LYIDT-2

28.4K 727 129
                                    

SAVANNAH POV:

"dens ikaw na Ang bahala sa alaga ko ha?" ngumiti si Mrs. Acosta sa lalakeng kakapasok palang ngayon sa office nya. Mrs Acosta is a dean sya Yung binanggit sakin Ni dad na hanapin ko dito sa school.
Nag tanong tanong ako Pag pasok ko sa gate at dito nga ako dinala Ng mga napag tanungan ko.
I'm glad that she's already know me baka binilin na talaga ako ni dad sakanya.

"Yes dean ako na pong bahala sakanya " ngumiti Ang lalake saakin at nag lahad Ng kamay hinawakan ko na Rin Ito at nakipag shake hands saka kami sabay na lumabas pero bago Yun, nag pasalamat muna ako Kay Mrs Acosta for accommodating me.

"By the way I'm brei Denis,  I'm the student council president here " Pag papakilala nya sakin na agad ko namang tinanggap. ayaw ko mang makipag kaibigan pero kailangan Kong maging formal. Kailangan Kong tanggapin na dito na talaga ako mag aaral sa province.
si dad Kasi Kung bakit ba Kasi naisipan nyang ipatapon ako dito, e Wala Naman akong kakilala dito.

Tatlong oras Ang byahe namin papunta dito plus nag rent din sila Ng apartment sa malapit Lang dito Hindi kagandahan pero pwede na Pag tyagaan. Sabi nya kailangan daw mag ingat Kaya Wala pwedeng makaalam Kung Sino ako. Lalo nat Wala daw sila sa tabi ko para protektahan ako.
"I'm Savannah marasigan " Pag papakilala ko dito I'm currently using my mother last name Kasi for protection.

"Nice to meet you Savannah " ngumiti Ito sakin gwapo Ito maputi at halatang may Kaya din sa buhay.
Nakinig Lang ako dito habang tinuturo sakin Ang mga importanteng lugar sa school Hindi Ito ganon kalakihan siguro Wala pa Ito sa kalahati Ng school na pag aari namin sa manila.

"And this is faculty. lahat nang teacher dito mo makikita since Isa Lang Ang faculty dito." Tumingin ito saakin "want to come? I want to introduce you to our teachers here." Sabi nito bago binuksan Ang pinto Ng faculty. Doon ko nakita Ang mga teacher na busy sa kanya-kanyang ginagawa nila.

"Hello mga ma'am " bati Ni dens dito lahat sila napatingin samin ngumiti sila Pag kakita sakin.

"Owww. new? " Gulat na tanong Ng isang babae na sa tingin ko nasa mga mids 40's na

"Yes mrs. cielo. si Savannah marasigan Po " magalang na pakilala nito sakin Kay mrs. cielo. Hindi Naman pala masama sa public school,  inixpect ko Kasi mga magugulo sila pero mukhang Hindi Naman sila ganon.

"Oh hi I'm teacher ivy Cielo,  but you can call me mrs. cielo " masayang bati nito na nag pangiti sakin. kalog sya

Napansin ko Rin  na nag si lapitan na Ang Ibang teacher at Isa-Isa Nang nag pakilala sakin. pero isang teacher Lang Ang naka agaw Ng attention ko. Ang teacher na hanggang ngayon naka upo parin at Parang walang pakialam sa paligid nya.
Naka harap Ito sa naka tambak na paper works sa table nya.

Tumingin ako Kay mrs.cielo Ng mag salita Ito

"Alice, look. we have new student here." tawag nito Doon sa babaeng nag ngangalang Alice sa tingin ko nasa 30's na sya

Tumingin Naman Ito samin and the time she land her eyes on me , nakaramdam ako Ng Pag pawis and I don't know why. pero naaapektuhan ako Ng mga tingin nya sakin.

She's cold and hot at the same time. Hindi sya Ang pinaka Bata dito
Pero parang sya itong pinakamahinhin gumalaw.

Muli nitong binalik Ang tingin Kay Mrs.cielo at tumango Lang
Grabe Naman sya.

"Pano ba Yan teachers una na Po kami
At ihahatid ko na Po sya sa room nya " paalam dito Ni dens
Sinarado nya na Ang faculty

" Pasensya ka na Kay mrs.alice ganon talaga Yun cold and masungit. " naka ngiwing Sabi nito ngumiti Lang ako dito at tumango. Halata naman na masungit talaga yun dedmahin ba naman ang kagandan ko na taglay.

LOVING YOU IN A DIFFICULT TIME(Profxstudent) (GxG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon