Chapter 6

6K 346 127
                                    

Pagkauwi ng bahay ay agad nagpregnancy test si Scarlett. Kung dati ay pagkasabik ang nararamdaman by just the thought of having a child but now she feels anxious and scared.

She didn't know why.

Hindi sya mapakali habang naghihintay ng ilang minuto kaya kumuha muna sya ng wine at nilagok ito——not just once but a few more.

Alam ni Scarlett na it’s not just about pregnancy test results but more about Rare.

Their date. 

Na alam nyang mali but the urge——that feelings na nararamdaman nya for Rare is too impossible control.

Huminga muna si Scarlett bago tignan ang dalawang test kit and to her relief, it's negative. Nanaghihina syang naupo sa kama at pabagsak na nahiga.

Now, her only dilemma is Rare na hindi nya kayang masolusyunan.

Pero umaasa sya na magiging daan ang date nila bukas para masabi nya ang totoo.

"My God Rare. What did you do to me?" Scarlett whispered under her breath as she sighed helplessly.

And when she closed her eyes all she sees is Rare——that beautiful girl.

Kinabukasan.

Naging abala si Scarlett sa dalawang sunod nyang operasyon. Kaya halos hapon na sya nakalabas ng operating room. Kahit pagod ay hindi ito ramdam ng Surgeon dahil mas naiisip nya ang paglabas nila ni Rare mamaya.

Hindi rin nagpaparamdam si Forest.

So Scarlett didn't care.

Nagligpit na sya ng mga gamit sa office. May isang oras pa sya para makapag-ayos ng sarili.

At biglang sumilip si Monique. "Hey Shi, ngayon ka lang natapos?"

"Oo eh." Patuloy lang sya sa pag-impake ng mga gamit. "Hindi rin ako nakakain ng lunch."

Nagtataka na nakatingin si Monique kay Scarlett.  "Teka uuwi ka na?"

"Mm oo." Kinuha nya ang bag at coat.

Monique eyes her suspiciously kaya pumasok na sya ng tuluyan sa loob ng office ni Scarlett before the Surgeon could get away. Because it's so unlikely for Scarlett to go home nang maaga at may araw pa. Knowing Scarlett, she could live in the hospital all the hell she cares.

"Woah, wait, wait." Pag-awat ni Monique. Humarang sya sa daraanan ni Scarlett. "What the rush?"

Scarlett know she can't escape Monique either. "Going home." She is look so guilty-lying to her best friend's face.

But Monique know much better. "Going home really Shi? It's only 5 in the afternoon." Lumpit sya kay Scarlett. "What's up?"

Nagtitigan ang magkaibigan. Monique won't let her pass and Scarlett won't even dare.

Kaya she give up since alam nyang wala syang kawala kay Monique. "I'm going to see Rare tonight."

"See like?" Medyo nag-iisip pa si Monique.

"Like, mm a date." Pagtatapat ni Scarlett.

"What!?" Nagulat si Monique. "Are you serious Shi?"

Monique certainly not like Forest but she didn't want her best friend to cheat on her husband kagaya ng ginawa ng lalaki sa kanya before.

Expected na ni Scarlett ang reaksyon ng kaibigan dahil kahit sya ay hindi alam kung bakit hirap na hirap syang iwasan o tanggihan si Rare "Monique, please."

"I can't believe this——" Natawa si Monique in disbelief. "A date?"

Walang kibo na tumango si Scarlett.

The Surrogate (Lesbian)Where stories live. Discover now