51

8 3 0
                                    

Another case to solve

KOA'S POV

I got back into my office, washing my face because of that stupid semen he got on my whole pretty face-well, I won't deny that he got good performance earlier.

As he continues those stuffs on me, I'll broke him too the way I wanted to. He hurted me in the PAST, now I'll hurt him in PRESENT and on the FUTURE as also.

Iba ako manakit, tumatatak sa dibdib at sa buong pagkatao mo. */chuckles; I can't view any news about Dom, nasaan na kaya ang babaeng iyon? Nag-dudusa na ba siya kahit wala pa ako? O baka naman nagpapaka-saya pa kaya kailangan ko ng makita at pabagsakin rin, tsk.

I lay down as I laughed, chuckled and smiled as my plans goes well. Kapag na-dispatsa ko si Orion, isusunod ko si Dom. At sa oras na wala na sila pareho, I'm truly satisfied na. Sobrang saya ko na.

"You won't have me again on your arms, Orion kasi hindi na kita mamahalin katulad ng nakaraan nating dalawa, tatandaan mo 'yan. Hindi na kita mahal at hinding hindi na mamahalin kailan man." Mariin kong saad sa hangin, oh gosh. I look a weirdo here.

----------------------------------------------

DOMINIQUE'S POV

This is fire as hell! Look at me us now! Oh gosh! Those bullets are killing us right now!

I'm living the life as fvcking whole hell, why? Our company was backrupted, the whole shit that Dad came in was delayed. Lahat ng access ni Dad nawala and now where is he now? Living the hell and so am I.

Dad took dangerous drugs and sell it, na-raid yung headquarters nila na naging dahilan para ma-ambush lahat ng kasama ni Dad roon. I was also there, staying in for hours while seeing those drug sellers friends of my Dad being gun shot because of the false defense they got.

Nakatakas na si Dad pati ang dalawang kasama niya pang lalaki, nasa iisang mansyon sila na abandonado at doon sila hinahanap ng mga PDEA agents.

I'm really scared na baka mapatay nila si Dad yet I'm manifesting na sana yung kasama na lang ni Dad at hindi na siya.

Isang malakasang pag-putok sa loob ng mansyon na nagpa-kaba sa akin, lumabas ang PDEA agents–tumatakbo muli nang may humila sa kamay ko habang nagtataka akong nakatingin; It's Dad. He's alive.

"D-dad." Panimula ko. "H-how d-did you escape from them?" Tanong ko habang hila hila niya ako sa isang masikip, madilim na iskinita.

"Shut up, Dom." Saad niya sabay takip sa bibig ko. "They almost caught me pero nabaril yung kasama ko kaya tumakbo ako palabas sa mansyon."

"Dad, sumuko ka na kaya sa kanila?" Pag-aalalang tanong ko. "Susuko ka naman kaya hindi ka nila mapapatay or not 'diba?"

"Hindi ako susuko! Hinding hindi ako susuko sa kanila, Dom." Sigaw niya kaya nanginig ako sa takot sa lakas ng boses niya. "Nakataya yung company natin sa perang naipon ko at isa pa'y anong gusto mo ha?" Niyugyog niya ako kaya nagsimula akong umiyak kasi kitang kita sa mga mata niya at kung paano siya magsalita na sobra na yung pang-gigil at galit niya.

"D-dad, gusto kitang ipa-suko para tapos na ang lahat ng ito." Saad ko. "Nahihirapan na din ako, Dad. Sobrang hirap na hirap na ako."

Binitawan niya ako at pinan-duruan. "Gusto mong sumuko ako? Oh sige, mamili ka!" Nagtataka ko siyang tiningnan kaya pina-intindi ko ulit sa kanya ang nais kong mangyari. "Mawawalan ka ng tatay o ipapa-suko mo ako sa mga pulis ha?"

"Dad n-naman." Nakokonsensya kong saad. "Huwag naman tayong humantong sa ganito oh. There's nothing to choose with since then."

"Mamili ka!" Saad niya at hinawakan niya ulit ang katawan ko at niyugyog akong muli. "Ako o iyang kagustuhan mo? Ano? Mamili ka na, Dom!" Bulyaw niya sa akin pero nauutal ko siyang sinasagot ng mga bagay na pampa-gulo lamang sa bokabularyo, oh gosh.

Nang hindi ako makasagot sa kanya, isang malakas na putok ng baril ang tumama roon sa iskinitang pinagtataguan naming dalawa ni Dad–napalingon kami at ang bumungad sa amin ay ang mga PDEA agents; wala na akong nagawa kaya hinuli siya at pinadala sa police car sa Makati City Police Station.

"Sir, m-may hiring pong magaganap kagaya ng sabi niyo kanina?" I stuttered as I hold the officer's hand.

"Oo, may hiring na magaganap para malaman kung hanggang kailan siya sa kulungan." He bitterly smiled at me while my whole body was been froze as whole. "Bakit? Kaano-ano mo ba siya?"

"Tatay ko ho siya."

He shookt his head and patted my shoulder. "Sorry to say this but your father deserves something that was against the Law, Miss." Kinuha niya yung baril niya at tumayo ng maayos–kaharap ako. "We'll see your father in court then huh? Hmm."

Nagtatakbo ako palabas sa iskinitang iyon at umupo roon sa pinaka-malapit na bench sa loob ng isang park, hmm.

It hurts, kasi nakikita ko si Dad that will suffer dahil sa cases na mayroon siya, cases that is kinda too serious that I can't even look at it then. All he did was all about for me, na-bankcrupt yung company dahil sa kagustuhan ko sa isang private Law school–he tried testing selling drugs para lang din SA AKIN. Nakakainis.

I'm too irritated, kasi sobra kong nasaktan si Dad, and looked at him? Makukulong siya and at the same time, hahanapan pa siya ng mga butas or mapagbu-butasan ng kaso niya.

"I'll come back more stronger, Dad." I wiped my tears and swear. "Babalik tayo, ibabalik ko yung company natin at mamumuhay tayo kung sino tayo noon."

Tumayo ako at nagsimula nang mang-hablot ng mga gamit sa tao–Oo, isang kawatan para sa kalayaang pinag-iipunan para sa aking nag-iisang AMA na naging katulong ko sa lahat lahat na mayroon ako ngayon sa mundong ito.

-------------------------------------------

KOA'S POV

Maaga akong nagising, nag-ayos at nag-hilamos ng mukha dahil sobrang lagkit ng mukha ko, oh geez.

I'm on my way to detention room, carrying my favorite mug to make some coffee for myself then. When I got my feet on the door, a new chart got my attention on it?

"Seriously? In this kind of early morning? A new chart again, Miss Charlotte?" Iritado kong saad.

"Kukuhanin ko lang naman ng degrading national flag cases ano ka ba. Pasalamat ka nga at pinaka-magandang kaso iyan sa lahat ano." She flipped her hair. "At nako, magugustuhan mo iyan. Ako na ang nagsasabi."

"Oo na lang po, Miss Charlotte. Okay ka na?" I teased her but her filthy hands spank unto my arms. */sobs; that hurts T_T

Nakipag-palitan na ako ng charts kay Miss Charlotte kaya ang natitira ko na lang na kaso ay Human Trafficking at ang Terrorism pati na rin itong bagong dating na kasong ito. Oh my gosh!

Tiningnan ko yung chart at naibuga ko yung kapeng iniinom ko nang mabasa ko kung sino yung kasong hahawakan ko.

It's her Dad–her fvcking stupid dad like her. Like father, like daughter, oh geez.

"Dominique's dad?" Hinanap ko kaagad si Miss Charlotte.

"Yep, and I know you would take it though for us, Koa." She smiled as my plan goes on that very well.

Magkita kita na lang tayo sa korte–ipapanalo ko na naman ulit ang kasong ito. Humanda kayong mag-ama, tsk.

Next chapter ahead. Enjoy reading!

LS#1: Ride me in court, Love✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon