Coleen's Point of View
Kakadating ko lang dito sa unit nila amanda at sakto lang ang dating ko dahil nag aalmusal silang tatlo, Ngayon ko lang din naman nalaman na umuwi na pala si jaydee kahapon. Kung alam ko lang nag punta na sana ako dito dahil wala rin naman akong ginawa maghapon kundi magbasa.
"Good morning mahal!" Bati saakin ni jaydee. Natulala naman ako sandali dahil tinawag niya akong mahal. First time niya akong tawagin ng ganun kaya nagulat talaga ako.
"Naks mahal!" Pang-aasar ni amanda at laney.
"Tumigil nga kayo, wala namang mali sa sinabi ko diba? Gusto ko siyang tawaging mahal, yun lang yun ok?" Saad ni jaydee, napatawa naman ako ng bahagya. Umupo ako sa kalapit niya at inabotan niya naman ako ng tinapay na kinakain niya.
"Ay wow may pa ganun jaydee? Kanina pa ako humihingi sayo tapos hindi mo ako binibigyan" Saad naman ni amanda.
"Ayan oh ang dami-dami" Sambit ni jaydee sabay turo niya sa mga tinapay na nakapatong sa dinning table.
"Hoy coleen? What if mag cheat sayo si jaydee, tatanggapin mo parin ba siya?" Tanong sakin ni amy. "Hindi ko alam, saka bakit ba tinatanong niyo sakin yan? Nag cheat ka jaydee?" Takang tanong ko sakanilang tatlo.
"Kung sakali lang naman, wag kang masyadong oa diyan" Laney.
"Naniniguro lang, Kasi mahal ko si jaydee" Saad ko (Sanaol mahal coleen)
"Ih jaydee, ang swerte mo naman pala kay coleen kasi mahal ka" Amy.
"Siya nga pala coleen! G tayo mamaya ha?" Laney.
"Oo, kaya nga pumunta na ako dito, saka nag chat na sakin sila rhea, Ang sabi mamaya daw sila pupunta dito" Sabi ko at pagkatapos ay kinain na ang tinapay na binigay ni jaydee.
-FORWARD-
Amanda's Point of ViewKanina pa kami nag aantay dito ni jaydee, Laney at Ate ruth. Hanggang ngayon kasi ay hindi pa bumabalik sila coleen at Rhea, bumibili sila ng alak na iinom namin ngayon. Icecelebrate kasi namin ang pagpasa nila sa exam.
"Ayan na ata sila" Sambit ni ate ruth nung marinig niya na may kumakatok sa pintuan. Agad siyang tumayo at nag tungo sa pinto para pagbuksan sila coleen.
Pagbukas ni ate ruth ng pinto ay napansin kong umayos si jaydee sa pagkakaupo niya. Tumingin ako sa dereksyon nila ate ruth and i saw coleen at rhea, kasama nila si frances at gabb. May mga dala rin silang wine.
"Hi guys, Hi jaydee" Sabi ni frances at agad na lumapit sa dereksyon ni jaydee. May dala-dala siyang paper bag at hindi ko alam kung anong laman nun.
"Bakit nandito kayo? Gabb? Frances?" Tanong ni laney
"Naglalakad kasi kami ni rhea pabalik dito sa unit tapos nakasabay namin sila kaya inimbitahan ko na" Saad ni coleen habang nag lalagay sa plato nung mga binili nilang pulutan.
"So ano? Hindi pa ba tayo mag s-start?" Dagdag na sabi ni coleen. Hindi na kami nag salita kaya binuksan na niya yung alak na dala nila.
---
Pagkalipas ng ilang oras ay medyo nakakaramdam na ako ng pagkahilo, Ilang bote narin kasi ng alak ang naubos namin.
"Let's play spin the bottle guys? Kanina pa kasi walang nagsasalita sainyo" Sabi ni gabb, inalis niya ang mga nakalagay sa lamesa maliban sa isang bote na walang laman.
"Kung sino ang taong matatapatan ng bote ay siyang magtatanong ok? Kahit sino saatin ay pweding tanongin" Dagdag na sabi niya. Nag agree naman kaming lahat maliban kay jaydee. Hindi siya makagalaw dahil nasa left side niya si coleen at sa right side naman si frances.
"Start na rhea. Paikotin mo yung bote" Sambit ni ate ruth kaya kinuha ni rhea ang bote at agad na pinaikot.
Tumapat ang bote kay ate ruth kaya siya ang magtatanong, lahat kami ay tatanongin niya kaya kinakabahan ako sa kung anong itanong niya kay frances at coleen
"Ok coleen, Tanong ko sayo is 'Gusto mo ba si jaydee?" Tanong ni ate ruth kay coleen. "Oo naman ate ruth, papayagan ko ba siyang manligaw kung hindi ko siya gusto diba?" Sagot ni coleen. Napansin kong ngumiti si jaydee dahil sa sagot ni coleen.
"Ikaw frances, Tanong ko naman sayo ay "Gusto mo rin ba si jaydee?" Nanlaki nalang ang mata ko sa tanong ni ate ruth at pati si laney ay hindi nakapag salita. "Of course, I love jaydee cuz she's my fiancee" Natigil kaming lahat dahil sa sinabi ni frances. Si coleen na kanina ay sobrang saya ngayon ay napalitan na ng gulo ang isip niya. Hindi rin niya maintindihan kung anong sinasabi ni frances.
"Seryoso ang sagot dito frances pero bakit nagbibiro ka ng ganyan?" Saad ni laney. She's trying na patigilin si frances sa mga sinasabi nitong hindi maganda lalo na't kaharap niya si coleen.
"Mukha ba akong nagbibiro laney? Btw jaydee ito pala yung jacket mo" Saad ni frances ay kinuha ang jacket na nakalagay sa paper bag at binigay kay jaydee.
"Bakit nasayo ang jacket ni jaydee?" Takang tanong ni coleen. Naguguluhan na siya sa nangyayari. "Uhm hiniram niya sakin yan coleen" Sabat ni jaydee, iniiba na niya ang usapan.
"Bakit hindi mo nalang kasi aminin jaydee? Saka kahit ano pang gawin niyo, fiancee ko na siya" Frances. "Shut up frances, hindi kita gusto" Sigaw na sabi ni jaydee.
Jaydee's Point of View
"Shut up frances, hindi kita gusto" Sabi ko dahil naiinis na ako sa mga sinasabi niya. Pagkatapos kong sigawan si frances ay napansin kong tumayo si coleen sa kinauupuan niya at agad na lumabas ng unit kaya tumayo rin ako para sundan siya.
"Coleen sandali" Sigaw ko nang makita ko siyang tumatakbo. Hindi niya ako pinansin at nagpatuloy lang siya sa pagtakbo niya kaya mas binilisan ko ang pagtakbo para masundan ko siya.
I held coleen's hand nang maabotan ko na siya "Jaydee bitawan mo ko please" Sabi niya kaya mas hinigpitan ko pa ang pagkapit sakanya
"Let me explain, please mahal?" I said.
"Ano pang ipapaliwanag mo jaydee? Sinabi na ni frances diba? She is your fiancee kaya ano pang rason para pakinggan ko ang explanation mo" Coleen said habang pinipigilan niyang umiyak.
"Pero hindi ko siya gusto mahal, hayaan mo naman akong magpaliwanag" Sabi ko.
"Don't call me 'MAHAL' dahil walang tayo at hinding-hindi magiging tayo" She said, I didn't realize that my tears were already dripping. Ang sakit makarinig ng mga salitang ikakasakit ng damdamin ko (Lason kasi pag mahal ang tawagan haha).
"Coleen, I love you" I said. I pulled her closer to me at agad ko siyang hinalikan sa labi.
"Kalimotan mo ng nagkakilala tayo" Sabi niya at agad na kumawala sa pagkakahawak ko.
Naglakad siya papunta sa elevator at nakatayo lang ako na parang hindi ko maigalaw ang katawan ko. Hindi ko siya napigilang umalis. Ang sakit lang dahil yung taong gusto ko ay hindi na ako gusto. Ang taong akala kong makakasama ko habang buhay ay hindi na ako gusto at wala ng pakialam sa nararamdaman ko.
-I will love you as long as i can, and even if destiny takes you away from me, I will try to love you until my last breath" --- Jaydee.
BINABASA MO ANG
Stairways To Heaven
FanficIlalaban ang pagmamahal hanggat nananatili kang nakakapit saakin mahal!