This chapter is not edited.Tamad mag-edit si author hehe.
Phoebe Candle Dela Vega POV
"Alam mo?Hindi ko alam na ganito ka pala ka baliw"hindi makapaniwalang sabi ni Sabrina.She is my only friend,medyo hirap kasi akong magtiwala at parehas kami ni Sabrina kaya kami nagkakasundo at eventually,naging mag best friends pa.Sabrina is rich,she is the daughter of Lonalyn Santiago and she has a twin sister too,i don't know but they are not 'that' close pero in good terms naman sila.
Nandito kami ngayon sa isang cafe,parehong may hawak na newspaper na nakaharang sa mukha.Sinundan namin si Calix at ngayon ay nagtatago kami at pasimple itong sinusulyapan,nakaupo ito sa ibang side just a little ahead of us.
Sinilip ko si Sab."Shh.'Wag ka ngang maingay,para namang 'di ka din baliw sa asawa mo------
"Oh shit!Phoebeeeeeee!Kailangan ko nang umalis,tiyak magagalit sakin si Ranz nito 'pag 'di niya ako naabutan sa bahay!Bye!Shit talagaaaa!"dali-dali na siyang tumayo at iniwan ako na laglag ang panga,sinundan ko pa siya ng tingin na makailang beses muntik matapilok sa pagmamadali.Napailing ako--
"Seriously?!Lagi mo ba talaga akong susundan kahit saan ako magpunta?"malamig na saad ng isang tinig.
Napaangat ako nang tingin sa taong nagsalita....sa harapan ko mismo.What the---!Bakit nandito si Calix sa harap ko?!
Napatingin ako sa table at nakita
dun ang newspaper,nailapag ko
pala dahil sa gulat kay Sabrina kanina.Kinakabahan akong napatingin sa dating pwesto ni Calix at nakita ko na ang mga kaibigan nalang niya ang nandoon....nakatingin ang mga ito sa akin at sa kanya.Confirmed.Calix caught me.Pahamak ka talaga Sab,kapag nagkita tayo ay bibigyan talaga kita ng mega sabunot!Nangingigil ako.Paano na 'to?!
Guilty akong napabalik ng tingin sa kanya."S-sorry Calix,gusto lang naman kitang bantayan----
"Fuck that reason!Ilang beses ko bang sabihin sayo na 'wag mo akong sundan!Ayaw kitang makita dahil nasisira ang araw ko dahil sayo!Hindi mo ako kailangang bantayan dahil kaya ko na ang sarili ko"malamig ako nitong tinignan pero sa kabila no'n,ramdam ko ang inis at galit sa boses nito na bahagyang napalakas."Sana last na 'to Phoebe,'wag mo na ulit akong sundan"anito at tinalikuran na ako.Naglakad ito pabalik sa mga kaibigan niya at umupo sa tabi ni Reign,his girlfriend.
Calix has a girlfriend and i envy her so much,i know it's bad to feel that but that's how i really feel.Ilang beses ko nang hiniling at pinangarap na sana ako nalang ang nasa kalagayan ni Reign...sana ako nalang ang girlfriend ni Calix.
Pero masyadong mapait ang katotohanan dahil kahit kailan ay hindi mangyayari iyon.Noon pa man ay hindi na ako napapansin o nakikita ni Calix kahit na araw araw kaming nagkikita,hindi ko alam kung bakit mainit ang dugo niya sakin.Lagi siyang naiinis sakin,lagi siyang galit 'pag may ginagawa ako...lagi niya lang akong napapansin 'pag may nagawa akong mali at nakuntento na ako dun noon pero ngayon...hindi ko na alam.Oo nga pala,i did something stupid in the past na naging dahilan para maging ganito siya sakin.
I smiled bitterly as i watched how Calix smiled and stared at Reign softly and lovingly....ibang-iba si Calix 'pag si Reign ang kaharap niya.Kahit kailan ay hinding-hindi ko mapapangiti o mapapatawa si Calix hindi katulad ni Reign na ang daling magawa 'yon.
Mahal naman kasi ni Calix si Reign... samantalang ako?Hindi.
Magkababata kami ni Calix at dati pa man ay hindi na niya ako kinakausap pero casual siya sakin...nagsimula siyang maging ilag at laging galit sakin nung mahuli niya akong gumagawa ng plano para maghiwalay sila ni Reign.That thought made me laugh,i'm so young and impulsive that time.Now....i'm already an adult but still impulsive in making decision when it comes to Calix.Tama si Sab,baliw nga talaga ako.But what can i do?I love Calix so much.
BINABASA MO ANG
Marrying Him
RomanceFor Phoebe,marrying Calix was the most beautiful and heart breaking moment of her life. She love Calix so much that she agreed to set him up.They got married,she give birth and Calix finally love her.When they thought that everything's into their ri...