Unedited.
Phoebe's POV
What is marriage?When I was little,I used to be a flower girl often times.Lagi kong tinitignan ang bride,ang reaksiyon o ekspresyon ng mukha nito,ang wedding gown,ang bouquet at maski ang mga alahas na suot nito.Lagi akong nako-corious kung ano bang pakiramdam kapag ikakasal ka,anong pakiramdam habang naglalakad ka sa mahabang aisle patungo sa groom o lalaking papakasalan mo.Curious ako kung gaano kasaya ikasal.Curious ako kung paglaki ko kaya ay masaya din ba ako habang ikinakasal?
Sa murang edad ay curious na ako sa mga bagay patungkol sa pag-iisang dibdib o tungkol sa pagpapakasal.
Para sa akin,ang kasal ay tungkol sa dalawang taong nag-iibigan na handang maging isa.Pag-iisang dibdib nga e.
When you are married,you are in agreement.Hindi nalang sarili mo ang iisipin mo dahil dalawa na kayo,dalawang taong naging isa.Kaya dapat kung anong iniisip o gagawin ng isa ay alam ng isa,kung anong desisyon ng isa dapat sang-ayon ang isa.
Once you get married,you'll realize that it is no longer about you,hindi nalang sarili mo ang iisipin mo.Once you're married,'I' becomes 'We'.
There are times
When I just want to look at your face
With the stars in the nightKung pwede lang,araw-araw kong titignan si Calix at kahit isang segundo hindi ako kukurap.Ganoon kaganda at kaaya-ayang tignan si Calix para sa akin,para siyang isang scenery na hindi ko pagsasawaang paulit-ulit na puntahan at balikan.
There are times
When I just to feel your embrace
In the cold of the nightI just can't believe that you are mine now
Sometimes when I'm all alone,sitting in a corner or laying in my bed,I can't help but to wish na sana Calix is with me.I wish he was beside me always when I'm alone,I wish he'll embrace me when I'm sad,I wish he'll hug me tight when I'm happy.And now,it will be all granted.Kahit hindi ko alam kung magagawa ba akong yakapin ni Calix pagkatapos nito,basta ba't kasama ko siya.Kahit walang intimate moments basta katabi ko siya sobrang saya ko na,I can't wait to be his wife.I can't believe that I'll be his wife after this,given with our situation in the past,I already stop thinking or dreaming to be his wife because I know it will never ever happen.But now,heto ako naglalakad patungo sa lalaking mahal ko,patungo sa lalaking pinapangarap ko.
At ngayong,abot ko na siya.
Calix offered his hands when I reached where he's standing,I can't help when my hand shake as I hold onto his hand because of so much happiness.The feeling of Calix' hand is so warm against mine,and I feel so happy because when he offered his hands I feel like he's saying that he's ready to offer his hands for me forever.Gosh!I sounded so dreamy.
You were just a dream that I once knew
I never thought I would be right for you
I just can't compare you with anything in this world
You're all I need to be with forevermoreInalalayan ako ni Calix patungo sa harap ng pari,at nang nakatayo na kami sa harap ng pari na-realize ko na kanina pa pala tumutulo ang luha ko.Hindi ko ito napansin kanina habang naglalakad ako.I realized that it's not just a dream anymore,it's the reality,it's really happening.
Halos hindi ko naintindihan ang sinasabi ng pari,nung kailangan na
mag-I do ay kinabahan ako dahil baka biglang mag runaway groom si Calix.Buti nalang at nag-I do siya.Magkahalong kaba,saya,galak at lungkot ang nararamdaman ko sa buong durasyon ng seremonya.
Masaya dahil sa wakas natupad na ang pinapangarap ko dati pa,ang makasal kay Calix,ang makasal sa taong mahal ko,at may bunos pa dahil magkakaanak na kami.Kinakabahan din dahil pakiramdam ko ang tagal matapos ng seremonya at baka biglang maisip ni Calix na mag runaway groom,baka bigla niyang ma-realize na ayaw niya talagang makasal at matali sakin panghabang buhay.At nagagalak
din ako dahil sa mga nangyayari,nakaka-overwhelm kasi talaga lahat ng nangyari.It's been months and now here we are,in front of the altar.
Sa kabila nung mga emosyong 'yon ay ang lungkot,alam ko kasing hindi ako pinakasalan ni Calix dahil mahal niya ako kundi dahil sa gusto niyang sumaya ang mama niya,dahil kay tita kaya siya pumayag na magpakasal sakin.
Naghalo ang kaba at saya ko habang sinasabi ko ang wedding vow at nakahawak sa kamay ni Calix upang isuot ang singsing sa kaniyang daliri.
"T-today, surrounded by all your loved ones,I choose you to be my husband.I am proud to be your wife and to join my life with yours.I vow to support you,inspire you,and love you always.For as long as we both shall live,I will be by your side---for better or worse,in sickness and health,
for richer or poorer.Your are my
one and only today and everyday."madamdamin at sinserong sabi ko sabay nanginginig na isinuot sa daliri ni Calix and singsing.It's like my love for him was sealed.And I feel so light,so happy, everything's so shiny and bright in my eyes especially to the man I love in front of me.
Bigla akong kinabahan nang si Calix naman ang magsusuot ng singsing at magsasabi ng vow niya.Nanginig ulit ang kamay ko nang hawakan niya ito,I was right back then,his rough and calloused hand feels warm,soft and comforting.
This day is such an amazing and memorable day,this day makes me feel too much emotions and it's my first time that my emotions is changing every second that passes.
Calix breathed deeply."Today,I choose you to be my wife in front of our loved ones and to all the people here.I vow to support you always,I vow to you that you're my one and only today until forever.For as long as we both shall live,I will be by your side---for better or worse,in sickness and health,for richer or poorer."then he slid the ring on my finger.I wanted so bad to cry because of the sincerity in his voice.
Calix' vow made me so emotional,I tried to hold back my tears.He didn't said that he will love me but he vow that I'm his one and only until forever.For me,it was an assurance that even if he didn't love me,I will be the only girl in his life.And that is more than enough.
And at last,we will share our first kiss as husband and wife.
"You may now kiss the bride"anunsiyo ng pari.
Kinain ng antisipasyon at kaba ang buong pagkatao ko.
Nang maalis na ni Calix ang veil sa mukha ko,nagtitigan kami.And then slowly,dumukwang si Calix sakin hanggang sa magtama ang aming ilong at tuluyang maglapat ang mga labi namin.
Rinig ko ang palakpakan ng mga tao,ang mga sigaw nila sa tuwa.Pero natuod lang ako,namula at nag-init ang pisngi ko ng gumalaw ang mga labi ni Calix at pinailalim pa ang halik.Tinugon ko ang mga halik ni Calix ng puno ng saya at pagmamahal.
"Uy tama na 'yan!Mamayang gabi niyo na ituloy 'yan"sigaw ni Dreik,isa sa mga bestfriend ni Calix.
Pakiramdam ko nag-aapoy sa sobrang init ang mukha ko lalo na ang mga pisngi,tinulak ko ang dibdib ni Calix dahil parang wala itong narinig at patuloy parin ang paghalik sakin.Is he teasing me?Sa lakas ng boses ni Dreik imposibleng hindi niya ito narinig.
I blushed hard when I saw that Calix' lips are a bit redder now because of our deep shared kiss.
I don't know if it's just my imagination but I saw the side of Calix' lips rose up for a smirk.
________________________
~vote,comment, share
@shymechie
BINABASA MO ANG
Marrying Him
RomanceFor Phoebe,marrying Calix was the most beautiful and heart breaking moment of her life. She love Calix so much that she agreed to set him up.They got married,she give birth and Calix finally love her.When they thought that everything's into their ri...