sure, to be honest." Napabuntong hininga ako.

Kasalukuyan kaming nasa loob ng bahay namin. Pagkatapos kasi ng performance ni Jairo ay nakita ko na lang ang sarili kong naglalakad papalayo.

Papalayo sa kanya.

Papalayo sa kalituhan.

Papalayo sa kaguluhan.

Papalayo sa kung ano mang nangyayaring hindi ko alam kung totoo pa ba.

Ngayon ko lang na-realize na dinala pala ako ng mga paa ko pauwi. Ang nakakapagtaka ay kasama ko rito sina Ayel, Xei, at Hyaciel.

"Here, Tine. Nangealam na ako ha? I thought you might need water," sabi ni Xei habang nag-aabot ng isang baso ng tubig sa akin.

Tinanggap ko naman iyon saka ininom. Tama nga siya. Pakiramdam ko uhaw na uhaw ako. Siguro naman ay may karapatan akong magulat at malito sa nangyari. I mean for Heaven's sake! What was he doing?

Narinig kong napabuntong hininga si Hyaciel. "Ano kayang trip ni Guevarra?"

Hindi ko rin alam ang isasagot doon kaya nanatili akong tahimik. Lahat ata kami natahimik dahil sa tanong ni Hya.

"Pinagt-tripan ka kaya niya ulit?" tanong naman sa akin ni Xei. She looked serious as she said those words.

Ayel reacted fast. "My cousin did not look like he was playing around." Mas lalong nagmukhang seryoso si Ayel. "I know he wouldn't do it in front of many people and say those words with all seriousness."

"Pero ganoon din ang ginawa niya noon," biglang sagot ni Hya bago siya humarap sa kakambal niya. "Remember when he asked Tine in front of the class if she wants to be his girlfriend? He looked so serious. Kaya nga kinilig pa kami ng bongga ni Bal noon eh."

Xei nodded in agreement. "Yeah. That's why if Kristine can't take it all seriously, then neither could we. I think it's pretty obvious how Kristine was affected by him."

Napabuntong hininga naman si Ayel. "I know. I know. I'm sorry on behalf of him." She held my hand. "But trust me on this one, Tine." She seriously looked into my eyes. "I know he's regretting what he did, and a while ago? That's him asking for a second chance."

Naguguluhan naman akong tumingin sa kanya. "Pero kasi Ayel... It's difficult for me to trust him again. Hanggang ngayon... naguguluhan pa rin ako." I held her hand on top of mine. "But he did say that he'll try to earn my trust again."

Ayel's face lit up. "You'll give him another chance?"

I forced a smile. "I'm not promising but I won't close the door, that's for sure." Lumungkot ng kaunti ang mukha niya pero sinigurado pa rin ni Ayel na nakangiti siya.

Pumunta naman sa harapan ko si Hyaciel na nakaporma na para bang nanay na papagalitan ako. "Anong hindi mo isasara ang pinto? Paano kung may pumasok dito na masamang tao? Nasisiraan ka na ba, Tine?" Xei, Ayel, and I flatly looked at her. "What? I'm just concerned about her safety." Napailing na lang kaming lahat.

Definitely A Mistake [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon