DEALING WITH THE BILLIONAIRE (CHAPTER 1))

197 54 162
                                    

Character:

Astrid kasey mondragon-female lead🌸
Clide william Madrigal-male lead🍁



Astrid's point of view.🌸


"Anak,gising na tanghali na!"naalimpungatan ako dahil sa sigaw ng aking mama opps sorry ako nga pala si astrid kasey mondragon and im 19 years old ayoko sa pangalan ko kasi base sa apilido ko hindi naman kami mukhang mayaman.mas mahirap pa nga ata kami sa daga,charr syempre hindi naman ganun pero mahirap lang talaga kami.

"Opo ito napo!"tugon ko,tumayo ako at inayos ang higaan ko,para makalabas na at makaligo,first day of school ngayon so kailangan talaga maayos at presentable ang itsura ko.nag-aaral ako sa isang mayaman na unibersidad,kahit na mahirap ako at scholar ako ang kailangan lang ay maintain ang grades ko.

"Halika kumain ka muna anak,"

"Maliligo muna po ako"saad ko,at tumango ito,pagpasok ko sa cr ay naligo nako,simple lang akong babae hindi ako papa make-up or nagsusuot ng magarbong damit tsaka ano naman ang isusuot ko eh ang hirap na nga namin.pero kahit ganun maraming nagagandahan sakin pero ako i cant consider na maganda ako kasi may pagka boyish ako ganito talaga ako gumalaw.at ano bang pake ng iba eh masaya naman ako,sa kung anong gusto ko.

Matapos at nagsimula na kaming kumain,habang nasa pagkain ay nag-uusap sina ina at itay,nakikinig na lamang ako sa kanila.

"Mahal,nawalan ako ng trabaho kanina"panimula ni itay,agad naman akong napatingin sa kanya,si mama ay nagulat din.

"Bakit ano ang nangyari"tanong ni mama,agad akong nalungkot kung pwede lang akong magtrabaho at gagawin kona,pero hindi pa pwede dahil sa edad ko.

"Nagbawas ng tao si boss at isa ako dun(cough,cough)"Agad kong hinimas ang likuran no itay,nakakalungkot ito ang ayaw kong mangyari mahirap na kami lalo pang naghirap.

"Okay lang,ipagdasal nalang natin na makahanap ka ng bago,anak anong oras na? May pasok kapa diba"sabi ni mama,agad akong tumango at tumayo,hinalikan ko muna ang dalawa at nagsimula ng lumakad paalis.

Habang papalayo nako sa bahay namin,hindi ko maiwasan na hindi mapaluha sa kalagayan ko,habang tinitignan ko ang bahay namin kanina nung palabas ako,yung mga dingding halos matuklap na.naaawa ako sa lagay ko lalo na kina mama,gusto ko makahanap ng trabaho ngunit tutol sila pag-igihan ko daw ang pag-aaral ko.

Naglalakad lang ako tutal malapit lang naman kami sa Madrigal university,i think pangmayaman talaga yung may-ari mapapa sana all ka nalang talaga.pagpasok ko at pinapasok naman ako kaagad ng guard,simpleng t-shirt na maluwag at pantalon lang ang suot ko,okay lang naman yun tutal first day of school,tsaka hindi pa kasi ako nakakabili ng uniform dito.

and grade 12 nako,dito rin ako nag grade 11 dapat collage nako kaso tumigil ako dahil wala kaming pera,okay ang grades ko kaya nagpatuloy ang scholarship ko,sobrang saya ko nga kasi ang sabi kapag maganda ang grades ko after ko mag grade 12.Magpapatuloy daw ang scholar ko hanggang collage sobrang bait talaga nung principal dito,siya rin kasi may-ari ng school mangilan-ngilan lang ang may scholarship dito kasi mahirap talaga makapasok sa exam buti nga ay nakapasa pako.

Nang makarating nako sa court kokonti lang ang tao baka nasa classroom na sila or baka late na nga talaga ako,kaya nagmadali nakong kumilos at nang marating kona ang classroom ko nahihiya pakong pumasok kasilahat sila naka-uniform na.Ako wala pa kaya mahihiya talaga ako tapos nakatingin pa sila sakin.

"Good morning miss,are you miss mondragon?"

"Opo maam"

"Sige na pumasok kana,basta dont be late again"

"Opo"pagpasok ko ay umupo nako kaagad sa bakanteng upuan,kinakabahan talaga ako.

"What a cheap girl haha "rinig ko pang bulungan ng mga babae sa harap ko sabay tumingin sakin mula ulo hanggang paa,pero hindi ko sila pinansin.

"Mga mukang pokpok naman "Bulong ko at nakinig na kay maam.

Makalipas ang ilan pang minuto natapos na ang klase,nagulat naman ako dahil agad na nagtilian ang mga kaklase kong babae.at agad na tumakbo palabas ng room.

"Oh my god nandito na si king!"

"Wahhh!sana tumingin siya sakin mamaya"

"Ang landi mo ako ang titignan niya noh!"

Pag aaway pa ng nasa harap ko,dahil chismosa naman ako at lumabas din ako,wala lang curios lang ako haha.pagkalabas ko bumungad sakin ang kumpulan ng mga babae sa corridor namin,sobrang dami parang may artistang dumating pero tingin lang ako ng tingin hanggang sa malaman kona ang dahilan kung bakit may kumpulan.

May isang lalaki naglalakad patungo sa classroom namin,matangkad siya,maamo ang mukha pero mukhang cold tsaka sino namang may pake?.nagsmirk nalang ako at hinayaan kung ano ang mangyayari nakita ko ang mha itsura ng mga pokpok dito,ang kakapal ng make up,yung uniform nila sa baba,i mean yung skirt bayun?sobrang ikli kita na yung sycling(tama ba spell sorry kung mali haha).mukhang ako nga lang ang naiiba eh.

Makaalis na nga ang boring,wala namang mganadang palaba akala ko matutuwa ako,or may away at bugbugan na naganap kanina,kaso tumili sila eh.hindi ko napansin na unti-unti na palang lumalapit yung lalaking yun sakin kaya tumalikod nalang ako,pagkatalikod ko at akmang aalis na sana ng lugar,nagulat ako dahil biglang may humila sakin.kaya nadala ako sa may gitna at tumigil narin ang mga nagtitilian.

"Wtf"saad sa isip ko.

"This girl is my GIRLFRIEND"

nagulat ako at napatingin dun sa lalaki,ano daw mukhang mahina ata ang pagkakarinig ko,AKO GIRLFRIEND NITO! Aba gago pala to eh.para akong naestatwa sa narinig.

"What girlfriend?with that bitch?"

"Anong nakita niya sa babaeng yan"

"Mukha siyang nerd"

"She looks poor and cheap how did you inlove with her king?"

Hindi ko parin alam ang sasabihin ko,nang mabalik nako sa reyalidad,tinignan ko Yung mokong nayun ah may pa smrik smirk ka ah!.

Agad ko siyang piningot sa tenga,at napahiyaw siya sa sakit at nagmamakaawa na tanggalin kona kinaladkad ko siya at naglakad nako.

"OUCH!ano ba"sigaw niya gulat na gulat ang mga babaeng kupal sa harap ko,dahil sa inis ko mas hinigpitan kopa yung pagpingot ko

"Araaay!What is your problem?!"

"Tangina moka ah!"sabi ko pero hindi naman ganun kalakas,pagdating nakin sa may likod ng building agad ko siyang binitawan.

"Hoy lalaki! Anong pinagsasabi mong girlfriend?!"

"Sorry okay i dont have a choice kailangan lang talaga"

"Eh gago ka pala,sana iba nalang ang dinamay mo!"

"Pwede ba wag kanang mag-inarte pakunwari kapa eh may gusto karin naman sakin"saad niya na ikinatuwa ko.

"Hahahah ano? Naririnig mo ba sinasabi mo,ako may gusto sayo eh hindi nga kita kilala,jusko naman sana naman may utak ka paano kapag dinumog ako ng mga pokpok mong fans at nadamay ako sa problema mo"

"Woah woah chill,okay tsaka kona ipapaliwanag basta kailangan lang talaga"

"Eh ayoko nga eh,sasabihin ko sa kanila na hindi moko girlfriend eh hindi konga alam pangalan mo eh,ngayon lang kita nakita."

"Wag plsss sige na sabayan mona ako,plsss plsss kailangan lang talaga dont worry walang mangyayari masama sayo"

"Asa kang maniniwala ako."

"King!"

"My king plssss aminin mo hindi totoo sinabi mo kanina!"

Nagulat ako dahil sinundan pa talaga kami ng mga ulupong,tinignan ko muna siya ng masama at akmnag aalis na ng biglang.

Hilahin niya ako at biglang halikan ang aking mga labi,napasinghap ako kahit na ang mga tao sa paligid namin,napadilat ang aking mga mata dahil sa gulat.agad ako kumawala at lumayo sa kanya.

Agad kong kinuha yung batong nakita ko at binato ko sa kanya dahilan para matamaan siya sa mukha,tapos umalis nako at walang pake if masakit man yun o hindi.

DEALING WITH THE BILLIONARE(MADRIGAL SERIES #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon