CHAPTER 40

4.2K 243 18
                                    

"Uwuu!" Malakas na sigaw ni peter with piyok.

"Don't tell me, aakyat tayo d'yan?" Maarteng pagkakasambit ng reyna ng clown.

"Malamang!" singit ko at tumingin sakanya. She just rolled her eyes at me.

Sarap tusukin tapos pritohin. Gigil si ako.

"Masasayang outfit namin here!!" Isa pang maarte ang nagsalita. Si sophia.

"So, kasalanan pa namin na ganyan sinuot niyo? Mga bo- *nagsitinginan ang mga tarantado sa'kin* mga-hotdog pala kayo, eh!" I said at hinila si Lindsay at rox.

"Wisii!! Nakakamiss mag-hiking!" Saad ni Roxanne.

"Naalala ko nung naghiking tayo dati, ang saya!" Aniya naman ni lindsay. Lumingon ako saglit para tignan ang mga maarteng mga clown. I don't expect na bubuhatin ni tyrone si alora. 'edi kayo na!'

"Mhal, wait for me. Baka mapano ka." tawag sa'kin ni jethro pero nag-smirked lang ako at bumitaw sa pagkakahawak sa dalawa at naunang maglakad.

Ang babagal naman nila! Pagong ba sila?

"Binibini, be safe!" Blue shouted.

Talagang mag-iingat ako! Madaming manloloko ngayon sa mundo—este mag-iingat ako sa mga lamok.

"Hoy! don't go first, wait for us!" sigaw naman ng hari. Napalingon ako habang naka crossed arms.

"I have a beautiful name, so don't call me 'hoy!' hoyhoyan ko ‘yang mukha mo, eh!" I said and back off.

Ang ganda-ganda ng pangalan ko tapos 'hoy' lang itatawag niya sa'kin?? Excuse me! Kasing ganda ng pangalan ko ang face ko, dzuh!

Mabilis akong tumakbo hanggang sa kaya ko. Malapit na ako sa finish line!

Kahit maraming nakaharang sa daraanan ko ay wala akong pakealam. Basta ang gusto ko makarating na agad ako sa pinakatuk-tok.

Huminto muna ako saglit at sinilip sila. Ang layo na pala ng narating ko. Hyss......

Humiga ako sa damuhan at umidlip. Mabagal naman sila maglakad at tsaka ang layo ko na. I-idlip lang ako saglit.

Mahahaba at mahahabong ang damuhan kaya hindi nila ako makikita dito. Dibale lang kung may mga mata sila.

After 5 seconds.....

Nagising ako dahil pakiramdam ko at may nakatitig sa'kin. Bigla nalang kasi nawala ang sinag ng araw sa mga mata ko. Unti-unti kung minulat ang aking mga mata.....

The time stopped when I saw tyrone staring at me while smiling. Dali-dali akong tumayo at nagpagpag nag-damit.

"Hindi ka pa rin nagbago, ang cute mo pa rin." he said at tumayo.

"Nambula ang manloloko." pagpaparinig ko. Pagkatapos kung magpagpag ay akma na sana akong maglalakad when he grab me.

"Billions of souls, thousands of songs played every day, hundreds of people met, but only a single person made me believe in the magic and beauty that love holds- it's you." He said while staring at me.

"May pa billions-billions ka pang nalalamang tukmol ka," Sabi ko at itinulak siya ng malakas.

"Pwede ba, leave me alone? Do'n ka sa alorang clown na ‘yon, okay? Don't bothered me!"

"Sorry...."

"What's the point of 'sorry' if you didn't change?

"I choose your happiness over mine, it hurts? yeah, but it's better if im the only one who suffered wag lang ikaw. Akala ko nung nakipag-break ako sayopipigilan mo ako. Pero hindi eh, parang tuwang-tuwa ka pa!

"nakakapagod din ibigay ‘yong best, tapos in the end hindi pa din maa-appreciate. Alam mo dati, napapa-isip nalang ako na—Somebody please make a tutorial on how to become enough for someone." hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang mga luha ko.

Veb, ayan ka na naman. Nagdrama kana naman! Self! Calm down! Move on please?

Nagulat ako sa biglang pagyakap niya sa'kin.

"I know na sobrang galit ka sa'kin dahil niloko kita. But, mahal na mahal pa rin kita. Hindi ko man mapaliwanag kung gaano kita ka mahal ang mahalaga mahal kita."

Hinampas-hampas ko ang dibdib niya.

"Mariteano ‘yan?!" Napabitaw ako sa pagkakayakap sa tyrone ng makita ko si peter na nakatingin sa'min.

"Ows, uso palang lumandi sa gitna ng pag-h-hiking?" Pagparinig ni ysabella sabay winked sa'kin.

Napatingin ako kay blue na nakatitig lang sa mga mata ko. Halos hindi ako makatingin sa kanya ng matagal dahil sa kahihiyan. hindi naman kasi ako ‘yong yumakap una! Bakit sa'kin sila nakatitig?!

Ibinaling ko nalang ang tingin ko sa hari, pero halos hindi rin ako makatingin. Nakataas ang kanang kilay niya habang nakatingin ng masama sa'kin.

"Ba't ganyan kayo makatingin?" I asked them at sumimangot.

Napansin kung wala pa si victor at Roxanne. 'saan na kaya sila?'

"Malapit na tayo!!" Sigaw ni lindsay habang nakahawak sa braso ng boyfriend niya. Kararating lang nilang dalawa, habang ang dalawa wala pa.

Nag-date siguro ‘yon.

"Wahhh!!! Sa wakas na abutaanong nangyari dito? Bakit kayo huminto?" takang tanong ni Roxanne habang buhat-buhat ni victor.

Hineart shape ko daliri ko at ipinakita sa kanya.

Sandaling napatahimik ang lahat.

"Ah, wala! Tara na nga!" Pag-basag katahimikan ko

"Veb, dito ka sa tabi namin." seryosong sabi ni gynner.

Uwah! Bigla nalang nagseryoso ang madaldal at makulit! What happen?

Ang sama ng tingin nila kay tyrone.

Naglakad ako palapit sakanila. Kanina sa'kin sila nakatingin ngayon kay tyrone naman.

Hinila ako ng hari palapit sakanya. "Huwag kang lumayo sa amin." he whispered. Tumango-tango nalang ako at humawak sa braso niya. Nagulat yata siya sa ginawa ko, halata sa mata niya, eh.

Mahilig talaga akong humawak sa braso ng kahit sino. Ito rin ang dahilan kung bakit naging kami ni tyrone. We are an enemy to lover.

Sasusunod ko nalang ikwekwento sainyo ang buong kwento naming dalawa. Highblood na mga kasama ko.

The only girl in section 7 (S1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon