Phần 10: Random #3

126 5 12
                                    

Có phải 3 năm cấp ba chỉ học, ăn, ngủ và chơi, chuẩn bị lên đại học không?? Bạn cần phải chuẩn bị những gì khi lên đại học? Những người bạn cùng tuổi bạn đang làm gì khi bạn nghỉ ngơi?


1. Chia sẻ của một sinh viên năm nhất.

Myth (truyền thuyết): Lên đại học chơi thoải mái

Reality (hiện thực): Lên đại học deadline đè nhiều lắm, còn có những deadline không tên, không hoàn thành thì không được nữa cơ. Đúng là có người chơi thoả thích, nhưng nếu bạn nhìn xung quanh mình, tất cả mọi người đều đang học một thứ gì đó, thì liệu bạn có muốn trở thành người duy nhất rảnh rang không?

 Đúng là có người chơi thoả thích, nhưng nếu bạn nhìn xung quanh mình, tất cả mọi người đều đang học một thứ gì đó, thì liệu bạn có muốn trở thành người duy nhất rảnh rang không?

Rất tiếc! Hình ảnh này không tuân theo hướng dẫn nội dung. Để tiếp tục đăng tải, vui lòng xóa hoặc tải lên một hình ảnh khác.


2. Cấp 3 nên làm gì? Có phải chỉ học, nghỉ ngơi là đủ không?


1- Hãy tham gia một vài hoạt động ngoại khoá/câu lạc bộ nếu có thể. Vào câu lạc bộ không chỉ để bạn học kĩ năng hay phát triển bản thân, mà còn là cách nhanh hơn để mở rộng mối quan hệ, giao thiệp với bạn bè. Đó gọi là Networking. Đó là kĩ năng cần thiết, không phải là điều nhỏ nhặt, không quan trọng.

Càng biết nhiều bạn bè, bản thân bạn càng được lợi. Bạn bè biết được 1 trang web hay, bạn sẽ biết. Bạn bè tham gia một khoá học miễn phí hay, bạn còn được thơm lây. Bạn bè follow một trang IG chia sẻ kiến thức, tài liệu thi đại học, bạn cũng có thể follow theo cho biết. Sau này khi lên đại học, những người bạn đó còn biết thêm được nhiều thứ, và theo cách này hay cách khác, bạn cũng có thể biết "ké" mà chẳng mất đồng nào.

+> Hơn nữa, trên đại học các bạn cũng sẽ phải vào câu lạc bộ. Vì thế, đã hoạt động trong một câu lạc bộ từ cấp 3 sẽ cho bạn một lợi thế khi ứng tuyển (apply) vào câu lạc bộ trên đại học. Vào CLB trên đại học tưởng dễ mà không dễ đâu nhé! 


2- Học thiết kế. Có một vài kiểu "thiết kế" mà bạn có thể xem xét học thêm trong 3 năm cấp 3, phổ biến nhất là: Thiết kế video hoặc thiết kế ảnh. 

Thiết kế video có: cắt ghép video đơn giản với hiệu ứng có sẵn; và dựng video, chỉnh sửa video phức tạp hơn. Trong thiết kế ảnh có thể chia ra là: dựng ảnh từ những element (yếu tố trang trí: hoa, caro,...) có sẵn; và phức tạp hơn là tự tạo ra các element đó rồi ghép vào thành ảnh. 

Gợi ý: Picsart, Inshot, VSCO, Capcut, Canva.... Đây đều là những app có thể tải trên điện thoại và mày mò một chút là sẽ biết dùng thôi, không quá khó đâu nha. Ngoại trừ Picsart ra thì những app còn lại đều có thể chỉnh cả ảnh và video miễn phí. Riêng Canva thì bạn còn có thể tạo cả Power Point và vân vân mây mây thứ nữa đó. Canva còn có cả web, mở được trên máy tính nữa nên rất tiện lợi nhé

Một số phần mềm khác: Adobe Photoshop (PS); Adobe Illustrator (AI); After Effects (AE); Premiere Pro (PR)|| FinalCut,.... đây là các phần mềm phải tải và cài đặt về trên máy tính/laptop. 

Bốn phần mềm đầu  là của Adobe, PS và AI là 2 phần mềm để bạn có thể thao tác trên ảnh, còn AE và PR là để thao tác trên video. 4 phần mềm đó đều là những phần mềm trả phí, bạn có thể lên mạng tra [tên phần mềm + bẻ khoá] để ra những link tải xuống phần mềm bản không cần trả phí. Tuy nghe rất phức tạp, dùng cũng khá phức tạp, nhưng nếu bạn đủ kiên nhẫn để học thêm một chút thì chắc chắn đó sẽ là tài sản rất quý giá khi bạn bước vào đại học, và cả khi đi làm nữa!

Để học thêm về các phần mềm Adobe, các bạn có thể lên youtube tra: [tên phần mềm + hướng dẫn cho beginner/ hoặc nội dung bạn muốn tìm]


Mình xem trên tiktok thì thấy rất nhiều các bạn 2k4 - 2k7 cũng mày mò và làm được các video dùng After Effects rất đỉnh, những kĩ năng như vậy mày mò càng sớm thì càng đỡ tốn tiền/thời gian về sau, bởi vì nếu bạn đăng kí những lớp học ngoài thì một lớp như vậy khoảng gần 2 triệu, mà chất lượng ra sao thì không biết. Có rất nhiều người đi làm rồi, mới đăng kí những lớp học về Adobe, vì họ không có thời gian, khả năng tiếp thu không nhanh như khi 16, 17 tuổi, vì thế, mình khuyên các bạn nên tìm hiểu sớm. 

Một số video dùng After Effects: (mình có để trong comment)

https://vt.tiktok.com/ZSexg552o/

https://vt.tiktok.com/ZSexgv17J/

https://vt.tiktok.com/ZSexgQ5EU/

https://vt.tiktok.com/ZSexgxVM3/

____________

Part 2... coming soon

Những điều tôi ước tôi đã biết trước kì thi THPT QGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ