" No matter how hard the past is, you can always begin again. "
10 years later...
"Attorney Dizon!" napalingon naman agad ako sa tumawag sa pangalan ko.
And yes, I'm Attorney now. Sinikap kong makapagtapos sa pag aaral at kumuha ng kursong Legal Management. Dahil hanggang ngayon ay gusto kong mabigyan ng hustisya ang pagkamatay ni itay.
10 years na ang nakalipas pero nanatiling masakit para samin lahat ang pagkamatay ni itay.
I can say that our life right now is better than before.
Simula nang tumuntong kami dito sa Manila ay nag simula narin ang swerte sa buhay namin.
Nakahanap ng magandang trabaho si Mama at nakapag aral lahat ng mga kapatid ko.
Marami pa rin namang kaming pag subok na dinanas pero hindi na tulad noon.
"Sulat po galing sa Piskal" Julian said, Isa sa kasama ko dito sa firm.
I simply nodded to her. At tinuro kung saan nya nalang ilalagay.
I still reviewing the cases of my father para sure na mapanalo ko ang kaso.
Nalaman ko na kung sino sino ang mga criminal na pumatay sa itay ko.At nabasa ko narin ang kani-kanilang statements kung bakit nila nagawa iyon.
Ang hindi kolang matanggap. Why only my father? kung marami naman pala silang tinatambangan noon at hindi lang si Itay.
One of the criminal said that they do that crime because someone told them. Napailing nalang ako habang pinapakinggan siya.
They do that because they're jealous to my Father!
Nagselos sila dahil ilang araw palang si itay sa pag co-construction ay umangat na agad ang position niya at silang taon na ay hindi.
Also, hindi nila susundin yung mga nangutos sa kanila. Kung may nag utos ba talaga sa kanila na patayin si itay. Kung wala silang personal interest dito.
I know that may malalalim na motibo para gawin nila iyon. At ayon ang aalamin ko.
Nagpaalam muna ako sa mga kasama ko para lumabas muna at bumili ng kakainin ko.
I rolled my eyes when i see how people treat others.
Wala naman ginagawa sa kanila yung mga homeless. Bakit kailangan nilang buhusan ng tubig para umalis?
All they want is food, And shelters.
This is one of the reason why i choose Legal Management than Education.
Because of our Society. Ang hindi pantay pantay na trato satin ng mga tao. I mean inequality.
Also our Justice System na para lang sa mayayaman at may kapit sa gobyerno.
Before i go back to my firm bumili muna ako ng makakain ng mga pulubi kanina.
Simpleng tulong lang to. But, I know they'll appreciated this.
"Hello kids!" bungad ko sa kanila. Lahat sila ay lumingon sakin at nakuha ng intensyon nila ang hawak hawak ko na supot.
Alam kong gutom na sila kanina pa kaya binilhan ko sila ng makakain. Alam ko kung gano kahirap ang magutuman. Dahil naranasan ko na rin yon.
"Ma'am para samin po ba yan?" tanong ng babae, If im not mistaken sya ang pinakamatanda sa mga kasama nya.
"Yes, para sa inyo to" Nakangiti kong sagot bago ibigay sa kanila ang plastic na may laman na pagkain na binili ko.
BINABASA MO ANG
Chaotic Life
أدب المراهقينLIFE SERIES#1 (COMPLETED) Beatrice is seemingly trapped in an unending cycle of poverty. so chaotic that even she doesn't think that her life has a purpose. A girl whose name means happiness has a chaotic life: will she be successful someday, be hap...