Chapter 3

6.9K 384 34
                                    

Maagang dumating si Scarlett sa hospital kahit pa medyo natagalan sya sa drive thru because of Rare.

She was very curious about her and Scarlett can't understand why.

Pero ano nga bang meron si Rare para pag-asayahan ng panahon ng tulad ni Scarlett na sobrang busy na tao at mahalaga ang bawat segundo?

"Good morning." Pagbati ni Scarlett sa mga nurse na nasa reception at nilagay ang dalawang kape sa ibabaw ng marble top. "Coffee."

"Ay thank you po Doc. Scarlett." Pasasalamat ng nurse na babae.

"Thank you Doc. Ganda." Pagsabat ng isang lalaking nurse na todo ngiti sa kanya.

Scarlett used to give them coffee or some breakfast sometimes kapag hindi busy ang doctor. They admired her friendly personality despite of being so successful.

"Ikaw talaga Julian." Natatawang sabi ni Surgeon.

Actually matagal na silang magkakilala sina Scarlett at Julian kaya at home na sila sa isa't isa.

"Anyway, aattend ba kayo ni Monique sa party later?" Julian asked eyeing Scarlett meaningfully.

Of course, to Scarlett is no secret that Julian has a huge crush on Monique, but the girl seems not to notice. But the Surgeon don't want to say anything dahil ayaw nyang pangunshan ang dalawa—— especially Monique.

"What party?" Nagtaka si Surgeon. Hindi nya alam na may party pala.

Ipinatong ni Julian ang mga braso nya sa ibabaw ng counter ng reception area. "Masquerade party para sa Christmas party natin. Hindi mo nakuha ang memo kahapon?"

Umiling si Scarlett habag nag-iisip. Sobrang busy nya kahapon kaya hindi ny maalala kung may nakatanggap syang memo or wala. "Later na agad?"

Tumango si Julian na titig na titig sa magandang mukha ni Scarlett. "Yes and you need to be there, you have to para may muse kami." Natawa si Scarlett. "Also.." Medyo nagdalawang isip si Julian sa sasabihin nya. "Can you please set me up with Monique?"

"And why don't you ask her?" Pabalik na tanong ni Scarlett sa kaibigan.

"Nahihiya ako eh." Naiiling si Julian na may pagkamot sa kanyang kilay. "Ang taray kasi nya sakin."

"Ganon lang si Monique pero mabait naman yon." Katwiran ng Surgeon. "Try to ask her Julian, mas maaappreciate nya yon."

Tumango si Julian. "I will later tonight."

Tumaas ang kilay ni Scarlett. "Later? Don't make a woman wait Julian." Sinenyasan nya si Julian. "Go now."

Natawa si Julian. "Now? As in now?"

"My best friend deserve better and you have to prove with her na you are sincere."

"Okay.." Kinakabahan na sabi ni Julian. "I will go to her office after my rounds."

"You better be." Sabi ni  Scarlett bago umalis.

Dumatreso na sya sa office and to her surprise Monique is there, sitting in her chair.

"You are late." Sabi  ni Monique kay Scarlett.

Naglakad si Scarlett palapit sa table nya. "Oh good morning to you Monique." At binaba nya ang kape sa harapan ng best friend nya. "Coffee."

"Hey that's my routine!" Monique acted offended.

"Well, i beat you this time." Pero tumayo lang si Scarlett sa harapan ng sarili nyang table. "Anyway, how was your date?"

Biglang napasandal si Monique sa upuan ni Scarlett habang titig na titig sa mukha ng best friend nya. "Good, i mean it went well——fantastic." Tumaas ang kilay ni Scarlett, signaling to explain more. "She's so cool, kwela, daming kwento."

The Surrogate (Lesbian)Where stories live. Discover now