Yoo Mi's PoV"Do you want anything?" pagbasag ko sa katahimikan dahil kanina pa kami nakaupo dito sa restau pero hindi pa sya umo-order.
"No, just tell me what do you want to say" sabi nya kaya tumikhim ako.
"Ryuki—"
"Ryuki?!" napalingon kaming dalawa sa babaeng tumawag sa kanya, and then I saw her, Amber.
"What are you doing here?" tanong ni Ryuki, Amber kiss him on his cheeks that makes me more uncomfortable kasi ako dapat yun e, ako dapat yung gumagawa nyan.
"I'm here to have a lunch with Mrs.Sayam" saad nya at lumingon sakin tsaka ngumiti na parang walang nangyari samin ni Ryuki.
"Oh hi Yoo Mi! How are you?" tanong nya kaya ngumiti din ako ng pilit.
"Well I guess I-Im fine" sabi ko at tumingin kay Ryuki na nag iwas ng tingin.
"Aalis nako" sabi ko at tumayo, nag aasam ako na pigilan ako ni Ryuki sa pag alis but he didn't.
Mabigat ang loob kong naglalakad ngayon pauwi, why can't I tell him? Hindi ba dapat? Dapat ko pa ba silang guluhin ni Amber? Dapat pa ba akong maging dahilan ng pagkamalungkot ulit ni Ryuki?
"Miss! Get on yourself!!" sabi nung driver dahil halos nasa gitna na ako ng kalsada, nagsorry lang ako tsaka gumilid.
Hindi nga talaga siguro lahat ng story happy ending, I never thought that we will come to this.
________"Do you miss mommy?" sabi ko kay Yuna habang kinukuha sya sa bisig ni Nathan bago ko sya halikan sa noo.
She chuckled that makes my heart flutter.
"Did you eat? May niluto ako dun sa kusina, kumain ka muna" sabi ni Nathan habang nililigpit ang mga laruan ni Yuna na nasa mesa.
I look at him, he's a husband material.Sya na ang tumatayong ama ni Yuna at dito na rin sya namamalagi para tulungan ako.
"Nathan.." he looked at me.
"Itigil mo na to" sabi ko kaya kumunot ang noo nya.
"What do you mean Yoo Mi" he ask
"Live your life Nathan, hindi sa ayaw kong nandito ka pero kailangan mo ring bumuo ng pamilya mo" sabi ko.
"Yoo Mi, you're my family" sabi nya kaya napatitig ako sa kanya.
"Hindi ako umaasang mahalin mo ako pabalik, gusto ko lang kayong alagaan dalawa ni Yuna"
"Hanggang kailan? Nathan ayoko namang kami lang ang iniisip mo, think about your own happiness" lumapit sya sakin at hinawakan ako sa magkabilang balikat.
"I will" yun lang ang sinabi nya bago ako itulak ng marahan papuntang kusina.
Sana ganun lang kadaling mag move on kay Ryuki at mahalin nalang si Nathan pero hindi e, sobrang hirap, ayoko namang paasahin lang si Nathan.
Hinanda nya ang mga pagkain sa mesa habang hawak ko naman si Yuna na tahimik lang din at pinaglalaruan ang laso sa damit ko.
"Magugulat ka sa nalaman ko" he suddenly said matapos maghanda at kinuha muna si Yuna para makakain ako.
"What do you mean by that?" I said at sumubo.
"It's about Amber, malaki na ang nagawa nyang kasalanan sayo" sabi nya kaya napatigil ako at kumunot ang noo.
Tumingin ako sa kanya at may hinagis sya saking isang brown envelope kaya agad ko itong kinuha at nanlaki ang mata sa mga laman nito.
Nathan's PoV (FLASHBACK)
Before Nathan's flight to PH
Nag iimpake na ako ngayon para umuwi ng Pilipinas dahil sa sobrang pag aalala kay Yoo Mi at walang nag aalaga sa kanya non when suddenly I got a call.
"Hello?"
"Nathan it's me Luke, may balita na ako sa pina iimbestigahan mo, I found the man in the cctv" nanlaki ang mata ko.
"Where is he?!!"
"Calm down, he's with us.. I'll send you the address" saad nya at pagsend palang ay agad ko na yung pinuntahan.
________Pagdating ko palang sa abandonadong warehouse ay kumulo na ang dugo ko, nakita ko agad ang lalaki na nakagapos at nakatingin sakin habang nakangisi.
"Ayaw nya talagang umamin kung sinong nag utos sa kanya, napakatapang ng apog" sabi ni Luke.
Agad akong lumapit at pinagsusuntok sya sa muka ng buo kong lakas,wala na akong pakialam kung mapapatay ko tong lalaking to sobrang nagagalit ako.
"Who?!!" sabi ko at huminto saglit pero ngumisi lang sya kahit na duguan na.
"Why would I tell you? Even if you kill me I won't tell the heck of your ass!" he said kaya ako naman ang ngumisi.
"Really?" nakita kong napakunot ang noo nya sa sinabi ko.
Nilabas ni Luke ang mag ina nya, wala naman kaming balak saktan sila dahil hindi namin gawi ang mangdamay we're just using it to scare him.
Tinutukan ni Luke ng baril ang dalawa.
"WHAT ARE YOU DOING?! LEAVE THEM ALONE!!" sigaw nya agad ng makita ito.
"We will, if you'll answer our simple question" sabi ko at hinawakan sya sa kwelyo.
"Who?" sabi ko pero hindi pa din sya nagsasalita.
"Ok, I won't force you now.. Say goodbye to them"
"Ok! Ok! I'll tell you!!" sabi nito kaya napangisi ako.
Matapos kong malaman kung sino ang may kagagawan ay agad ko pang pinalalim ang imbestigasyon and I found so may creepy things about that woman.
At alam kong pag nalaman to ni Yoo Mi ay talagang magwawala yun.
End.
Yoo Mi's PoV
Agad akong tumayo dahil nag init ang ulo ko sa mga nalaman ko, she killed my twins! She plan to kill us pero yung kambal ko— h-hindi.. I want to kill her!!
"Yoo Mi! Wag kang magpadalos dalos! You doesn't know how powerful she is and what can she do, alalahanin mong may anak ka" Nathan said kaya huminga ako ng malalim at humarap sa kanya.
"I will tell Ryuki" sabi ko pero umiling lang sya.
"Ryuki won't listen, I tried to tell him so many times" saad nya kaya napahampas ako sa mesa dahilan para umiyak si Yuna.
Dali dali akong lumapit kay Nathan at kinuha si Yuna.
"A-Anong dapat kung gawin" naiiyak na sabi ko, naiiyak ako dahil sa galit at inis dahil wala man lang akong magawa!
"Just wait, everything will be back to normal"
Sana Nathan, Sana...
*****
One chapter to goooo tapos epilogue! Omgeee ako mismo excited na HAHA
-daydream
BINABASA MO ANG
THAT MEAN PROFESSOR IS MY HUSBAND (BOOK 2)
RomanceRyuki regrets all of his sins to Yoo Mi,,,,Cause he realized na yung taong lagi nyang tinataboy,,,yung taong laging ayaw nyang makita at yung tao na kahit lagi syang masungit ay hindi sya sinusukuan ay tao pala na mamahalin nya,,,na ayaw nyang mawal...