I thought it was the end
KOA'S POV
I was really shocked, hearing it from our professor that we'll have an exam for that long long long long and too much long article earlier. Hindi biro ang articles at sections na sinabi niya kanina at saka nakakahilo kaya–sobra sobra akong nahihilo habang nagsasalita siya kanina about it.
"Hun, seryoso yun? Exam bukas?" Even Orion asked me about it kaya lalo tuloy akong tinamad. "Pakshet naman oh." Saad niya.
"Ako nga halos mahilo na kanina tapos ipapa-exam pala iyon sa atin." Pailing iling kong saad.
"Let's go home early, para makapag-review din tayo, okay?" He hold my hand and I just nodded and smile.
While walking through the hallways, all of them are chit chatting and looking at us. Private relationship is too hard. Minsan nasasabihan kaming magkaibigan lang naman bakit parang mag-jowa na? Tsk.
Yung gusto mong sabihin kaso he said, he wanna stay that lowkey for the both of us. Sumakay na kami sa isang tricycle at wala namang traffic kaya maaga kaming nakauwi.
"Hindi ka papasok?" Tanong ko nang tumigil siya roon sa harapan ng gate namin.
"May gagawin pa ako, hun." He said.
"Eh? Sure ka?"
"Yeah, sige na. Pumasok ka na okay?" He smiled and patted my head. "We'll see you tomorrow, hun." And kissed my forehead and waved his hands.
"I'll see you then. Study well for tomorrow." Isasarado ko na sana yung gate when I hesitated to open it back again. "Take care... Hun."
He smiled at me, while being froze over there. Unang beses ko siya tinawag na "hun". Hindi ko kasi talaga siya tinatawag niyan kasi wala lang sadyang hindi ko lang naka-ugaliang sabihan siya nang ganoon kapag magkasama kaming dalawa.
Pumasok ako sa loob, diretso na kaagad ako sa kuwarto ko; nagpalit at nagsimula nang magbasa ulit.
"Paano ko 'to sisimulan? Ang hiraaaaap!" Napahawak na lang ako sa sintido ko at nagsimula kahit saang direksyon na lamang.
Jusko, may pa-exam pa kasi tapos madami pa. */rolled eyes; halata namang babagsak ako sa kagandahan ng scores ko. Just kidding lang tsk.
-------------------------------
DOMINIQUE'S POV
I was here, waiting for Orion to come outside the village of that ugly Koa */rolled eyes; kalaki laking babae, hinahatid pa. Hindi naman siya mahinhin ano, tch.
As I wait for more minutes, Orion come in half of 3 minutes of me; waiting to him.
"What took you long?" Panimula ko.
"Malaki ang village, tapos malayo pa sa gate." Tinaasan ko siya ng kilay. "Talagang tatagal ako." He cleared his throat.
"Too much excuses. How are you and Koa?" I asked him.
He widened his eyes and it fades away then. "Doing good."
"Oh really? I heard you call her "hun"?"
"Me? Calling her?" He chuckles as I got anxious about the situation. "That's my plan, Dom."
I smiled too wide. "Oh, so hindi mo talaga siya tinatawag ng ganoon?"
"Hindi."
"Well, good!" I brushed his hair leaning forward to him. "Akala ko, mali na naman ang plano ko."
BINABASA MO ANG
LS#1: Ride me in court, Love✓
Fiksi Remaja[COMPLETED] A lawyer, an independent woman who can justify her love just for forsaken man. Handang sumugal kahit batas pa ang maging kaaway, sa gitna ng alitan labanan ay buhay. Isang propesyon na kanyang hinaharap ay isang pagsubok para sa kanilan...