CAPÍTULO TRES

629 13 0
                                    

Lumipas ang araw kaarawan na ni Theodore bukas at kasalukuyan kaming nagbabyahe papuntang resort nina Miguel at Brenda. I am the one who drive.Ginawa na nila akong driver nito. Nasa passenger seat si Isabelle, habang si Angel ay nasa likod. Di namin pinasama si Sheena kasi bagong anak pa yun at tsaka di pa pwedeng ibabyahe si Sabrina. We'll call her through video call.

Nakarating na agad kami sa resort at kasalukuyan kami papasok habang hila yung mga maleta namin. Andami palang bisita. Private resort kasi to' ng pamilya ni Miguel. At irenigalo nila kay Miguel at pinasa naman ni Miguel kay Theodore. Kahit ampon lang si Theodore. They even treat him like their own child.

"Buti at dumating kayo mga bakla!" Brenda said. We hugged each other.

"Syempre, birthday ng inaanak ko eh. At tsaka hahanapan namin ng lalandiin si Cyrelle mamayang gabi!" Saad naman ni Isabelle.

The heck! "Birthday yung pinunta ko dito hindi yung hahanapan nyo ako ng lalandiin. Kontento na ako sa coffee shop ko" Irita kong saad sakanila.

"Mabubuhay ka talagang virgin nyan. Cyrelle Del Toro" Sabay nilang biro sa akin. Umirap lang ako sakanila.

Bahala ng mabuhay akong virgin basta successful yung coffee shop ko. I want my grandparents be proud of me. Brenda guided us to our assigned room. Kanya-kanya kami kasi may asawa sila. At ako wala. Baka mamayang gabi may lindol nanaman. Jusqo! I started to unpack my clothes para makapaghinga na din. 2 days and one night kami dito sa resort. Special vacation ko na din to'. Ng natapos na ako ay agad na akong humiga at natulog.

Naalimputangan akong natutulog dahil kanina pa may yumuyugyog sa akin at tinitignan ako. I want to sleep more!! Argh! Binalewala ko lang ito. At magpatuloy na sana ng tulog ng biglang may sumigaw.

"MAMITAAAA!!!!!" Biglang nagising yung diwa ko dahil sa sigaw ni Theodore. Hayst!

"It's you Theodore, why?" Paos kung saad kay Theodore. While i massage my nape.

"Moma and Popa even Tita's keep looking on you, that's why i am here to wake you up" Ang cute! talaga ng boses ni Theodore. I just kiss his forehead.

"Just wait for me here okay? I'll change muna" he just nodded and jumped in my bed.

Agad na akong pumasok sa banyo para magbihis. I just wore my black short shorts and Large white V-neck. Since pagabi na at tsaka. Magcecelebrate lang naman kami sa reunion namin, bukas pa naman yung birthday ni theodore. It's already 10 in the evening. Dumating kami dito mga alas sais ng gabie at apat na oras akong tulog. Kulang talaga sa tulog yung katawan ko.

"Let's go?"

Karga ko ngayon si Theodore sa mga bisig ko habang yung mga maliliit nyang kamay ay nakahawak sa nakataling buhok ko. He loves to do that when he was a child he does that and until now. "Mamita? may regalo ka po ba sa akin?" Tanong nya sa akin habang nilalaruan yung buhok ko.

"Well, if you behave in your class. May regalo ka sa akin" Masaya kong saad.

"Mamita! Top 1 ako sa school at best in english ako tapos i even win the math quiz. So? do i have a gift?" Ang hambog din ng batang to'.

"Okay okay! pero bukas ko na ibibigay sa party mo ha?" He kissed me in my cheeks and just clapped his hands in approval. How cute!

Pagdating ko sa tabing dagat ay andun na yung mga colleague, schoolmates, classmates ko. May nag iihaw ng karne, may nagkakantahan at syempre may nag-inuman. Number one na dun si Isabelle.

"Late as always Cyrelle. Buti na lang ginising ka ni Theodore" Salubong na saad sa akin ni Matthew, our class president.

"Alam mo naman kasi ang gawain ng isang sikat na barista, halos magazine sa bahay puno ng mukha mo dahil yung anak ko Fan na fan ka nun, jusqoo! gusto pa nga yung sumama dito para daw makuha yung autograph mo" Mahabang saad ni Camille, our class secretary. Natawa na lang ako.

Tied Up to A Dominant Man [ON-GOING]Where stories live. Discover now