Phần tiếp: Random #3
Mình đã xem một video Ted talks có tên là "Don't strive to be famous, strive to be talented"
Nghe đơn giản đúng không, nhưng thật sự thì đôi khi chúng ta cứ quên mất điều đó. Đừng cố trở thành một người nổi tiếng (nếu như bạn không có duyên với điều đó), hãy cố trở nên tài năng hơn.
Đôi khi mình nhìn những người bạn xung quanh mình, họ biết hết những thành phần nổi trội trong khối lớp, họ thân với tất cả mọi người, không có ai thật sự ghét họ, chỉ có người muốn làm bạn với họ. Quan hệ rộng, cũng là một loại tài năng. Người biết quan hệ rộng, người dễ thích nghi với hoàn cảnh, lúc nào cũng có được lợi thế nhất định. Đôi khi ta gọi nó là kĩ năng Networking.
Thế nhưng nếu bạn không có 'kĩ năng' ấy tiềm tàng trong mình, thì cũng đừng cố mãi trong vô vọng. Đừng hướng những năng lượng của mình ra bên ngoài, để rồi khi không nhận được hồi đáp, lại buồn và thất vọng, khi ấy chúng ta lại truyền cho chính mình năng lượng tiêu cực mà chẳng hề nhận thức được. Thay vì tiêu phí năng lượng, cố làm người khác thích mình, bạn có thể tiêu phí năng lượng vào bản thân bạn! Biến mình trở nên tài giỏi hơn!
P/s: Mình không nói là bạn nên cô lập bản thân đâu nha, ai cũng nên có 1, 2 người bạn chí cốt để mình có thể tâm sự khi buồn, rủ đi lượn khi vui mà đúng không?
1. Học đánh máy 10 ngón
Nghe đơn giản mà khó khăn, khó khăn mà lại đơn giản.
Mình đã từng lướt qua một bộ phim hồi mười mấy tuổi. Lúc ấy, cảnh quay đến cô nữ chính, chạy vội vào phòng vớ lấy laptop rồi loáy hoáy tra tra một hồi. Điều mình chú ý là cô nữ chính chỉ nhìn màn hình, không nhìn bàn phím! Lúc đó, mình nhận ra là cô ấy gõ 10 ngón, nên gõ là dựa theo bản năng mà gõ chứ không cần cắm cúi vào bàn phím như mình gõ mổ gà bằng hai ngón tay =))) Mình thấy siêu ngầu, nên sau đó hồi năm lớp 10, 11, mình tự tập gõ 10 ngón ở nhà.
Ban đầu thì mình cũng cảm thấy đây đúng là mission impossible =)), nhiệm vụ bất khả thi... vì ngón tay mình ngắn vl =)) nhưng mình luôn nghĩ là chuyện gì rồi cũng sẽ đâu vào đấy thôi, vậy nên mình cứ kiên trì tập. Trong khoảng 2 -3 tháng, mỗi lần cần dùng máy tính là tay sẽ phải đưa 10 ngón ra, lúc đầu thì không quen nên đau vai gáy rồi mỏi cổ tay này nọ, nhưng sẽ quen dần. Khoảng 7 tháng, nếu bạn kiên trì dùng 10 ngón tay là có thể quen việc gõ này rồi. Sau này nghĩ lại thì thấy mình đúng là nhìn xa trông rộng, dùng 10 ngón tay gõ bàn phím, vừa ngầu lại vừa nhanh, nhìn đúng chuyên nghiệp luôn!
2. Học nhạc cụ
Mình luôn biết trong đầu là phải học một loại nhạc cụ gì đó trước khi tốt nghiệp đại học. Nhưng năm tháng cấp 3 mình đúng là ăn không ngồi rồi, vậy nên sau năm nhất này, mình quyết định học piano. Mình muốn học guitar hơn, vì mua đàn guitar về tập có vẻ rẻ hơn nữa. Nhưng mình không có đủ kiên nhẫn, và again, tay mình nhỏ =)) mình không bê nổi cây guitar nữa. Nên mình chọn học cái khác.
Học nhạc cụ nào là tuỳ bạn thôi, thế nhưng đã quyết học thì phải học nghiêm túc và đến nơi đến chốn, nếu không muốn tất cả đều dở dang, chẳng ra đâu vào đâu.
Có người đã bảo mình là nếu không thể tự học được, thì cứ đóng tiền ra trung tâm họ dạy cho, mất tiền thì mình mới thấy tiếc được =)) vậy nên có lẽ cứ ra trung tâm cho bài bản
3. Học ngôn ngữ
Học thêm một ngôn ngữ mới luôn là một sự lựa chọn không tồi. Mình đã từng thử học tiếng Trung (chắc học được phần cơ bản) và tiếng Pháp (chút xíu thôi) hồi còn học cấp 3. Again, một ví dụ của việc cả thèm chóng chán, mà cuối cùng chẳng đâu vào đâu cả. Nhưng mình tìm ra được đam mê học ngôn ngữ của bản thân. Vậy nên chắc nó cũng không quá vô dụng nhỉ?
Mình học trên app thôi, vì chỉ học thêm Toán, Văn thôi đã đủ lắm rồi. Tiếng Trung thì có thể tải Hello Chinese và Hello Chinese Pro về. Tiếng Pháp thì mình học trên Duolingo. Tiếng Hàn thì mình khuyên là nên tự học bảng chữ cái trước, rồi đọc chữ/từ/câu trôi chảy đi, rồi sau đó có thể tải app, hoặc lên Youtube học cũng oke (gợi ý kênh: Mẹ Hú). Tiếng Nhật thì mình chịu =))
Bạn có thể triển thêm tiếng Đức, Tây Ban Nha (rất phổ biến nhé) cũng đều được cả.
Biết thêm ngôn ngữ cũng là biết thêm 1 kho tri thức mới. Nhưng! Hãy chắc chắn rằng tiếng Anh của bạn đang ở mức khá nhé, tức là bài tập trong sách gk, bạn có thể hiểu + làm đúng hết nhaa! Tiếng Anh là tiên quyết phải vững! Không thể buông bỏ tiếng Anh mà chạy theo ngôn ngữ khác đâu!
4. Bonus: nên học làm Powerpoint nữa. Nhưng bạn có thể lên Canva khám phá nè, có siêu nhiều mẫu (template) cho bạn làm bài thuyết trình đó
------------------------
Nói chung, hãy cố gắng hoàn thiện bản thân mình nha!
BẠN ĐANG ĐỌC
Những điều tôi ước tôi đã biết trước kì thi THPT QG
RandomMình là học sinh khối D, 2k3. Quá trình mình ôn thi khá vất vả, có cái biết có cái không biết, mình cũng không đi học thêm nhiều nên không được các thầy cô chỉ dạy nhiều thứ nên còn thiếu sót.... Vậy nên mình viết để cho những bạn giống mình có thể...