Part 3: Random

190 6 0
                                    

1. Trước khi thi khoảng 2 tuần, cố gắng không động vào các môn điều kiện để tốt nghiệp, chỉ tập trung ôn 3 môn lấy điểm đại học thôi

2. Yêu bản thân

Mình thấy nhiều bạn ôn đến kiệt sức, ôn tới nỗi phải vào viện truyền dịch,.... Lời khuyên của mình với các bạn là: cố sắp xếp thời gian ôn tập cho hợp lí, ai cũng stress, cũng chán, cũng mệt mỏi khi ôn thi, nhưng tại sao 24 tiếng mỗi ngày có người vừa học, vừa ăn uống, ngủ nghỉ, duy trì nhịp sống nhịp nhàng vẫn đỗ, mà bạn học tới 2-3h sáng, tới nỗi phải truyền dịch mà vẫn bấp bênh.

Giỏi không phải chỉ mỗi học, giỏi còn là ở chỗ biết cách quản lí thời gian (time management), biết yêu quý bản thân, biết tự lượng sức mình, đừng tự làm khổ bản thân!

Người cố gắng, chăm chỉ, thì sẽ có được kết quả xứng đáng với cố gắng của bản thân!

3. Nếu bạn cảm thấy mình thiếu động lực học, không muốn học, thì giải pháp là tự xem lại bản thân mình! Học không phải và cũng không nên là một việc cần phải tìm động lực, bạn phải tự thấy mình cần học, tự thúc đẩy bản thân mình học hành thôi!

4. Đừng bỏ cuộc!

Mình thi vào đầu tháng 7, nhưng đến tận tháng 6 mới thật sự bắt đầu giở lại vở văn sách văn ra ôn bài (thật ra là 2 tuần trước khi thi). So với mọi người trong lớp thì bắt đầu lúc đó khá muộn, nhưng nếu có ai bắt đầu muộn thì đừng nản lòng! Chỉ cần không bỏ cuộc, không nghĩ là "Ôi nản quá, giờ này mới ôn thì trượt chắc rồi!" Và bỏ cuộc ngay, thì bạn vẫn còn có cơ hội!

LƯU Ý: mình không nói điều này để bảo các bạn có thể bắt đầu 2 tuần//1 tháng trước khi thi cũng được! Trọng tâm của vấn đề là các bạn không thể bỏ cuộc, không được bỏ cuộc giữa chừng! Phải học! Bắt buộc phải học! Chỉ có học mới có thể cho bạn đường lui!

Ví như khi mình ôn văn, tuy bắt đầu muộn, ôn không đầy đủ các bài, tuy không trúng vào bài mình đã ôn, nhưng việc ôn bài đã giúp mình cải thiện phần nào cách phân tích và triển khai ý rõ ràng hơn! Vì vậy không phải muộn là kết thúc! Hãy tiếp tục, hoàn thành càng nhiều phần ôn tập càng tốt! Biết mình thiếu sót ở đâu và bổ sung! You can do it!

5. Đừng bỏ cuộc trong phòng thi

Khoá của bọn mình, hầu hết mọi người chỉ ôn bốn tác phẩm văn xuôi, bỏ thơ! Nhưng câu chuyện là tới lúc vào thi, đúng là ghét của nào trời trao của nấy, đề thi vào thơ!!

Thế nhưng lúc đó, nhất quyết không được bỏ cuộc!!
Đề thi không vào trúng phần đã ôn? Viết!
Không biết phân tích? Viết!
Sợ viết không trúng? Không dài? Vẫn phải viết!
Cho dù phải chém nhặng lên? Vẫn phải viết!!
Đề khó thì khó chung, bạn không ôn, sẽ có người giống bạn cũng không ôn, nhưng ai viết được nhiều hơn sẽ thắng! Dù bạn có sợ cái gì, thì tuyệt đối đừng ngưng bút! Viết cho đến khi không thể viết được nữa thì thôi!

Bản năng sinh tồn của bạn sẽ bắt bạn phải viết! Thế nên đừng sợ gì nhé! Trước thi hay sau thi, đừng sợ gì cả! Bạn sẽ ổn thôi!

Những điều tôi ước tôi đã biết trước kì thi THPT QGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ