𝐆𝐀𝐋A

8.5K 221 10
                                    

Mishka Pov.

Mag-isa ako ngayon sa aking linanalakaran iskinita dito sa isang bayan, ilang minuto ng paglalakad ko ay narating ko din ang pamilihan sa bayang ito. Tumakas ako sa palasyo dahil gusto kong mapag-isa kasi nitong nakaraan araw naging sensitibo ako sa ibang tao iwan ko ngaba.

Nang nakadaan ako sa tindahan ng mga prutas bigla akong nagutom dahil sa amoy at hinog nito, pero mas nakakaagaw ng attention ko ang hinog na rambutan at lansones kaya bumii ako ng tag tatlong kilo.

"binibini masyado naman atang marami ito nabili mo kong ikaw lang ang kakain" nagtatakang sabi ng ale.

" Mauubos ko yan ate nagugutom kasi ako" sagot ko habang tudo tago ng mukha ko sa balabal na suot ko, ayaw kong pagkaguluhan ng mga tao.

"Nagugutom ka? ide sana pagkain binili mo iha hindi prutas" sagot naman nito. Hindi na ako nagsalita at ibinigay ang pilak na bayad ko dito masyado syang pakialamera sa buhay stk...

Habang naglalakad ako ay kinakain ko ang prutas na naibili ko mas lalo akong natatakam nong natikman ko na ito, para bang ngayon ito ang pinakamasarap ng prutas sa mundo kahit na ordinaryo lang ito sa Earth.

Nakadaan ako sa lansangan marami akong nakikitang bata na nagmamalimos iba naman ay nakaupo habang iniinda ang gutom na tyan. Nakakaawa silang tignan saan kaya mga magulang nitong mga bata na ito. Naglakad ako papalapit sa kanilang lahat, ng makita ako nilang naglalakad papalapit at nagsitayuan sila na para bang hinihintay akong makarating. Lumapit ako sa isang bata na alam kong sya ang pinakabata sa kanilang lahat, I think he is 3 years old.

"Hi kumain kana ba?" malumanay kong tanong sa kanya habang lumuhod at pinantayan sya. Umiling namn sya habang nakatitig sa akin. Naramdaman kong lahat ng bata nakapalibot sa akin, tinignan ko sila isa isa ang dudungis nila at ang payat, iba't ibang lahi ang andito sa lansagan. Tumayo ako saka inilibot ang tingin sa boung paligid ng makita ko ang hinahanap ko ay naglakad ako at inakay ang batang kausap ko kanina.

"hali kayo at kakain tayo" masaya kong sabi sa kanilang lahat nakita ko ang ngiti sa mga labi nila habang nakasunod sa akin, habang naglalakad kami narinig ko ang mga ingay nila. Nang makarating ako sa isang kainan sa tingin ko ay pangmayaman lang ang kumakain sa loob at walang simpleng mamamayan dahil sa subrang taas ng mga pagkain.

"binibini bawal po ang mga batang pulubi sa loob" sita ng lalaking nagbabantay sa labas ng kainan.

"I don't care" malamig kong sagot, bigla syang natakot dahil sa malamig kong tinig at sa English language ang ginamit ko, hindi basta umangal noong dinala ko papasok lahat ng pulubi sa loob.

Nang nakapasok kami sa loob ay naagaw namin ang pansin ng lahat ng taong kumakain, naririnig ko ang mga Bulungan nilang pangungutya at panghuhusga pero hinayaan ko nalang ito. Binalingan ko tingin sa mga bata nakita kong nahihiya sila sa itsura nila at parang iiyak na sa mga naririnig nila.

"Binibini maling kainan ata pinasukan mo, doon sa kabila ang para sa mga mahihirap" agaw pansin sakin ng isang babae sa tingin ko sya may-ari ng kainang ito. Tinitigan ko nalang sya.

"Ilang palapag ang kainan nyong ito" malumanay kong tanong sa babae.

"Apat po pero hin-" hindi na natapos ang sasabihin ng ale ng kumuha ako ng isang supot ng ginto sa bulsa at nilaglag lahat iyo sa sahig.

Nakita ko ang paglaki ng mga mata ng ale at lahat ng tao na nanonood sa amin. Isang ginto ng pera ay pwede kang maging buhay mayaman sa loob ng isang taon kaya namutla ang lahat ng makita ang mga ginto nagsilaglagan sa supot na iyun. Tahimik ang paligid dahil sa nangyari ang iba ay nahihiya sa mga sinasabi nila tungkol sa akin kanina dahil sa nasaksihan nila.

"Give the 4th floor, the whole floor is mine only" malamig kong sabi at hindi sinasadya nahulog ang palabal sa suot ko kaya nakita ng lahat ang walang emosyong kong mga mukha.

"Mahal na Empress" gimbal na sabi ng ale at natarantang lumuhod, mas lalong nanlaki ang mga mata ng mga tao ng malaman kong sino ako at sabay sabay silang lumuhod lahat.

Naglakad ako papunta sa isang hagdanan sa tingin ko ay yun ang daan papuntang 4th floor kasama ko parin ang mga bata na kahit sila ay hindi makapaniwala kung sino ako.

"Mahal na Empress patawad sa'kin kapangahasan, patawad hindi kita nakilala agad, nararapat lamang na parusahan ako ng kamatayan" umiiyak na sabi ng ale. Ang nakarinig namn ay natatakot sa dahil sa mga sinasabi nila tungkol sa akin kanina, hanggang ngayon ay nakaluhod parin sila at nakayuko.

"Stand up, walang paparusahan basta't lahat ng nakikita nyo ngayon ay nananatiling lihim at ayaw kong kumalat ito sa boung kaharian at makarating sa Emperor dahil kong hindi papatayin ko lahat ng angkan nyo" malamig ko parin sabi. Dali dali din silang tumayo.

"Opo mahal Empress mananatiling tikom ang aming bibig" sabay sabay nilang sagot.

"You can here" turo ko sa isang babae sa tingin ko ay dito nagtatrabaho. Takot naman syang lumapit sa akin.

"Bakit po mahal na Empress?" Nanginginig nyang tanong.

"Lead the way" sagot ko at pinauna syang pinalakad alangan namn mauuna ako hindi ko alam ang daan.

"Back to your own business" malumanay kong utos bago umakyat at sumunod sa mga bata.

Nang makarating ako sa huling palapag ay nakita ko ang mga lamesa magkakalayo ang agwat nito, maya maya pa ay dumating ang maraming tauhan ng kainang ito na handang sundin ang utos ko.

"Pagdikitin nyo ang mga lamesa at gagawin na isang buo" agad agad namn nilang ginawa ang utos ko ilang minuto palang ay tapos na sila sa pag-aayos, sa loob ng kwarto doon sa gitna nakapwesto ang isang malaking lamesa gawa sa pinagdidikit ng mga lamesa din.

Kanya kanyang umupo ang mga bata sa mga pwestong pinili nila ang katabi ko naman ay batang lalaki na kanina ko pa inaakay, ang cute cute nya kasi kaya hindi ko na pinakawalan pa hahahaha.

Nag order na ako ng lahat ng putaheng nasa menu para makapili ang mga bata ng gugustuhin nilang kainin. Ilan minuto pa at sunod sunod na dumating ang maraming tauhan na dala dala ang mga order ko kaya tuwang tuwa ang mga bata. Masaya ako pagmasdan ang mga batang masayang kumakain habang nagkwentuhan sa katabi nila. Kanina pa pa inaalis ang mga tauhan dahil ayaw kong may nakabantay sa pagkain ko. Nang matapos silang kumain ay masaya silang yumakap sa akin at panay papasalamat nila.

Andito ako ngayon sa isang upuan gawa sa kawayan lamang. Maya maya pa ay dumating na ang taong hinihintay ko. Nang makarating sya sa harapan ko ay yumuko sya sakin tanda ng paggalang.

"Ginawa mo ba ang pinagagawa ko?" Matamlay kong tanong.

"Mahal na binibini may sakit po ba kayo?" Nababahala nyang tanong sakin sabay lapit at hinawakan ako.

"Wala wala akong sakit" sagot ko sa kanya, alam kong hindi sya naniniwala pero wala siyang magawa dahil matigas din ang ulo ko.

"Nagawa ko na pinag-uutos mo, tama ka ng hinala sila nga at magkapatid sila" lumamig ang presensya ko nong narinig ko ang balita nya. Nakita kong natakot sya sa expression ko pero wala akong pakialaman.

What a stupid creator

"Tungkol pala sa Astra" nawalan ng emosyon ang mga mata ko ng marinig ko ang Astra.

Wag nalang nila idamay ang iniingatan ko

"May malaking daga sa Astra" sabi nya sa akin.

"Hahahahahha matagal ko ng alam iyan Ara, yaan mo muna sila pakikipaglaro muna ako" ngiti kong sabi, ngiti ng kamatayan.

"Aalis na ako baka magtaka sila sa akin kong bakit wala ako doon, saka nga pala nagwawala na ang Emperor dahil wala ka sa palasyo nyo" huling sabi nya at Umalis na, napangiti namn ako sa narinig dahil nag-aalala sa akin ang aking asawa.

masayang laro TOH


...........
........
......
....
..
.

Lutang na ako this few days kasalanan ni FB to 5 days and 23 hours kasing banned Account ko😭

The Death Empress (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon