ᴄʜᴀᴘᴛᴇʀ 17

206 44 6
                                    

"J-jaydee?" Saad ni frances at naging dahilan ng pagtayo niya sa kanyang kinauupuan. Jaydee stopped walking dahil sa boses na narinig niya. Pamilyar sakanya ang boses kaya pag lingon niya ay saka lamang niya napagtanto na si frances ang taong nag salita.

"What are you doing here? Bakit nandito ka sa bahay namin?" Takang tanong ni jaydee at pagkatapos ay saka siya nagpatuloy sa paglalakad patungo sa dereksyon nila frances.

"Dad, Don't tell me na ang babaeng yan ang ipapakasal niyo sakin?" Jaydee asked

"Crisley? Terrence? Since kilala na nila ang isa't-isa. Hindi na tayo mahihirapan sa pagkombinse sakanila sa pagpapakasal" Jaydee's mom said.

"Mom? Cristmas celebration ang pinunta ko dito sa newyork at hindi para makilala ang taong ipapakasal niyo sakin. Saka ilang beses ko ng sinabi sainyo na mas pipiliin ko pang pakasalan si Coleen kaysa sakanya" Saad ni jaydee, sinamaan siya ng tingin ng daddy niya

"Hindi namin pweding sundin ang gusto mo jaydee dahi-" Pasigaw na sambit ng daddy ni jaydee.

"Dahil ano? pabagsak na ang kompanya niyo at tanging pagpapakasal nalang ang naiisip niyong paraan? Well kung ganun hahayaan ko nalang bumagsak ang company kaysa maikasal sakanya" Jaydee.

"Jaydee stop. Wala kang respeto" Sabat sa usapan ni terrence.

"Ang respeto ko ay para lamang sa taong marunong rumespeto. Saka wag kayong mag expect sakin na pakakasalan ko ang anak niyo" Jaydee.

Jaydee's Point of View

"Rozian, book me a flight. Babalik na ako sa pilipinas" Saad ko. I saw rozian na nakatayo malapit sa hagdan kaya sakanya na ako nag utos. "J-jaydee wait" Sigaw ni Aki. Sumunod siya saakin sa pagpunta ko sa kwarto.

"What now?" I asked.

"I-I'm sorry. I didn't tell you right away but I promise I will support you no matter what your decision may be" Aki said while tapping my arm.

"Aki, What if i marry coleen para hindi na maituloy ang kasal na binabalak nila daddy?" I said. Alam kong hindi madali ang gawin yun pero yun nalang ang naiisip kong paraan para hindi maikasal kay frances.

"Hindi yun ganun kadali, I'm sure na gagawa sila ninong ng mga bagay na ikakasira ni coleen" Lalong gumulo ang isip ko dahil sa sinabi ni aki. Hindi ko na alam kung anong gagawin ko

Hindi ako papayag na maikasal sa taong hindi ko naman gusto

---
(Living Room)

Kanina pa gumugulo ang isip ko at hindi ko na talaga alam kung anong dapat kong gawin. I cry every time I remember that francese is the girl I will marry. Bakit siya pa? Bakit naging si jaydee pa ako? Sa oras na to parang gusto ko nalang maging ibang tao. Yung taong walang ibang iniisip kundi kasiyahan. Bakit naman ganito? Gusto ko lang naman maging isang normal na tao at gusto ko lang namang mahalin si Coleen.

"You need to eat. you haven't eaten this morning at pati pag inom ng tubig ay hindi mo pa nagagawa" Si frances ang nagsalita kaya hindi ko nalang siya pinansin. I just chose to turn my attention to the fire place.

"I'm your fiancee kaya kailangan mong makinig saakin" Saad ni frances na ikinagulat ko

"Walang namamagitan saatin frances kaya wag mo akong ituring bilang fiancee mo" Sambit ko

Stairways To HeavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon