Phần 24: Đi làm thêm

48 3 0
                                    

1. Làm ở đâu thì cũng phải hỏi ngta từ đầu là "Bao giờ thì em kí hợp đồng được ạ?"

Kí hợp đồng để mình rõ ràng nhiệm vụ của mình bao gồm cái gì để không bị sai vặt việc không phải của mình, lương bao nhiêu, có các điều khoản ràng buộc nào cần biết. Hơn nữa, họ cũng biết người họ tuyển vào không lừa/ lợi dụng được và có sự chuyên nghiệp nhất định từ 2 bên.

Không hỏi là "bên mình có hợp đồng không ạ?" Vì hỏi câu đấy thì cứ "Không em..." rồi lí do lí trấu được ngay. 


2. Sinh viên hoặc ít tuổi đi làm thì hỏi luôn là bao nhiêu tiền một GIỜ. Bạn nên nhớ, đi dạy thêm ở nội thành Hà Nội bây giờ 200k/2 tiếng là mức giá trung bình. 

Tiền lương theo tháng nghe thì thấy nhiều, nhưng chia ra theo giờ mới thấy ít đấy. Ăn lương theo tháng tưởng ngọt mà chua nha.


3. Tâm trạng của các bạn đi làm sẽ như thế này:

1-Trước hết là vui vẻ vì kiếm được việc, tiền lương oke

2-Sau đó bắt đầu thấy việc vất vả, cảm thấy lương không tương xứng với công việc. Thái độ làm việc cũng đi xuống.

3-Suy nghĩ tới việc nghỉ việc, tuy nhiên chưa đi tới bước xin nghỉ. Thái độ chạm đáy.

3-Xin nghỉ việc.

-> Lời khuyên của mình là trước khi nghỉ việc thì nên cân nhắc xem lí do mình nghỉ là gì. Lợi và hại khi nghỉ là gì. 

Quan trọng nhất vẫn là cân nhắc xem liệu mình có đang học được nhiều thứ ở nơi đó hay không, nếu như không, thì có thể nghỉ, còn nếu như vẫn đang học được nhiều kinh nghiệm, thì có thể vẫn ở lại nơi đó làm việc. Giao tiếp với cấp trên để giải quyết các mâu thuẫn, hiểu lầm, đồng thời yêu cầu sự giúp đỡ nếu thấy công việc đang quá sức của mình. 

Đôi khi mình cảm giác là lương không tương xứng với công sức mình bỏ ra thôi, chứ thật sự thì đó chỉ là mình đang bị đánh lừa, sự thật thì không phải như vậy. Lúc đó thì bạn cần phải lí trí, phân tích thiệt hơn từ việc quyết định nghỉ.

Nếu như vẫn quyết định nghỉ, cần đi tìm việc từ giai đoạn 2 hoặc 3, để có sự chuẩn bị nhất định


Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Nov 17, 2023 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Những điều tôi ước tôi đã biết trước kì thi THPT QGNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ