This chapter is not edited.Tamad mag-edit si author.
PHOEBE'S POV
I am busy reading and analysing the sales report sa isang branch ko sa Laguna,ito na ang huli kong i-re-review.Inuna ko kasi ang mga branches na meron ako dito sa Manila then huli ang sa ibang lugar.
I heard some knocks on my door."Ma'am Candle?"
Napaangat ako ng tingin at hinubad ang eye glasses na suot."Come in"
Pumasok si Gwen sa office ko,beside kasi sa pagiging secretary ko ay siya rin ang tumatao sa counter.At siya rin ang nag decide na 'wag nalang siyang pagawaan ng opisina dahil may room naman akong inilaan for the florist and other staffs ko at doon nalang din daw siya.
Nang mapunta sa harap ko,bale iyong table ko lang ang nakapagitan sa amin.
"Ah eh nand'yan po kasi sa labas si Mrs. Gonzales,sinusundo ka"anito.
I glanced at my silver watch.Alas dose na pala ng tanghali.Binalik ko ang tingin kay Gwen saka bumuntong-hininga.
"Susunod na ako,aayusin ko lang ang mga gamit ko"
Nang makaalis si Gwen ay agad kong inayos ang table ko saka kinuha ang aking shoulder bag,then i stormed out of my office.
Seriously?!Hindi ko alam pero
may pakiramdam ako na may kakaibang mangyayari ngayong araw...particularly sa pagkikita namin ngayon ni tita Celine.Hay!Maybe i'm just over thinking things.
****
Naiiling ako habang kumakain,panay sulyap kasi si tita sa akin,ramdam ko na may gusto lang siyang sabihin sakin.
"What is it tita?I feel like you have something to tell me,i know that look of yours"masasabi ko na kilalang-kilala namin ni tita ang isa't isa.Mas close ako sa kanya kesa kay mom,mula bata kasi ay sa mansiyon ng mga Gonzales na ako halos nakatira.
Mom is a single mother,hindi lingid sa kaalaman ko na naging kabit siya ni dad.Pero hindi naman 'yon ginusto ni mom dahil niloko lang siya ni dad,i'm half Koreana half Filipina because dad is a full blooded Korean and mom is full Filipina.Dad is already married but it was an arrange marriage,when he met mom he fell in love and he was afraid mom would left him so he didn't say that he's already married.
Ngayon,hindi sila in good terms ni mom pero hindi naman ako ipinagkait ni mom sa kanya.Lagi kong binibisita si dad sa Korea,buti nalang at casual ang pakikitungo sa akin ng pamilya niya doon hindi katulad ng mga nasa storya o pelikula na pagsasalitaan ka ng masama o aapihin.
Hindi tumatanggap si mom ng pera kay dad kaya todo kayod siya upang buhayin kaming dalawa dahilan para mawalan siya ng oras sa akin,kaya lagi niya akong inihahabilin kay tita Celine na best friend niya.At doon nagsimula ang kwentong pagsinta ko kay Calix,he's my childhood sweetheart but i'm not his.Kinutusan ko sa isip ang aking sarili.'Wag nga isipin diba?Ano na.
Nagulat ako ng hinawakan ni tita ang mga kamay ko,mas nagulat ako ng bigla siyang manginig at nanlamig ang mga kamay.
"I-iha---
Agad akong lumipat ng pwesto sa tabi niya nang makita na umiiyak siya,magkaharap kasi kami kanina.Nandito kami sa isang cubicle dito sa mamahaling restaurant,i guess may problema si tita at gusto niya maging private ang usapan kaya dito niya kami naisipan na kumain.
Hinagod ko ang likod niya ng magsimula siyang umiyak.
"Tita anong problema?Sabihin mo sakin at baka sakaling makatulong ako."nag-aalalang tanong ko.
BINABASA MO ANG
Marrying Him
RomanceFor Phoebe,marrying Calix was the most beautiful and heart breaking moment of her life. She love Calix so much that she agreed to set him up.They got married,she give birth and Calix finally love her.When they thought that everything's into their ri...