Pag dating ng hapon niyaya na ko na si silver kina manang Mabel..malapit lang kung may Sasakyan pero pag nilahad mo baka bukas kana maka rating kina manang..Pag dating namin inalalayan pa ako ni silver pa labas ng kotche niya..saka naman sumalibong Sina manang Mabel..
"Sir.. Ma'am magandang hapon po. " bati ni manang samin.
Nakangiti akong bumati sa kanya.."magandang hapon din po manang.. "
"Halina po kayo ma'am sir.. Nag luto po ako ng kaunting kakanin." Ani manang na naunang nag lakad papunta sa mesang nasa silong ng manga..
Ang ganda ng lugar para kang nasa probinsya ang fresh ng hangin at ang lamig sa katawan!! Saka mangilan ngilan lang yung mga katabing bahay nina manang..
"Nag abala pa ho kayo.. " ani silver habang inaalalayan akong umupo..
Buti na lang at naalis ng kaunti yung sakit na nararamdaman ko sa pag ka babae ko.. Kung Hindi baka naka buka ang mga hita ko ngayon kapag nag lalakad!
"Naku sir ngayon na lang ho kayo pumunta dito Tapos kasama niyo pa po si ma'am Kaya ok lang po na mag luto ng kaunti.. " ani manang na naka ngiti at inaayos yung pag Kain..
Saka naman may lumabas na dalagita sa bahay..mukhang nasa edad 20 pataas na ito.
"Hi Kuya!! " masayang sabi nung babae kay silver saka pa ito tumabi kay silver..
"Ohh.. Hi.. " nakangiting bati rin ni silver.. "I did not know your here.. "
Napatingin na lang ako sa babae mukhang masigla ito ahh.. And they seems know each other..
"Bata ka!! Umalis ka nga jan!! " sita ni manang Mabel sa dalaga. "Nakaka hiya kay ma'am!! " ani manang saka pa niya hinila yung babae mukhang nakita nito ang pag titig ko sa babae.. "Sorry ho ma'am Hindi po kasi alam ng bunso ko na nag asawa na si sir silver.. Pacencia na po!" Hingi kaagad ng tawad ni manang
"S-sorry po.. " anang babae na parang natatakot sa akin.
The I look at silver nakatingin din ito sakin.. Bat sila mukhang nag aalala akala ba nila galit ako just because she sit beside silver?
"Do I look like a mad woman? " tanong ko kay silver..
"Yeah..ang taray mung tumitig dun sa bata.. " ani silver na naka ngiti..
Napa pout na lang ako sa sinabi niya.. Then I look at manang maging dun sa babae..
"I'm sorry ganito lang po talaga ang mga mata ko.. Mataray lang but I'm not really like that.. Kasalanan po ng mga magulang ko ito. "
"H-hindi po kayo galit? " tanong ni manang sa nag aalalang tinig..
"Hindi po.. " sabi ko saka ngumiti..
"It's ok if she sit beside silver I don't mind.. "
"Parang Hindi naman. " ani silver Kaya napa tingin ako sa kanya. Iniinis ba niya ako?
"Gusto mo ikaw na lang yung tarayan ko mag hapon? "Taas kilay kung tanong sa kanya na nasa malamig ang tinig..
"No.. I'm just joking.. "Anito saka tumingin kina manang.. " don't worry manang Hindi lang kayo ang unang natakot sa katarayan ng mata ng asawa ko.. Maging ako natakut din.awww!! "Hiyaw niya ng kurutin ko yung tagiliran niya.. "Sweetie that hurt!! "
"So takot ka pala sakin noon ahh" sabi ko sabay akong tumayo saka lumipat sa ibang upuan.. "I'll just avoid you then my husband. "
"Sweetie i--" Hindi na tuloy ni silver ang sasabihin niya ng tignan ko siya ng naka singkit yung mga mata ko..saka ko kausapin ko sina manang..
"How old are you? " tanong ko sa dalaga..
"23 na po ma'am.. " anito sakin.. "Pacencia na po kayo nasanay lang po kasi akong kasama si kuya silver..pacencia na po talaga.."
"It's fine.. " nakangiti kung sabi.. "Medjo matanda pala sayo yung pasaway kung kapatid... Wag mo na akong tawaging ma'am nakaka ilang.. "
"Talaga po? May kapatid kayo? " tanong nito saka umupo sa tabi ko..
"Yeah.. Hindi ko lang alam kung ilang taon na siya..but I think mas matanda siya sayo" sabi ko sakanya "mas pasaway kasi yon. "
"Naku ma'am! Wala na pong mas pa pasaway pa sa anak ko! Dinaig pa niya yung mga kapatid niyang lalaki. " ani manang na nag aayos na ng mga plato.."naturingang nag iisang babae siya naman ang pinaka matigas ang ulo! "
"Nay.. Hindi po matigas ang ulo ko ang bait bait ko kaya.. " anang babae.. "Ma'am ako nga pala si shain..bunso sa tatlong mag kaka patid.. Wag po kayong mag alala Hindi ko ho aagawin si kuya silver sa inyo.. Para ko lang ho kasi siyang kuya.. "
"Skyler.. Sky for short." Sabi ko na naka ngiti.
"Ma'am pacencia na po kayo sa inasta namin kanina.. " ani manang na umupo sa tabi ko parang alangan pa nga ito sa pag tabi sakin.
"Ok lang po yon. Kalimutan niyo na yon. " sabi ko sa kanya saka ko pa hinawakan yung kamay niya..i know kung bakit ganito sila.. Pano babaero ang loko kaya for sure nag iingitan ang mga ito kapag nasa tabi ni silver..
"Sige po.. Ay saglit lang po! Gawan ko po kayo ng juice! " ani manang sabay tayo.."shain! Halika muna tulungan mo ko! "Ani manang kaagad namang tumayo si Shain..
"Sweetie.. "Tawag ni silver sakin kaya napatingin ako sa kanya.. " don't be mad I'm just joking. "
"Akala ko ba takot ka sakin bakit kina kausap mo ko? " mataray kung tanong..
"I'm not scared of your face.. Takot lang ako kasi your my wife." Anito sakin saka tumayo at niyakap ako sa likod..then he kiss me in my cheek.. "I love you sweetie.. "
"Alam mo kung Hindi lang kita Mahal baka ibinaon na kita ng buhay " sabi ko saka ako humarap sa kanya..mabilis niya akong hinalikan sa mga labi saka pa niya hinawakan yung mga pisngi ko..
"Puwede bang ulutin mo yung sinabi mo kanina? " tanong nito habang nag nining ning yung mga mata niya. "Please sweetie.. "
Kumunot naman yung kilay ko traying to remember what I said..
"Oohh.. I love you too my husband. "
"Damn!! " mahina nitong mura the he kiss me in my nose.. Mukhang sayang saya ito sa sinabi ko. "I love you more my wife! "
Napangiti na lang ako sa sinabi niya.. Then manang come may juice na itong Dala.. We eat na para bang mag kaka pamilya kuwento at tawanan na lang ang nang yari... Saka may mga dumating na babae.. Mabilis itong lumapit kay silver..
"Hi si!! " anito kaya napatingin kami lahat sa kanya."naka uwi kana pala!! Hindi mo man lang sinabi para napuntahan kita.. "
"Hoy! Gracia Sino ka ba para sabihin pa ni kuya na naka uwi n siya huh? " ani shain..
"Hoy shain Hindi ikaw ang kausap ko kaya manahimik ka! " sigaw nung Gracia..
Napangiti tuloy ako..parang kami lang nung pinsan ko kapag nag aaway.. Napatingin ako kay silver nakatingin ito sakin..
"Tumigil nga kayong dalawa nakaka hiya sa mga bisita ko. " ani manang Mabel sa dalawa.. "Ano bang kailangan mo Gracia? "
"Iniimbita po kayo ni mama mag videoke.. Bday po kasi ni papa kaya may konting handaan atsaka nakita po kasi ni mama si silver kaya pinaiimbita rin po ito." Anito saka ngumiti kay silver yung ngiting maka laglag panty..
"Sorry but I don't want too. " kaagad na sabi ni silver.. He look Peaceoff.. Nag kaka ganito lang naman ito kapag may ginawang Hindi maganda sa kanya.. "Just tell to your mom na Hindi ako puwede. "
"Nope! Hindi puwede sabi ni mama isama raw kita sa ayaw at sa gusto mo! " anang babae saka sapilitang hinila si silver! Tinulungan pa talaga siya nung mga kasama niya!
Napa tanga na lang kami sa ginawa nung tatlo! Yung dalawa hinahatak si silver sa kamay yung isa tinutulak yung likod ni silver kaya walang kawala si silver sa mga ito.
"Bakit ganun sila? " takang tanong ko kina manang maging ang mga ito ay nagulat sa itchura nila..
"Kasi ma'am gusto po nung mga magulang ni Gracia si sir silver kaya ganyan sila kung makaasta akala kasi nila may gusto rin si sir kay Gracia " ani manang saka tinignan si shain.. "Tulungan mo si ma'am para masundo si sir.. "
Para bang walang narinig si shain niyakap niya ako sa braso saka niya ako hinila sa daang tinahak nina silver..
"Dalian natin ate sky! Baka maulut yung nangyari dati! " ani shain.. Napakunot ang kilay ko.
"Ano bang nang yari dati? " tanong ko habang nag lalakad kami..
"Dati po kasi nilasing nila si kuya para mapikot ni Gracia!! Mabuti na lang po at dumating sina kuya nang tangka na nilang hubarin yung mga damit ni kuya silver!! " ani Gracia.. "Na videohan pa nga nila yon!!"
"And why they even do that? " tanong ko ulit sa kanya..
"Sa pera ni kuya.. Para lalung yumaman ang mga ito! " ani Gracia..
Mayaman naman pala ang mga ito bakit kailangan pa nilang gawin yon? Hindi pa ba sapat yung pera nila? Naka rating kami sa isang magandang bahay and there's a lot of people.. Pag dating namin nakita ko si silver na naka upo habang naka tali then Gracia is in he's top!!
Shit!! How could she do that ako nga Hindi pa naka patong kay silver Tapos siya pumatong kahit maraming Tao!! Huminga muna ako ng malamin para pigilan ang galit na nararamdaman ko!! Mapa patay ko ang babaeng ito!!
Mabilis ang mga hakbang na nilapitan ko yung kinaroroonan nina silver at nung Gracia.! Damn it!! They even taking a picture of them!! Hindi ba nahihiya ang mga ito? Mukhang ang sasaya pa ng mga loko!!ginawang clown si silver!
Nang makalapit ako sa kinaroroonan nila walang sabi sabing hinila ko yung buhok ni Gracia!! Hanggang sa maialis ko ito sa kandungan ni silver!! Napa upo pa ito sa lupa! Kita ko yung pag kabigla nung mga bisita nilang nandito ngayon..
"Walang hiya ka!! Sino ka para gawin sakin yon!" Sigaw nito sa nanlilisik na mga mata!!mataray at malamig ko siyang tinitigan my face is so cold..
"Hoy miss!! Tresspasing yang ginagawa mo! " sigaw nung isang babae..
"Nang haharass kapa! Puwede ka naming ipakulong sa ginawa mo!" Anang babaeng tumulong itayo si Gracia mukhang mama niya ito!!
"Sue me if you want.." Malamig kung sabi sa mga ito.. "Do you even think na natatakot ako sa inyo.. "
"Abat ikaw na nga itong may kasalanan ikaw pa ang matapang!!" Sabi nung mama ni Gracia habang nanlalaki ang mga mata!! "Basta basta ka na lang pumasok dito sa bakuran namin!!"
Tinignan ko siya ng masama!wala akong paki Alam kung matanda siya sakin!ako pa ang may kasalanan?e sila itong bigla na lang hinatak yung asawa ko!!wow ahh asawa!Ganun na lang ang gulat ko ng may biglang sumampal sa pisngi ko!!pag tingin ko it's Gracia naka ngiti pa talaga ito sa ginawa niya Sakin!!
"Sky!! " dinig kung tawag ni silver "how dare you!! " mukhang Hindi pa na aalis ni shain yung tali niya.sa higpit ba naman ng pag kakatali ng mga ito Himala na lang na makaalis ito ng walang tumutulong..
"Kung Sino kamang babae ka!lumayas ka dito!!!" Sigaw nito Sakin.. "Your not invited here!! "
Walang hiya!!! This is my first time someone hit me!! Tapos Hindi ko pa nakita yung pag sugod niya!! I know anger is visible in my face!! Walang sabi sabing nilapitan ko ito saka ko ito bibigyan ng mag kabilaang sampal halus matumba siya sa lupa sa ginawa ko sa kanya..
"You hit me once! You need to pay it for double.. " sabi ko saka ko mabilis na hinila yung buhok niya pa labas sa bakuran nila!! Ibabaon ko na ng buhay ito!!
"Walang hiya kang babae ka bitawan mo ko!! " sigaw nito habang hila hila ko siya.. She can't even stand on her own feet..
"Bitawan mo yung anak ko ipapakulong kita!! " sigaw nung mama niya..
Huminto ako para kunin yung kutchilyo sa mesa.. saka walang emotion na tinignan ko ang mga ito..kita ko yung takot sa mukha ni Gracia maging yung mga magulang niya..
"You want your daughter? " tanong ko saka umupo para mag pantay kami ni Gracia.. "Do you even think na basta basta ko na lang palalampasin ang ginawa niyo ngayong araw? Sapilitan ninyong dinala dito ang asawa ko." Malamig kung sabi..
Kita ko ang gulat sa mata nung mama niya maging yung mga nasa party.. Then I look at Gracia.. Saka ko nilagay sa leeg niya yung maliit na kutchilyo..
"Sa palagay mo ba sapat na yung ginawa kong pag sampal sayo kanina?? " tanong ko saka pa ako ngumisi ng nakaka loko.. "No one dare to hit me.. Ikaw palang so maybe your one cheek will enough to east my anger.. "Pananakot ko sa kanya I even put the knife in her cheek..
BINABASA MO ANG
The Protective Silver Series 5
عاطفيةHe's a so damn hot batcherlor!! At siya na lang ang natitirang single sa kanilang Lima.. Umamin kaya itong he's falling in Love with a woman? A woman na kaya niyang ibigay ang lahat lahat.. Except for her heart pano nga naman niya ibibigay ang puso...