(2weeks later) Newyork at the moment
---
"Kanina ka pa nakaupo diyan jaydee, hindi ka pa ba tutulog?" The girl asked jaydee. Jaydee sat on the bench while looking at the moon and stars "Hindi pa" Saaad ni jaydee. "Sige mauna na ako sayong matulog" Saad ng babae at aktong aalis na ito ay bigla siyang pinigilan ni jaydee. "Stay here! gusto ko ng kausap" Jaydee.
The girl sat next to jaydee. Halata sa mukha ng babae ang kaba dahil hindi siya pweding makipag-usap kay jaydee lalo na't hindi pa siya kilala nito.
"A-anong pag uusapan nating dalawa? Btw ako nga pala si Akirah Coleen but you can call me aki at pwedi rin namang coleen kung gusto mo pero mas prepared ko talaga ang aki HAHAH" Sambit ng babae at pagkatapos ay naglahad siya ng kamay kay jaydee. "Your second name is beautiful huh! kapangalan mo ang babaeng gusto ko" Jaydee said and turned her gaze to Aki for a moment.
Jaydee's mother is Aki's godmother kaya kilala na agad ni aki si jaydee pero si jaydee ngayon palang niya nakilala si aki. Sa philippines kasi nag s-stay si jaydee kaya wala siyang masyadong kilala sa newyork maliban sa mommy at daddy niya saka kay rozian.
"Kung kapangalan ko ang babaeng gusto mo! tell me about her naman. Maganda ba siya? Mabait?" Tanong ni aki habang nakapout na para bang gusto niya talagang malaman ang buong pagkatao ni Coleen Trinidad.
"Sobrang ganda niya Aki. Alam mo bang siya palang ang babaeng nagugustohan ko?" Jaydee said at nag smile pagkatapos ng sinabi niya. "She is very lucky dahil may jaydee na nag mamahal sakanya pero jaydee alam mo na ba kung bakit pinapunta ka nila ninang dito sa newyork?" Saad ni aki na ipinag-taka ni jaydee. Ano nga bang dahilan kung bakit nasa new york siya?
Jaydee smiled "Oo naman! pinapunta nila ako dito para mag celebrate ng christmas at sabi nila may ipapakilala daw sila saking important person. Ih hindi ko naman alam kung sino yung ipapakilala nila saka wala akong pakialam kung sino yun, after kong makita yung ipapakilala nila sakin, siguro babalik narin ako sa pilipinas" Jaydee sighed after what she said.
"Jaydee, bago ka dumating dito sa newyork. I saw ninang at ninong na nag uusap about the person they will introduce you to. Narinig ko na ikakasal ka na after mong mag graduate" Nanlaki ang mata ni jaydee dahil sa narinig niya dahil wala siyang kahit anong ideya tungkol sa kasal na sinasabi ni aki.
"Wag mo nga akong lokohin aki, kakakilala ko pa lang sayo ngayon tapos nag bibiro ka na ng hindi maganda" Sambit ni jaydee at tumawa lang siya pagkatapos para hindi mahalata na nagulat siya sa sinabi ni aki.
"No I'm not, nagsasabi ako ng totoo jaydee. Alam kong may mahal ka na pero kilala mo ang daddy mo! Hindi niya hahayaan na sa iba ka ikasal lalo na't unti-unti ng bumabagsak ang company niyo" Mas lalong nagtaka si jaydee sa mga salitang binibitawan ni aki. Halos lahat ata ng nangyayari dito sa newyork alam niya, pati ang unti-unting pagbagsak ng company.
"Kanino naman ako ikakasal ha? Aki tell me HAHAHA saka hindi babagsak ang company namin dahil nasaamin ang magagaling na investor" Pagmamayabang ni jaydee.
"Sa taong ipapakilala nila sayo, Tomorrow pag gising mo, makikilala mo na siya agad" Aki.
"Kailangan ko ng matulog, basta sinabi ko na sayo ang mga nalalaman ko" Dagdag na sabi ni aki at pagkatapos ay tumayo na siya at agad na iniwan si jaydee. Si jaydee na napatulala nalang sa mga narinig niya. Wala siya kaalam-alam na unti-unti na palang bumabagsak ang company nila at ang tanging paraan nalang ay pakasalan ang isa sa mga tagapagmana ng malalaking kompanya.
-----
Philippines at the moment (Amy's Unit)
"Mag-iisang lingo na si jaydee sa newyork. Nakakamiss na siya" Saad ni amanda habang nakayakap sa unan.
BINABASA MO ANG
Stairways To Heaven
FanficIlalaban ang pagmamahal hanggat nananatili kang nakakapit saakin mahal!