𝐌𝐢𝐬𝐡𝐤𝐚 𝐩𝐨𝐯.Nakatulala ako habang pinagmamasdan ang sayaw ng mga dahon dahil sa hangin payapa itong tingnan.
Apat na araw na ang nakakaraan mula ng nagpupulong ang mga ministri tungkol sa concubine ng mahal kong asawa. Tama lang ang naging desisyun kong ako ang pipili dahil hindi ko hahayaang mailagay sa alanganin ang buhay ng asawa ko.
Tumayo ako at lumabas sa aking kwarto paglabas ko nakita ko si Anne na naglalakad papalapit sa akin.
"Anne ihanda mo ng karwahe aalis tayo" sabi ko ng makarating sya sa akin.
"San tayo patungo mahal na Empress* magalang nyang sagot
"Bibisitahin natin ang akin ina" sabi ko at nauna ng naglakad magpapaalam muna ako sa aking asawa dahil ayaw kong magalala sya.
Nang makarating ako sa kanyang silid aklatan nakita ko si Mark at ang mga kawal sa labas ng pintuan nya.
"Maganda umaga mahal na Empress, ano atin kailangan" seryosong tanong ni Mark sakin.
"Anjan ba ang mahal kong asawa? Magpapaalam sana ako dahil pupunta ako sa akin ina" sagot ko sa kanya.
"Anjan sya loob pumasok kalang" agaran na sagot nya sa akin.
Nang nakapasok ako nakita ko syang seryosong inaaralan ang mga ulat ng kaharian. Nahihiya akong lumapit dahil masyado syang abala sa kanya gingawa.
"Bakit ka naparito baby" malambing na tanong nya sakin pero seryoso parin ang mukha nya
"I can go out? I want to visit my mother" naka pout kong sabi sabay hawak sa mukha niya.
Ang perpekto talaga ng mukha nya hindi na ako nagtataka kong bakit pinag-aagawan sya ng kababaihan. Napatitig ako sa mga mata nya may nakita akong emosyon hindi ko alam kong ano iyun pero bigla rin nawala at balik sa dating malamig.
"Yes you can but you need Bring the group of soldiers and slaves you're safe is our priority baby" sabi nya sakin. Kaya sa lubos kong tuwa hinalikan ko sya sa labi sabay takbo papalabas.
"Don't baby run" rinig kong sigaw nya bago lumabas.
Hinayaan ko nalang ito at masayang tumakbo pababa. Nang makababa ako nakita ko ang sanda makmak na alipin at mga kawal kaya napahawak nalang ako ng aking noo. Hindi ito ang gusto pero hindi na bale tatakasan ko nalang sila mamaya.
Sumakay na ako sa karwahe at simula na kaming umalis sa palasyo. Habang naglalakad kami marami akong nakikitang mga taong nakapaligid sa amin naka tingin sya sa karwahe. Hindi ko binuksan ang bintana nito dahil ayaw kong makita nila ang aking mukha.
Maaga akong nakarating sa bahay ng aking ina, sa bago nyang bahay dahil ngayon ay isa na syang maharlika. Bumaba ako sa karwahe na may sarong itim ang aking mukha ayaw kong makita ng lahat buo kong mukha hindi ako komportable, nakita kong ang daming mamamayan ang naka palibot sa akin.
Diba sya ang Empress?
Ano ginagawa nya dito?
Bakit may sarong ang mukha nya? Pangit ba sya?
Anong sinasabi mong hindi maganda ka Jan sya ang pinakamagandang babae.
Gusto kong makita ang mukha nyaHindi ko na pinansin ang bulungan at pumasok sa loob ng mansyon ni ina. Nakita kong abala sya sa pag-uutos sa alipin kaya tinawag ko sya.
"Ina ko" masaya kong sambit. Nanlaki namn ang kanyang mga mata nga makita ako.
"Wahhh anak ko anong sadya mo at naparito ka" nakangiti syang papalapit sa akin.
"Gusto ko lang kayong bisitahin ina, kamusta si James" tanong ko, niyaya namn nya akong umupo sa isang upuan.
BINABASA MO ANG
The Death Empress (COMPLETE)
Tiểu thuyết Lịch sửA Ruthless assassin transfer in another world but act an innocent person. She always play someone life and enjoy every blood that drop in her innocence face. ~~~~~~~~~~~~~~ CREDITS TO THE TRUE OWNER OF THIS PHOTO