[ MATTHIAS ARIAGON ]
"Bitawan mo na ako dahil magsasara na ang clinic. Si Yetti kawawa naman." She's pulling her hand pero ayoko pa rin siyang bitawan. Nakakatakot baka bigla na lang siyang bungguin nang kung sino eh mahina pa naman ang katawan niya. But deep in my heads ayoko siyang bitawan agad-agad dahil hindi ko alam kung mauulit pa ito. Baka iwasan niya na ako dahil alam niyang may gusto ako sa kanya at liligawan ko siya.
I hate rejected because I don't know how it feels. Hindi ko pa naexperience iyon kahit kailan dahil hindi pa ako nagkagusto sa ibang babae. Sa kanya lang. Kay Lainerry.
"I'll go with you." Sabi ko na lang kaya nagpaubaya na siya na hawakan ko ang mga palad niya na kanina pa nilalamig.
"Makikita ka ni Kuya Noel isusumbong ako kay Daddy." Alibi niya.
"Wala kang kasama nang pumunta dito." Sagot ko.
"Hmmp! Bahala ka nga." Awkward siya pero natatawa sa ginagawa ko. Sa wakas nakita ko na siyang nakangiti. Ayokong pansinin dahil baka hindi na maulit.
"Thanks God. Bukas pa ang clinic. Half day lang sila tuwing weekends eh. Bilisan mo kawawa naman si Yetti doon." Kung makapag-alala naman siya sa asong iyon daig pa anak niya eh. Binilisan ko ang lakad ko dahil malapit na mag alas dose kaya ako na ang nauuna habang hila-hila ko siya at tumatawid kami sa kalsada.
"Pasok ka na. I'll wait you here." Sabi ko sa kanya ng matapat na kami sa clinic.
"You'll wait?." Paglilinaw niyang tanong.
"Yes. Laine. I will."Sabi ko.
"Why?." Hindi niya ako magets ah. Ibang klase ang babaeng ito.
"Because I'm courting you." Paulit-ulit? Pero okay lang dahil cute niya naman asarin at hindi ako magsasawa na paulit-ulit ko pa iyong sabihin.
"Grabe siya eh. Hindi ka talaga titigil." I know what does she mean pero kunwari iba nasa isip ko.
"Hindi. Ayoko. I will court you forever." Hahaha natatawa siya habang paatras na papunta sa clinic. Hindi na siya nakasagot sa sinabi ko. For the 2nd time I saw her smiling and it's suited to her pretty face. I saw her eyes twinkling and the shape of her lips was perfectly nice when she's laughing and smiling. She's so simple in her black shirt and denim pants.
"I'm falling crazily." I whispered to my self.
"I'm falling too." Nagulat ako dahil may sumagot. Utak ko ba iyon? Nababaliw na ako habang hinihintay si Lainerry lumabas mula sa clinic. Nakatayo ako at nakasandig sa may puno. Nababaliw lang siguro ako kaya nakatanaw lang ako sa gate ng clinic.
"Gagi! Sino kausap mo Matthias?." Isang bakulaw ang bumulaga sa harapan ko. Umikot siya sa puno.
"Kairos! Bakit ngayon ka lang tol? Kanina pa kita hinahanap." I lied and he knows.
"Wow sarap sa ears.! Ni hindi ka man lang nga lumingon para hanapin ako eh.! Ang sakit nito! Ako dapat yung ka-date mo eh! Hindi ang babaeng iyon!." Natatawa ako dahil hindi napansin ni Kairos na may dumaang mag-ina sa likod niya. Tapos nang lumagpas narinig naming sabi ng bata: "Mama hindi siya halatang bakla." Hahahahaha
Tawa ako ng tawa na mayroon pang lumitaw na mga unggoy sa likod ko. Sina Andrew, Shaun at Jeffrey. Namumula na ang mukha ni Kairos dahil sa kahihiyan.
"Hahahaha! Yan ang napapala mo. Third party ka kase!." Pang-aasar ni Andrew na tawang-tawa rin.
"Gagi kayo! Huwag niyo ko ano ba." Si Kairos na kunwari bakla talaga. Nagkatotoo tuloy ang sinabi ng bata. Hahaha inaasar pa namin si Kairos ng nakita kong palabas na si Lainerry na karga-karga ang tuta.
YOU ARE READING
Fall To Stranger CS3 ( COMPLETED )
Teen FictionLainerry Escamilla couldn't take her eyes from him; a simple attractive and gallantry guy who bumped her shoulder at the park. Matthias Ariagon was become her haven during her worst situation. His solace personality was one of the reason why she fal...