Chapter 20: Kapitbahay

98 7 4
                                    

Umupo si Amara ng maayos nang bumukas ang pintuan at niluwa mula roon ang kanyang asawa. Nang makapasok naman ito ay naguguluhan itong napatingin sa kanya.

Bakit gising ka pa?”tanong nito sa kanya.

Sumulyap din ito kay Jellea na nasa tabi lang ni Amara na nakahalukipkip rin.

Tumunog naman ang cellphone ni Amara at sinagot niya ito agad ng tumawag si Winston.

“Hello”malamig na bati niya dito.

“Hello, Amara. Ahm have you seen Jellea and the kids? Wala kasi sila dito sa bahay eh”

Pumunta ka dito sa bahay ngayon na”

“Huh? Ba-“

NGAYON NA!”tapos ay ibinaba na nya ang tawag.

May sumabog na usok naman at niluwa doon si Winston.

“Hey Love..Ow shit!”napaatras si Winston.

“Hey hon! Put that down!”sabi naman ni Sebastian.

Nakatutok lang naman kay Sebastian si Amara ng baril. Habang si Jellea ay umiilaw at may lumalabas na kuryente sa katawan.

Saan kayo nanggaling?”tanong ni Jellea.

Ahm office? Love, kumalma ka naman oh.”sabi ni Winston sa asawa.

Sinungaling! Nagtanong kami sa mga sekretarya nyo. Ang sabi ay magkasama kayong dalawa at maaga kayong umalis sa mga office niyo!”sabi ni Amara at kinasa ang baril at tinutok sa asawa.

“Hon please. Ibaba mo yan. Baka makita ni Semara at King”pigil ng kanyang asawa.

Oo nga Love. Baka makita ni Jenston, Lenston at Amanda”pigil rin ni Winston.

“Wala rito ang mga bata. Nagslumber party kina Keonsabi ni Amara.

“What?! Bata pa sila para sa slumber party! 4 years old palang si King at Amanda!”reklamo ni Winston.

Tumahimik ka!”gigil na sabi ni Jellea tapos ay lumutang ang puting buhok nito at mas lumakas pa ang kuryente na dumadaloy sa katawan.

Napaatras naman si Winston at yumuko.

Tatahimik nanga, Love”sabi nito na parang maamong tupa.

Pinaputukan naman ni Amara sila ng baril sa paa kaya napatalon yung dalawa. May gamit siyang silencer kaya hindi iyon maririnig ng kanilang mga kapitbahay.

Sinamaan niya naman ng tingin si Sebastian nang may lumabas na hangin sa tabi ng kanyang baril.

Subukan mo”madiin niyang sabi. Nawala naman ang hangin. Saan kayo galing dalawa. Nambababae kayo noh?”

Magsabi kayo ng totoodagdag pa ni Jellea.

“Bro, sasabihin ba  natin?”sabi ni Winston kay Sebastian.

AmaraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon