Clide's point of view.🍁
"Ano naman kaya problema nun?"tanong ko saking sarili,habang pabalik nako sa mansion,bigla nalang kasi nagalit at mukhang bad mood talaga,magkasalubong panga kilay niya.wala naman akong nasabing masama,meron ba? I think wala talaga.
Pagbalik ko biglang sumalubong sakin si mommy,malungkot ang mukha nito siguro hinahanap niya si astrid.
"Anak umuwi naba siya,sayang magkwentuhan pa sana kami."
"Wag mona siya hanapin love"singit ni papa at mukhang galit naman,hindi kaya may sinabi siyang masama kay astrid kaya yun nagalit at nadamay pako.
"Love dont say that i like her sobrang saya niya kaya kasama"sabi ni mama,agad kong hinarao si papa.
"Dad may sinabi kabang masama sa girlfriend ko,kaya siya galit ngayon at nadamay pako!"agad namang kumunot ang noo ni dad,napatingin nalang si mom samin..
"Clide stop sinabi kolang naman yung totoo na mahirap lang siya,at hindi kayo bagay"agad namang kumulo yung dugo ko.
"Dad hindi mo dapat sinabi yun,i love her i dont care kung mayaman man siya or hindi and i done care about sa background niya,bakit oarang nung sinabi ko yung word na i lover her nakikiliti ako na ewan haha,tsaka may rules bawal mainlove sa isat isa.
"Love why did you say that to her,clide yun ba yung dahilan kung bakit umuwi kaagad si astrid"
"Yes mom,galit na galit sakin"
"How dare you old man!bakit mo sinabi yun"
"Sorry love pero i dont really like her,ang cheap niya,mahirap lang siya at mukhang pineperahan niya lang ang anak mo"agad naman siyang sinampal na mom na ikinagulat ko.
"Siya yung kauna-unahang babae na dinala ng anak natin dito,how could you say that wag moko kausapin!"sabi nito sabay tumalikod na kay dad.
"Love wag naman ganito"pacute naman ni dad,hay naku itong mag-asawa talaga haha,there cute kaoag ganyan sila.
"Shut up,suyuin moko!"napangiti nalang ako,pero syempre naiinis parin ako kay dad,hayy nako paano natoh,galit yun for sure paano ko siya kakausapin bukas at sana nakauwi yun ng ligtas delikado pa naman dun sa kanila madilim at maraming tambay.
Umakyat nako sa kwarto ko at nahiga na,nakakapagod ang araw nato kaya matutulog nako good nyt...
Kinabukasan
Pagkatayo ko ay ginawa kona yung morning routine ko bago pumasok,makalipas ang ilang minuto nakarating nako,pumasok nako sa classroom ko at nagsimula narin ang klase.
Hanggang sa mag recess time na namin,agad akong pumunta sa building nila astrid,gusto ko kasi sabay kaming kumain wala lang ang saya lang hahaha,habang naghihintay ako sa labas nila nakita ko siyang nag-aayos ng gamit niya,kumaway ako at ngumiti lang siya sakin,i guess hindi siya ganun kagalit noh.
"Oh anong ginagawa mo dito?"tanong niya sakin.
"Sabay tayo mag recess"sabi ko at tumango naman siya at ngumiti,habang naglalakad gusto ko parin itanong ko ano pang mga sinabi ni dad na nakapaggalit sa kanya.
Habang kumakain kami ay nagsimula na siyang magsalita,nilibre ko siya as usual syempre alam ko naman na kulang yung baon niya and okay lang naman sa kanya.
"Sorry ah,dahil kagabi hindi ko kasi matanggap yung sinabi ng dad mo sakin,namuo yung galit ko"sabi niya, naiintindihan ko naman kahit sino naman sabihan ng ganun maiinis at magagalit eh,kahit ako nagalit.
"Alam mo nilait ba naman ako,oo totoo mahirap ako ang masakit lang sabihin niya na pineperahan lang kita,eh diba ikaw nag offer sakin and yes i know binabayaran moko pero iba ang pineperahan sa binabayaran diba."paliwanag niya,tama naman siya iba talaga tsaka kahit pretend ito hindi dapat sinabi yun ni dad.
"Pasensya kana,kung ayaw man sayo ni dad wag mong pansinin,at kung may sabihin siya na masama sayo hindi yun totoo"sabi ko at ngumiti,pumorma ang saya sa kanyang mukha,why do i feel so happy anytime na nakikita ko siyang ngumiti.
"Thank you,pero di parin kami bati ng daddy mo hmk"hahha ang cute niya,nagpatuloy narin ako sa pagkain habang nakatitig ako sa kanya.
Hanggang sa matapos na kami.
"Thank you sa treat ah"
"Ano kaba wala yun"sabi ko,nag simula na kaming tumayo at bumalik sa classrooms namin kasi time narin.
BINABASA MO ANG
DEALING WITH THE BILLIONARE(MADRIGAL SERIES #1)
RomanceHindi akalain ni astrid na makikipag deal siya sa inaakala niyang cold,masama at iresponsableng billionare.paano kung mahulig ang dalaga sa lalaking hindi niya dapat mahalin?.paano kung masaktan siya sa huli at umuwing luhaan,maubos lahat at walang...