Chapter 14

13 8 2
                                    

Unedited.








Phoebe's POV


Dalawang araw.Two days have passed since that emotional encounter happened.


Dalawang araw na rin akong walang halos maayos na tulog dahil sa kakaiyak,pero pinipilit ko kahit konti lang dahil sa baby ko.Bukod kay Calix ay may isa pa akong pag-aalayan ng buhay ko,ang baby namin.Masaya ako, pakiramdam ko ay binigyan ako ni Lord ng rason para mabuhay, binigay niya sa akin---sa amin ang bata para bigyan pa ako ng isang dahilan upang paulit-ulit piliing mabuhay.


Naging favorite place ko na ata 'tong terrace, palagi kasi akong nandito.Mula pagsikat ng araw hanggang sa paglubog nito,umaalis lang ako para magluto at kumain.


Si Calix,umalis siya matapos 'yong nangyari.Sobrang nag-alala ako sa kaniya dahil lasing siya,buti nalang ay tumawag sakin si Ranz nung kinagabihan gamit ang numero ni Sab,sinabi nito na nasa condo ni Dreik si Calix.


Naiiyak na naman ako.Hindi ko alam kung anong ginawa nung mga lalaking 'yon kay Calix at Darel pero dahil sa sinabi ni Calix nung nakaraan, pakiramdam ko sobrang sama nung nangyari sa kanila.I was a raped victim,and it's not easy to handle.Ilang linggo akong binabangungot na kahit nakadilat ako ay wala akong ibang nakikita kundi ang kahayupang ginawa nila sa akin----sa amin.Pero si Calix,siya ang dahilan kung bakit nakalampas ako sa ganoong estado ng pag-iisip ko,sa tulong na rin ng psychiatrist ko.I think I'm gonna visit her soon,I just want to make sure that my PTSD did not come back because I dreamed about what happened thirteen years ago last night.


Calix, what really happened to you and Darel?Napag-isip isip ko na kailangan kong harapin ang kinatatakutan ko, kailangan kong malaman ang nangyari sa kanila dati kahit pa babalik na naman ako sa stage na kakainin ako ng guilt ko.Pero iba na kasi ngayon,may bata sa sinapupunan ko kaya hindi dapat ako ma-stress which is higit pa sa mangyayari if malaman ko na ang nangyari sa kanila ni Calix.I cannot risk our baby.If only I was brave enough when it's still early,then maybe we're happy now.Kung sana pinili kong maging matapang at hinarap ang kinatatakutan ko,edi sana naayos ko na 'yon ngayon.Maayos na sana kami ngayon.


Natatakot kasi ako na malaman ang nangyari sa kanila ni Calix,hindi ko kasi matanggap na may nangyaring masama sa lalaking mahal ko nang dahil sakin.



Napakunot-noo ako nang makarinig ng busina ng sasakyan sa labas,dahil nasa terasa ako ay kitang-kita ko ang gate.Nasa gilid ang terasa ng bahay,nakaharap ito sa garden kaya naman 'pag lumingon ako sa left side ko ay tanaw ko ang gate.



I saw a man's figure opening the gate,from his physical body I can say that I already know who it is.



Dali-dali akong tumayo mula sa pagkakaupo at naglakad papasok sa loob ng bahay,may pagmamadali ngunit maingat akong naglakad pababa sa hagdan at sinalubong ang asawa ko.



I don't know what to say or do,after what happened two days ago I feel like I've lost the rights to talk to my husband,I even feel like I'm not deserving or I don't have any rights to call him my husband anymore,I feel like in the first place I don't have any rights to meet him.



This boy right here in front of me,I've cause him a lot of pain.And I'm willing to do anything I can, I'm willing to even force myself force my self to do what he wants just to make up for all of the worse things I've done.



We were just standing there, staring at each other, waiting who will say or do something first, observing one's expression.Until he spoke.



"Can you cook for me?Dreik didn't allow me to eat in his condo, there's no stack of food there and he won't allow me to go out.I'm literally starving now"he said in the most calm way,he doesn't sound demanding,he sounds pleading.And then he cleared his throat, looking away."Please....."he added.



I didn't know what to say,my throat feels dry for some unknown reason.It feels like a dream,for thirteen years that have passed after the kidnapping incident he never talk to me this way.He literally don't talk to me,he just started talking or shouting at me with so much anger when he caught me planning to broke his and Reign's relationship.He never talk to me calmly or he doesn't talk to me because he needs something.



Calix didn't know how to cook, that's why his chance of survival was fifty-fifty.



Dahil sa kawalan ng masabi ay kumilos nalang ako papuntang kusina,I feel him tailing me.Huminto ako sa dining,ito kasi ang unang matatagpuan at may pinto naman dito at 'yon na ang kusina.



Lumingon ako sa kaniya, nagulat naman ako ng nakatingin din ito sakin pero agad din itong umiwas ng tingin.



I cleared my throat because it feel dry."Uhmm....may sobra pa akong menudo kaninang lunch,at medyo marami pa 'yon.A-ano,ahmm okay lang ba na 'yon nalang ang iulam mo?Iinitin ko nalang.May kanin na rin diyan kaya ulam nalang ang kulang"sabi ko.Awkward atmosphere surrounds us.



He cleared his throat and spoke."Yes, that's okay.Ako nalang ang mag-iinit sa menudo,you can rest already"anito.



Napakunot-noo ako."You already know how to use microwave?"tanong ko.



Calix don't know anything about kitchen stuffs,all he knows is to eat and eat.Hindi ko nga lang alam kung tinuro sa school paano gumamit ng microwave o may nagturo sa kaniya kasi base sa huling pagkakatanda ko ay hindi siya marunong gumamit nun.



He immediately looked away and cleared his throat."Y-yes,of course I k-know"sagot nito.



Napailing ako,he stuttered.Ibig sabihin ay nagsisinungaling siya,I know Calix very much.



"Sure you can"I said sarcastically.I don't know where I've find the guts to say that, he's just giving me the vibes like 'I can talk to him freely' vibes.



Napabuntong-hininga ito at bahagyang ngumuso, napakamot ito sa batok."Fine,hindi.I don't even know that such thing exists, what's it called? Microwave?I just don't want to tire you, besides,I can eat menudo without heating it.It's just three in the afternoon so it's okay to eat it without heating it"rason nito.



Tumango na lamang ako,may point naman siya.Inaalala ko lang naman na baka napanis na kahit ilang oras palang ang nakalipas bago ito maluto,I just want everything to be perfect when it comes to Calix.



"Okay then,nasa rice cooker ang kanin at nasa kitchen counter ang menudo na nakasilid sa tupperware na kulay blue."sabi ko.Agad naman itong tumango.



I stared at him for seconds before I make my way to our room.












Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Feb 06, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Marrying HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon