CHAPTER 94

2.9K 182 5
                                    

Kararating lang ni lindsay kasama ang lalaking kausap ko kanina. Tumutulo ang luha ni lindsay habang hawak hawak ang bote na may abo.

Agad siyang yumakap sa akin. "Wala na...... Hindi ko siya naabutan......"

"Pa'nong wala na?"

"She died 11 years ago........"

"What??!" Tinapik tapik ko nalang siya sa likod. Umupo muna kami sa bakanteng upuan. Nakatayo lang ang lalaki habang nakatulala.

"Ayon sa agent ko, itinapon daw siya sa ilog.... May isang babaeng nakakita sakanya. Dinala sa ospital pero hindi na kinaya..... Tas ito na siya ngayon." Ipinakita niya sa akin ang bote.

"Pero sino ang gumawa nun?"

"Hindi pa namin alam." Sumandal siya sa balikat ko. "Hindi ko manlang siya nahawakan......."

"Cheer up, Lindsay..... We know na nasa mabuting kalagayan na siya ngayon. Malaya." Mahigpit na niyakap ni lindsay ang bote.

"I want to tell the Truth to veb....."

"About sa gold?"

"Yeah..... Parang makakatiwalaan na siya."

About do'n sa gold na sinabi ni Lindsay na sa kapatid niya ‘yon, hindi ‘yon sa kapatid niya. Sa kapatid ng daddy niya. Dahil nawala na silang lahat at si lindsay nalang ang natira dito sa pilipinas, sakanya ipinagbantay ang mga ginto.

Her lolo at lola nalang ang natitira pero nasa korea. Minsan lang dumalaw si lindsay do'n dahil hinahanap niya pa ang anak ng tito niya. Ang lahat ng sinabi namin kay veb ay baliktad o hindi katotohanan, syempre hindi kami basta basta nagtitiwala lalo't na bago palang si veb nun.

Pero ngayon, mukhang maaasahan na namin siya.

"Tahan na....."

"It's really hurt...... Roxanne, ‘yong sister ko wala na. Matagal ko siyang hinintay. Gustong gusto ko ng yakapin siya. Tuwang tuwa pa ako kanina kasi akala ako andito siya sa ospital nagpapahinga, pero hindi iyon ang nadatnan ko........ I saw this bottle." Humagulgul ulit siya ng iyak.

"Don't cried...... Everything will be alright."

"Yeah.... Everything will be alright.

"I-isa nalang ang problema ko. Ang mahanap ang nawawalang anak ni tito." I hugged her tight. Masakit bilang kaibigan na makita ang bestfriend mo na umiiyak. Kahit hindi ako ‘yong nasa kalagayan niya, ramdam ko ang lungkot na kanyang nadarama.

Sana........ Sana......... Sana si veb lang talaga ang hinahanap namin. Sana, siya nalang ang nawawalang anak ng tito ni lindsay. Almost ilang years na rin kami naghahanap. Sana tama ang instinct ko.

Pinahiran ni lindsay ang luha niya at inilagay ang bottle sa loob ng bag niya. Tinawag niya ang lalaking tumulong kay veb na dalhin dito sa ospital.

"Rox, he's my bestfriend, siya ang tumulong sa akin para mahanap ang sister ko. And siya rin ang tutulong sa atin para mahanap ang anak ng tito ko. Mr. Fortes"

"Hello, I'm Roxanne xhy Rodeo!" Iniabot ko ang palad ko sakanya. "Hello ms. Rodeo. I'm Clevion Fortes, nice to met you" nakipagkamay siya sa akin. "Nice to met you too."

"Ms. Wu, I need to go." pagpapaalam niya kay lindsay. Ngumiti si lindsay at tumango-tango.

Gaano ba katagal ang operation?

The only girl in section 7 (S1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon