Chapter 16 ~ literally alone

119 56 2
                                    

[ MATTHIAS ARIAGON ]

I understand her. Ever since I try to understand her at kahit ang bagay na nasa paligid niya ay ginawa kong intindihin because I love her so much. Paulit-ulit niyang sinasabi na wala siyang magagawa sa mga gusto ng Daddy niya. At alam ko naman iyon. From the very start alam ko na malungkot na ang buhay niya at may hindi tama. Iyon yung parents niya na masyadong busy at ang pinapahalagahan ay ang business nila hindi ang kaligayahan ng anak nag-iisang anak niya. Lainerry was not a normal girl. That night. In her debut, I expected it because she's d*mn rich at hindi naman papayag ang mga magulang niya na basta-basta na lang siya magkakaboyfriend ng hindi nila kilala. My mistake dahil kahit alam ko na impossible na tanggapin nila ako ay patuloy pa rin ako nagpursige na mapalapit sa kanya.

And here I am. I don't know how to comfort  my self because it's f*cking hard watching my love with another man. Simula pagkadating ko kagabi hindi pa ako lumalabas ng kwarto ko kahit kinakalampag na ni Matthew ang pinto ko ay hindi ko magawang bumangon. Sobrang bigat ng pakiramdam ko. Pero ayoko umiyak. Nag iisip ako kung paano ko siya isasalba sa sitwasyon niya.

Madami na akong naisip na paraan. What if magpanggap akong business tycoon para ipakasal nila sa akin si Lainerry. Or pwedi rin kidnapin ko na lang siya at iuwi dito. Sigurado kulong ako. Itakas ko siya tas papahatid ako kay Shaun sa malayong lugar na walang nakakilala sa amin. That's a good idea. May mga kaibigan naman akong susuporta sa akin. Barya lang sa kanila ang hihingin kong pabor. Sigurado papayag ang mga iyon.

Ay hindi. Tatapusin ko ang pag-aaral ko para may maisampal akong diploma sa mga magulang niya kung sakali maliitin man nila ako. Iyon ang pinakamaganda kong plano. Pero, third year pa lang ako? Isang taon pa bago ako grumadweyt baka hindi ko na mabawi si Lainerry. Baka pilitin na siyang ipakasal sa lalaking iyon na hindi naman gwapo! Matangos lang ang ilong niya kesa sa akin pero wala siya binatbat dahil ako ang mahal ng fiancee niya.

I need to think. I need to think the best way para makuha ko ulit siya. Yeah. What if buntisin ko na lang siya? Waaahh biglang nag-init ang buong katawan ko sa naiisip ko. Sh*t she's making me crazy. Kung alam ko lang na mangyayari ito. Pumayag na ako sa gusto niyang mangyari. Ang bobo ko talaga. Nagsisisi tuloy ako ngayon. Sana hinayaan ko siyang angkinin ang katawan ko. Wow! Ha! Ang kapal mo Matthias ikaw ang babae?! Mag-isip ka ng matino dahil delikado ang puso mo.

Nagkukumahog si Mama sa pagtawag sa akin kaya naalimpungatan ako. Magkukunwari pa sana akong tulog kaso nakita niya ako sa akto na tatayo na. May susi pala siya ng kwarto ko. "Hindi ka pa babangon!? Anong oras na! Ayusin mo sarili mo dahil sinusundo ka na ni Lainerry!." Sigaw ni Mama.

"Ano pinagsasabi niyo Mama. Ako? Sinusundo ni Lainerry? Wow ha. Nagbibiro ba kayo." Hindi makapaniwalang sabi ko.

"Oo nagbibiro ako. Lainerry! Ayaw bumangon ni Matthias ikaw na pumarito." Sigaw ni Mama na mukhang wala naman sa mukha na nagbibiro.

"Saglit. Saglit bababa na." Kumakalabog ang puso ko ng marinig ko ang boses ni Lainerry na kinakausap si Matthew. Totoo nga ang sabi ni Mama. Akala ko hindi ko na makikita ang mahal ko. Ayys. Nagmadali akong naligo at nagbihis ng pambahay lang dahil wala naman kaming usapan na magkikita or aalis ngayong araw.

"Tagal mo naghihintay si Yaya sa kotse. Asan phone mo?." Bungad niya sa akin pagkababa ko ng hagdan. Ay oo yung phone ko. Naiwan sa sasakyan ni Shaun.

"Naiwan ko sa sasakyan." Sagot ko. Baka nagtext siya doon na magkikita kami.

"Ah okey."

"Tara. Sabi ni Yaya Lucy gusto ka raw makita bago siya umalis." Anong pinagsasabi niya? Akala ko siya ang gusto akong makita pero bakit si Yaya pa? Gumagawa siya ng kwento para makasama ako? Wew. Swerte ko. Nakangiti si Yaya habang nakatanaw sa amin ni Lainerry palabas ng bahay. Pero mas nagulat ako sa sumundong sasakyan sa akin. Orange Lexus at nasa likod pa ang Fortuner nila na si kuya Noel naman ang nagdadrive.

Fall To Stranger CS3 ( COMPLETED )Where stories live. Discover now