Naglilibot ako sa grocery. Tingin dito, tingin don. Marami na akong nakuha, halos mapupuno narin ang dala ko na cart. Actually namiss ko gawin to personally at hindi through on-line shopping.
During College, I used to cook my own food to save money either magbabaon ako o kakain nalang pag-uwi because fastfoods around my University are expensive. Kaya minsan nagdadala si Monique ng sandwich or cookies para sa aming dalawa.
——Practical lang kumbaga since we all struggled financially mapa working ka pa o being student.
Not because you have the means eh, todo waldas narin porket hindi tayo yung nagpakahirap sa pera.
My parents works hard for it though they really made sure i will finished my study and got a better life bago sila mawala.
"Scarlett!"
Napatingin ako kay Rare na kumakaway sakin na kuntodo ang pagkakangiti. My heart was heavy a moment ago by the thought of my parent but this girl brings sunshine to my life in that instant.
Lumapit ako sa kanya. "Oh, nandito ka?"
"Sinundan kita after my class." Masaya nyang sabi sakin.
I can't deny na it makes me feel better na hindi na ako sinusumpa ni Rare. We are slowly getting back to where we started and what we used to be.
Then she looks down the cart. "Nakarami ka na ata."
Natawa ako. "Medyo?"
At natawa din sya. "May bibilhin ka pa?"
"I think so." Iniisip ko kung may kulang pa sa mga pinamili ko. "Maglibot muna tayo?" Tumango naman si Rare at naglakad kami sa alley ng mga chocolate. "Kumuha ka din ng gusto mo, nang kailangan mo para sa sarili mo at sa pag-aaral mo."
Rare gives me a side eyes. "Personally wala naman akong kailangan—"
"Pagkain—like snacks, chocolate or anything you want."
"Anything?" Medyo lumaki mata nya habang nakatingin sakin.
My heart feels full by just seeing her reaction. Ang cute lang, para syang bata and very spontaneous din. "Anything."
At nagmadali syang naglakad palayo sakin.
"Hey, saan ka pupunta?"
Huminto sya at nagtitigan kami. "Sa UTI section."
Nagtaka ako. "Ha?"
"Kukuha sana ako ng coke."
Natawa ako. "Sure." At kumuha naman sya ng isang coke in can. "Yan lang?"
Tumango sya. "Oo, nauuhaw kasi ako. Parang kailangan ko lang ng sugar sa katawan ko."
I couldn't help but shake my head. "And coke isn't healthy."
"Only in moderation." Katwiran nya.
At talagang sumasagot pa.
Kaya without a second thought, kumuha ako pa ng mga soda, some yogurt in different flavors at gatas just for her.
"Tama na yan." Pag-awat nya sakin. "Ang dami mo nang binili for me."
At dumampot pa ako ng gatas. I totally ignored her protest. "Do you want Soy milk?" I even show it to her. "Or almond milk?"
"Almond." Matipid nyang sagot.
I got her three boxes of it.
"How about..."
"Scarlett." She interrupted me. "It's enough." And gives me an apologetic smile. "Ang dami nang laman ng cart." At sya na ang nagtulak. "Thank you though."
YOU ARE READING
The Surrogate (Lesbian)
RomanceA young an beautiful couple wanted to have a child, they tried everything, they took every advise from their doctor and even tried the traditional but still failed. The last resort is to get a Surrogate mother para sa pinapangarap nilang Anak.