"Good morning ma.. Pa. " bati ko kina mama pag baba ko palang ng hagdan.. "Morning Irish"
"Good morning iha.. Naka uwi kana pala. " ani mama habang nasa harapan kami ng hapag kainan.alam kasi nilang mag kasama kami ni fi sa trabaho
"Yes ma.. Tulog na ho kayo when i come home kaya Hindi ko na ho kayo ginising " sabi ko na naka ngiti.
"Kumusta ang trabaho niyo ni fi? " tanong ni papa.
"Ok naman pa..wala namang naging problema. " pag sisinungaling ko habang kimukuha ng pag kain.
"Mag ttrabaho kaba ngayon ate? " tanong ng bunso ko.
Then I remembered na ngayon na pala ang concert namin ni pearl! Kailangan kung pumunta sa set ng maaga!
"Yes I have. " pag sisinungaling ko pero ang totoo naka leave ako ng 3 days sa trabaho ko bilang editor ng mga picture. "Pina bibigay po pala ni pearl. " abot ko sa kanila ng ticket at paid bill sa isang resorts.. "Wala na po kayong babayaran jan binayaran na raw po yan ni pearl."
"Talaga iha? Galing kay pearl ito?" Ani mama while looking at the paper in her hand "grabing bata na yon! Bakit niya ibinigay ito? "
"Sila po dapat ng mama at nung boyfriend niya ang pupunta jan but something came up kaya pinabibigay na lang po ito sa inyo.." Pag sisinungaling ko pero ang totoo ako ang nag pa book at nag bayad ng lahat ng yon. "It's 1 week stay in that resort. " sorry na pa.. It's for your safety.. Pipi kung bulong sa utak ko.
Hindi kasi ako makaka sigurado kung anong mangyayari sa concert baka kasi may Hindi magandang mangyari
At madamay pa ang mga ito.. Lalu na ngayong may problema si pearl that means damay ako.. She's my friend after all..
"Yes!!! Makaka pag relax na rin ako!! " masayang sabi ni Irish. .
"Hindi kaba sasama anak? " tanong ni papa sakin..
"Hindi po.. Kailangan ko pong mag trabaho.. " sige pa sky!!dagdagan mo pa yang mga kasinungalingan mo!! Sulsol ng utak ko. "Marami pa po akong i eedith na mga picture kaya bawal po akong mag leave. " todo pag sisinungaling ko!!
"Sayang naman ate.. Ikaw lang ang wala kami mag eenjoy kung kami lang. " ani Irish..
Pa simple akong huminga ng malalim.. Alam ko namang masama ang mag sinungaling but I can't tell them the truth. Magugulo ang buhay nila lalu na si Irish.. Pala kaibigan paman din ito.. Unlike me halus si pearl at fi lang ang kaibigan ko..
"Sorry.. " sabi ko na lang.. Pero ang totoo nag so sorry ako dahil nag sisinungaling ako sa kanila..
"Hindi lang kasi ako talaga puwede atsaka tatlo lang yung puwede jan sa resort na binigay ni pearl."
"Ayos lang yon iha.. Basta wag mong pa babayaan ang sarili mo habang wala kami. " ani mama saka pa ito tumayo para yakapin ako..
"Opo ma.. Just enjoy your stay there wag po ninyo akong alalahanin malaki na po ako. " sabi ko na nakangiti..
"Siya nga pala.. Yung anak ng kaibigan ko ay mag aasawa na kaya postpone ang magiging date mo sky.. " ani papa.
"Sayang I like that man.. " kumento ni mama nang makabalik sa upuan niya.
"Ma.. Kung Hindi po para sa atin wag na nating Ipilit." Sabi ko nakahinga ako ng maluwag sa sinabi ni papa.. Isa pa kasi Yun sa mga iniisip ko! Mabuti naman at naisipan mag asawa nun. "Hindi pa siguro ito ang tamang panahon para sa isang relationship."
"Oo nga ma.. Pa.. Wag niyo na po kasing Ipilit ang mga bagay bagay.. Lalu lang lumalala at tumatagal eh" sabad ni Irish kahit kailan nasa side ko talaga ito kung sina mama at papa mag kakampi kami naman ang mag kakampi. "Hayaan niyo na lang po kaming hanapin ang aming mga prince Charming. "
"Irish is right.. Kayo na lang po ang kumilatis kapag naka hanap na kami.. " sabi ko na Ngumiti.
"Fine panalo na kayo. I won't force you to date then. " ani papa na suko na sa pagiging match Maker.. "Hihintayin ko na lang na may maipakilala kayo samin ng mama niyo."
Napangiti kami ni Irish atsaka nag apear pa kami sa ilalim ng mesa.. We both in age pero wala pa sa utak namin ang pag aasawa O pag bo boyfriend kaya nga kami mag kasundo ng nag iisa kung kapatid.
"Mag ingat po kayo sa biyahe ninyo." Habol ko kina mama na pasakay na ng taxi habang kumakaway pa.
"Ikaw ang mag ingat nag iisa ka lang.. Siguraduhin mong ilolock mung mabuti ang mga pintuan sa gabi. " habilin ni mama na para bang Hindi ko Alam yon.
"Yes po!! Bye. " sabi ko na lang ng Hindi na mag alala ang mga ito..
Mabilis kung inimpake yung mga damit na gagamitin ko sa concert! Dun ko na lang hihintayin si pearl.. I'm sure nag hahanap din ng paraan Yun para makatakas kay Flynn.. How lucky she is na nag karoon siya ng gaya ni Flynn..
Ilang oras din akong nag stay sa loob ng isang room na inakupa para samin! Nahirapan panga akong pumasok sa dami ng tao sa labas.. Maya Maya lang ay dumating ba si pearl..
BINABASA MO ANG
The Protective Silver Series 5
RomanceHe's a so damn hot batcherlor!! At siya na lang ang natitirang single sa kanilang Lima.. Umamin kaya itong he's falling in Love with a woman? A woman na kaya niyang ibigay ang lahat lahat.. Except for her heart pano nga naman niya ibibigay ang puso...