57

30 3 7
                                    

This will be advanced sa mismong hiring na magaganap na nasabi roon sa previous chapter. Thank you and happy readings y'all!

I'll protect you at any cost pt. 2

2 months later

DOMINIQUE'S POV

Look at me now, my plan will begin in any minute neither seconds of Koa's lifetime. It's been 8 months since I've been waiting for this day to come in with, mahirap maghintay sa taong mabagal kumilos katulad ni Koa and that's what I really hates to her right now.

I'm on the Makati City Regional Trial court for Koa's hiring tungkol sa tatay ni Orion. Siya ang kinuhang lawyer dahil magaling without knowing na malapit na siyang mawala sa mundong ginagalawan niya–which is the Law, the trial court and the whole lifetime events of her.

I prepared my sniper together with its bullets on, my knife and everything that will made my plan even more successful to look at it.

"Bang! You'll be dead soon, Koa Chiara. Wuho yey!" I said while hitting those targets with my gun, tch.

Malapit lapit na, hihintayin kita kung saan ang hangarin mo sa buhay at pagiging abogado ang mismong papatay sa kung sino ka ngayon, Koa haha.

----------------------------------------

KOA'S POV

I was on my way to the court, facing those prime suspects I had in my analyzation and mindset. The hiring begins then.

Unang nagsalita si Benedict Gregorio, he said that knew about Del Mundo and David. Lagi daw niya itong nakikitang inaaway at kung minsa'y naka-suntukan na ni David. Which he also said sa last interviewing ko sa kanya. He defines the truth though, oh gosh.

Sumunod na nagsalita ay si David Enrico, kung ano yung sinabi niya from the beginning to last interview ko sa kanya ay hindi nagbago. 'kung papatayin ko man si Martin dahil sa selos ko sa kanya sa trabaho para sa Del Mundo, nakakasiguro akong may mag-uutos sa akin non. I won't do anything kung hindi para sa Del Mundo.' walang pinagbago.

And those suspects are what I am waiting to–the Del Mundo couple. Nang magsimula silang mag-saad ng mga pangyayari bago at nang mangyari iyon ay nakaramdam ako ng iba. Hindi iyon ang kanilang sinabi sa akin nung unang interview ko sa kanilang dalawa. */rolled eyes; I knew something was wrong out the hella here, oh gosh.

As they continue those stuffs na sinasabi nila, doon ako nagsalita at nilabas ang alas na mayroon ako kanina pa. "Objection you honor! I disagree with those alibis they've said right now."

"Okay, prove attorney."

Nilagay ko sa harapan ng desk ng Del Mundo couple ang isang recording at saka ni-play ito. Ang unang pag-play ay ang unang interview ko sa kanila na naka-attach sa LED screen sa likuran nilang lahat.  At sa mga sumunod na interviews ay iisa lang ang lumabas sa kanilang mga bibig tapos ngayon maiiba lang? Oh gosh.

"That recording proved that you're lying now. Ni hindi niyo iyan nabanggit sa akin from the very first place. I asked you multiple times, I asked humbly pero ni isa sa mga sinabi niyo ngayon ay wala kayong nabanggit sa akin." Iritado kong saad. "Huwag niyo akong papaikutin. Sa loob ng abandonadong mansion ninyo, may nakita akong suspected weapon, binigay ko iyon sa mga pulis para i-check kung kaninong fingerprints ang naroon. And it all says to you, ANCHELLE." My pitched reached its own peak.

Nanahimik silang lahat nang kuhanin ko mula sa desk ko ang nag-iisang murder weapon na naroon. "As I clearly wanted to open the autopsy, ngayon lang nila nakitang mayroong hiwa ang batok ni Mr. Martin Arius at hindi ito nagiging visible dahil sa kagalingan ng paghiwa ng suspect." Mariin kong saad at nilabas muli ang isa pang ebidensya which is the gun that is used and mostly common na magiging weapon dahil kitang kita sa autopsy niya ito. "Fingerprints are defined has been used by Mr. David Enrico."

Buong tao sa korte ay nakatingin sa mga hawak kong ebidensya, ganoon rin ang mga suspect na alam ko ngayon ay nanginginig na sa takot dahil sa pagka-lutang ng mga ebidensya na magpapatigil sa katangahan nilang ginawa sa tatay ni Orion.

"My last question is, does the both of you and Mr. David Enrico had alliance para patayin ang biktimang si Mr. Martin Arius na walang kaalam-alam sa plano ninyong lahat para sa kanya?" Sunod sunod kong tanong kaya napangisi na lang ako bigla habang naghihintay ng sagot nila but the judge turned out the interview then, sayang.

As we wait sa magiging desisyon ng judge, I felt nervous on how Orion felt right now. Isa lang ang nasa isip ko at iyon ay maipanalo ko ang kasong ito para naman makabawi ako sa lahat para kay Orion. He loved me kahit hindi ko na ginugustong magmahal ulit, naging sandigan ko siya kahit may galit ako. Inunawa niya ang galit at inis ko sa lahat lahat ng ginawa niya from our past pero lahat ng hagupit ng galit ko ay tinanggap niya para maging okay ako kaya ako naman. It's my time para gawin ang lahat para makampante siya.

"Mr. Benedict Gregorio, you are proven innocent." Lahat ay nagsi-palakpakan kasabay ang pagkatuwa ni Benedict. "Mr. and Mrs. Del Mundo and Mr. David Enrico, all of you are proven guilty! Makukulong kayo sa kasong murder and alliance pati na rin ang pagiging acceasory to the crime. Makukulong kayo ng humigit 12 years hanggang 18 years sa kulungan, hmm."

Bumaba na ang judge kaya inaresto na ang mga suspect, I hugged Orion that tight nang manalo kami sa kaso para sa tatay niya. I felt relieved now seeing him having the justice for his dad is enough to make me smile and touched with.

"I knew na magagawa mo lahat ng kasong ibibigay sa iyo, Koa." He hugged me as his tears fall down. "Hindi ako nagkamaling mahalin yung taong handang lumaban sa tama."

Natahimik na lang kaming lahat habang umiiyak siya sa akin habang nakayakap s akin ng napaka-higpit na halos ayaw na akong pakawalan, oh gosh.

"Thank you for the justice for my dad. I owe you even my life, Koa."

"Stop it, it's my job to do it. Handa ko gawin lahat kung para sa iyo din naman rin, Orion."

Nagsisigawan sila dahil daw sa mga kilig banat na sinasabi namin sa isa't isa. Lumabas kami ng trial court, masayang nakalagay yung ulo ni Orion sa balikat ko. Nang tatawagin ko na sana siya, malawakang pagbuga ng dugo ang mayroong lumabas sa bibig niya.

"Koa." Maikli niyang saad habang nakaturo sa taas ng building na katapat ng trial court. Pumikit ako at tinititigang mabuti kung sino iyon but Orion covers me up as the bullet shoot on his body inside. "Koa." Huling tawag niya sa pangalan ko sabay bagsak sa hita ko–nakatingala ako at nakita ko si Dominique.

"Orion, gising ka na diyan. Bamboo!" Nangangaralkal kong saad.

"Koa Chiara."

Next chapter ahead. Enjoy reading!

LS#1: Ride me in court, Love✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon