Sometimes,
keeping secrets
are not for
ourselves but
to protect others
from the
painful reality,
we don't want them
to see/11/ What He Saw
[LOUELLA]
ELLON is missing.
Nagising na lang kaming kaninang madaling araw, una naming nadatnang gising si Lysander at sinabing umalis si Ellon. We waited for one-hour pero hindi pa rin siya bumabalik, kinutuban na kami ng hindi maganda.
Akala rin namin ay baka bumalik na siyang mag-isa sa baryo pero iniwan niya 'yung bag niya, tanging naiwan lang ang wallet niya. We tried to contact his phone but to no avail, walang signal dito sa bundok.
We began to worry when two hours had passed. Sinabi ni Benjo na baka nasa malapit lang si Ellon at baka na-trap lang ito somewhere o naaksidente kaya mas lalo kaming nabahala.
Ginalugad namin ang kagubatan kahit madilim. Tinawag namin ang pangalan ni Ellon sa pagbabaka sakaling marinig niya kami.
Huminto ako saglit at napaupo. Naririnig ko 'yung boses ng mga kasama ko 'di kalayuan na walang humpay ang pagtawag sa pangalan ni Ellon.
God, please... I hope nothing bad happened to him. Tumingala ako sa kalangitang puno ng bituin. Pinahid ko 'yung luha sa gilid ng mga mata ko. We'll find him, he'll be fine.
Parang noong nagdaang gabi lang ay nakikipagbiruan si Ellon sa amin habang kumakain kami ng dinner. Ellon was enthusiastic as always, since we began this quest, I never heard him complain and even saw him frown. Kaya sobra-sobra 'kong nag-aalala ngayon.
Last night, tinulungan niya pa nga si Benjo na gumawa ng apoy at mag-set up ng tents. Excited din niyang pinakita sa'min na marunong na siyang magsaing gamit 'yung kawayan. Without him, this trip will be very dull. He's talkative and even joked in awkward moments.
Naalala ko pa nga na tumikhim siya noon at sinabing, "Guys, hindi ba ito na 'yung part na... Parang sa movies... 'Yung heart to heart talk... Kasi friends na tayong lahat?" Walang kumibo sa kanya. "Benjo, dapat pala nagdala tayo ng gitara, 'tapos jamming, ano?"
Raven rolled her eyes. "Ang daldal mo, pwedeng kumain ka na lang?"
"Ang sungit talaga nito. I'm just trying to start a conversation, mapapanisan ako ng laway sa inyong mga introverts."
"Excuse me? Don't even try to bring that up," sagot sa kanya ni Raven.
"Umm... Actually, I took the MBTI test and I found out that I'm fifty-four percent extrovert," sabi ko at napahanga si Ellon.
"Wow, almost ambivert ka pala, Lou!" puri niya. "Pero maiba lang ako. Raven, alam mo, kapag nalaman ni Macky 'yong totoo mong background, na anak mayaman ka pala, naku, baka pakasalan ka na agad no'n."
BINABASA MO ANG
Alpas
FantastikDespite fame and success, Louella Starling is in deep melancholy for she believes that she's an impostor. One day she discovered that there's a mystical bird called Alpas that gives miracles and extraordinary courage to break free. Louella recruits...