[ LAINERRY ESCAMILLA ]After the acquaintance party last night I decided to take my Yetti; my cutie dog pet to animal clinic because he's not feeling well when I came back last night. Nilalagnat ba siya o namiss niya lang ako dahil hating-gabi na ako umuwi kagabi. Nagtaxi na lang ako dahil naka off si Kuya Noel. Napuyat rin siya kaya hindi na muna pumasok ngayong araw at isa pa saturday naman. Kaya wala rin akong pasok sa school.
"Hey, where you going?." Nagulat ako ng may humawak at humablot sa maliit na knapsack na bitbit ko pagkalabas ko sa clinic. Matagal ko siyang pinagmasdan. Akala ko magnanakaw na. Si Matthias pala.
"May bibilhin lang ako." Sabay turo ko sa mall na kaharap ng clinic, naisipan kong maglakad-lakad muna sa mall dahil may nakapila pang ibang tuta for check-ups at pangalawang beses ko na dinadala doon si Yetti kaya kilala siya ng veterinarian kaya iniwan ko na lang.
"Oh my! Yung mask ko! Where's my mask." Wala sa loob na sabi ko. Habang kinakapa ko sa bulsa ko at sa knapsack ko.
"Hingi ka sa clinic I'm sure meron sila." Hinahalungkat ko ang maliit na knapsack ko habang suggest niya iyon. Teka. Bakit ayaw pa umalis ng lalaking ito sa harapan ko. Oww meron pala! Sabay sabit ko sa tainga ko at lagay sa bibig ko. Tinalikuran ko siya at tumawid ako sa kalsada at pumasok sa mall.
Iniwanan ko siya na nagtataka at nakatulala habang nakatanaw sa akin. Bakit ba. Hindi naman kami close. Then I saw him na tumawid rin at pumasok rin ng mall, is he following me? Oo tama. Sinusundan niya ako.
"Ano gagawin mo dito?." Tanong niya ng maabutan ako pataas ng hagdan.
"Sa sitwasyon ngayon, maybe I'm the one who's capable to ask 'kung anong ginagawa mo dito?."
"Isn't it obvious? Sinusundan kita." Dali-dali na akong paakyat sa 2nd floor dahil may hinahanap ako.
"Anong hinahanap mo?." He is curious.
"Can you please shut up. Basta may hinahanap ako." Umiiwas ako sa kanya dahil bumibilis ang tibok ng puso ko. Binibilisan ko ang lakad ko pero naabutan niya pa rin ako.
"Baka ako yun? I'm here already. Hindi mo lang ako makita.." I saw his lips smiling a bit then I shrugged my shoulder para alam niya na wala akong paki sa sinabi niya kahit kilig ako inside.
"Not you." Maikling saad ko. Kapal ng mukha ng lalaking ito talaga. Lakas ng tiwala sa sarili. Baka akala niya madadala niya ako porket sumama ako sa kanya na lumabas kagabi para magkape. "Bakit andaming tao. May concert ba dito?." I mumbling. Lahat ng sulok ng mall may mga teenager at ang iba kaedad namin na nakatambay at papunta sila sa cinema.
"Premier ngayon ng pelikula nila Daniel at Kathryn. Tara nood tayo! It's all on me." Pinanlakihan ko siya ng mata. As if my ticket pa.
"Hindi tayo makakapasok dyan! Mga V.I.P lang pwedi pumasok d'yan at yung may mga ticket."
"Excuse me. I had." Sabay bunot sa bulsa niya at iwinagayway sa may mukha ko ang dalawang ticket. Paano siya nagkaroon agad? Baka may girlfriend siya at hindi siya sinipot nito. Pero nagpuso ang mga mata ko ng makita ko na totoong tiket nga dahil idol na idol ko talaga sila. Ayun! Nakalimutan ko na may hinahanap ako sa loob ng mall. At si Yetti nasa clinic. Sigurado inaantay na ako.
"Tara!." Hinawakan niya ang wrist ko at hatak-hatak ako papasok sa cinema 3. Seryuso may ticket talaga siya?
"Just wait! Saan ba tayo pupunta?." Bumalik ang diwa ko. Pero alam kong ramdam niya na gusto ko ring manood.
"Ako na bahala."Pumasok na kami sa loob ng cinema at nakipagsiksikan. Naghanap siya ng lugar na mauupuan namin. Sobrang crowded ang loob ng cinema kaya sa may hagdan na lang kami naupo. But I never remove my face-mask dahil baka may makakilala sa akin.
YOU ARE READING
Fall To Stranger CS3 ( COMPLETED )
Teen FictionLainerry Escamilla couldn't take her eyes from him; a simple attractive and gallantry guy who bumped her shoulder at the park. Matthias Ariagon was become her haven during her worst situation. His solace personality was one of the reason why she fal...