"Chúc mừng tốt nghiệp, Roseanne."
Tôi nói khi nhìn thấy em ở sân trường, tay đút túi áo, gương mặt vẫn không để lộ một chút cảm xúc nào, nên tôi không biết em nghĩ gì về ngày cuối cùng còn là một học sinh. Ngày cuối cùng còn nhìn thấy tôi.
"Cảm ơn cô." Em đáp lại, vì phép lịch sự tối thiểu, trên người em có mùi nước hoa của phụ nữ trung niên, tôi cá là em đã lấy trộm một chút của mẹ mình nhân ngày đặc biệt. Vậy là em có quan tâm, chỉ là em không thể hiện ra như những người bạn đồng trang lứa.
"Không đi chụp ảnh à?" Tôi tựa vào gốc cây gần em, Roseanne đến gần rồi ngồi phịch xuống hàng ghế đá bên cạnh, chúng tôi cùng nhìn về phía sân trường ngập nắng, những đóa hoa đủ sắc màu được trao đi trao lại giữa người nọ người kia như một thông tục. Tôi cũng nên tặng cho em cái gì đó, nhưng sẽ thật kì lạ nếu chỉ tặng cho mình em. Vẫn còn những học sinh đi ngang qua chào hỏi tôi, chúng hào hứng khi thấy tôi, chứ không một mực thờ ơ như em.
"Chụp ảnh chỉ dành cho những kí ức đẹp." Roseanne đáp lại "Ở đây đâu có kí ức đẹp?"
"Muốn chụp ảnh với tôi không?" Tôi thường có thói quen bật cười trong những tình huống khó xử.
"Tại sao?" Roseanne cau mày thắc mắc.
"Vì tôi là kí ức của em, và tôi đẹp."
"Cô đúng là dở hơi." Ngôn từ sắt đá là vậy, Roseanne vẫn vùng vằng đứng lên và lấy điện thoại của em ra "Cười lên."
Chúng tôi chụp một bức ảnh selfie trên chiếc điện thoại cảm ứng vỡ màn hình của em, chỉ một tấm duy nhất, tôi còn chưa kịp tạo dáng, nhưng đành thôi vì trông em có vẻ khó chịu rồi.
"Ra trường may mắn." Tôi nói thay lời tạm biệt, Roseanne kiểm tra lại tấm ảnh rồi nhét điện thoại trở lại.
"Em sẽ không nghĩ vậy đâu." Em không nhìn tôi, đút tay vào túi quần.
"Đừng gây rối, vì sau này sẽ không còn chỗ nào chứa chấp em miễn phí như tôi đâu đó."
"Rõ rồi."
Và như thế, một ngày tốt nghiệp kết thúc, Roseanne cùng đám đồng trang lứa với em rời khỏi trường, toàn bộ những ngày sau đó ngôi trường như được thay máu. Không còn những vụ ẩu đả của nữ sinh diễn ra như cơm bữa nữa, chúng giãn dần ra, phần nào khiến cho công việc của tôi nhàn hạ hơn. Ít nhất là không có con nhóc bướng bỉnh lầm lì nào như Roseanne.
Tôi chuẩn bị cho buổi xem mắt tối hôm nay, đã hai tháng kể từ ngày Roseanne rời trường. Những buổi xem mắt của tôi vẫn diễn ra theo quy trình nhưng hầu hết không có kết quả tốt đẹp, một là tôi không có hứng thú, hai là họ không có hứng thú. Tôi không vội vã làm gì, đằng nào tôi cũng không thể yêu họ như cách họ xứng đáng. Tôi sẽ không thể rơi vào lưới tình với một kẻ tôi mới gặp lần đầu tiên, thúc ép bản thân thức dậy chỉ để tút tát nhan sắc đi gặp người đó, đó đâu phải là tình yêu, chuyện này đối với tôi không khác gì công việc, một cuộc gặp mặt vì công việc. Và công việc của tôi là trở thành một người đã kết hôn.
Nhưng tôi có cảm giác tốt đẹp về người phụ nữ tôi mới gặp lần đầu, em là một y tá, quá hợp với công việc của tôi, ít ra chúng tôi có điểm chung để cùng nói về. Aubrey lớn hơn tôi một tuổi, tính cách em nhẹ nhàng tươi sáng hơn tôi rất nhiều. Sau buổi hẹn, chúng tôi đã có thêm nhiều cuộc hẹn khác, nhưng cũng chỉ dừng lại ở những buổi hẹn ăn sáng bình thường. Aubrey không thích tôi hút thuốc, mặc dù thỉnh thoảng lắm tôi mới hút một điếu, và đã luôn khử mùi trước khi tới trường làm việc. Tôi tự hỏi rằng mùi thuốc lộ liễu đến vậy ư? Rằng liệu ngoài Aubrey ra thì các học sinh khác có biết không, Roseanne có biết không.
BẠN ĐANG ĐỌC
unhappy together;;chaelisa
Fanfiction;;đến tận thời khắc này, em mới đau đớn nhận ra, em không phải sự liên kết giữa Lalisa với thế giới, mà Lalisa mới chính là sự liên kết giữa thế giới và em. 060122-290322.