Two Weeks LaterThird Person POV
Sa lugar na may Katahimikan may lalaking naka upo sa upoan habang umiinom ng alak.
Galit na galit n'yang tiningnan ang litrato ng Lalaki.
Gigil na gigil s'ya habang hawak ang bote ng alak.Maya maya ay binasag n'ya ito.
Ginamit n'ya ang bote para tamaan ang picture ng lalaking nakadikit sa cimentadong pader na may kalayoan sa kina uupoan n'ya.
Parang gusto n'yang suntokin ng paulit ulit ang lalaking seryosong seryoso lang nanaka tingin sa kanya.
Kahit alam na alam n'ya sanang picture lang yun.
Pero ba't hindi n'ya mapigilan ang sarili n'yang mainis
Sa seryoso nitong mukha. .Habang tahimik na naka tanaw lang s'ya sa litrato ng lalaki.
Biglang pumasok ang isa sa pinag kakatiwalaan n'yang tauhan.
"Master, report."
Saad ng kakapasok lang na lalaking medyo may kapayatan ang panganga tawan.Kaya biglang nabaling ang pananaw n'ya sa kakapasok lang na mga tauhan n'ya.
At ano naman ang irereport mo Hulyo?
Galitang tanong n'ya sa lalaking may kapayatan.Master nasa puder na ni Delafuerte ang mag ina n'ya.
Saad naman ng kalbo.Kaya biglang sumurok yung dugo n'ya.
Inis na inis natalaga s'ya sa lalaking yun.
Gigil na gigil na s'ya gustong gusto n'ya itong suntokin ng paulit ulit kung nasa harapan n'ya lang ito.Pero may kalayoan nga pala sa puder n'ya.
Nang gigil na sinuntok n'ya ang mesa nanasa harapan n'ya.
"Ah' Rence...Clark..Ven.. Delafuerte!"
Pag babayaran mo ang ginawa mo sa kuya ko...!Humanda ka Rence hindi ko hahayaang sumaya ka samantalang ako nagkaka ganito lang.
"So, masaya kana pala ngayon Rence?"
Pero humanda ka guguluhin ko buhay mo.Gugulohin ko ang unti unti mong binubuo na pamilya.
Hinding hindi ako makaka payag...na sumaya ang isang kagaya mo..ini inis mo talaga ako Delafuerte.Anong' akala mo' papalam pasin ko ang ginawa mo sa kuya ko.
Pwes.!
Mag hantay ka sa igaganti ko saiyo Delafuerte...
Hindi ako bub..o para palam pasin ang mga ginawa mo.Galit na galit na talaga ang lalaki.
Umi igting ang panga n'ya umi init na ang ulo n'ya.
Gustong gusto n'yang sirain ang mukha ng mukong nayun."Master."
Anong gagawin namin?
Saad na tanong naman ng may katabaan na lalaki.Pero galit na tiningnan n'ya lang ito.
Lu..ma..bas kayo!
Sigaw na singhal n'ya habang sumusurok ang matang nakatingin sa pitong lalaking naka tayo ng tuwid sa harapan n'ya.Kaya natataranta namang nag unahan ng labas ang pitong lalaki.
#FastForward
Sa mansion naman ng Delafuerte nag lalaro ang isang batang babae ng kanyang dala dalang maliit na bola ng gumulong papalayo sa kanya ang kanyang bola.
Kaya nailapag n'ya ang hawak ng kanyang kaliwang kamay.
Nailapag n'ya sasahig ang kanyang dalang pusa na iniregalo pa sa kanya ng kanyang ama noong nakaraang linggo.Pagka lapag ng Bata sa pusa ay dali dali n'yang sinundan ang gumu gulong na bola n'ya.
Nang tumigil ang bola ay dahan dahan n'ya itong pinulot.
Nang tuloyang mapulot ng bata ang kanyang bola ay bigla n'ya itong nabitawan ng makita n'ya ang kumi kimbot na buntot ng kanyang pusa nakaka labas lang ng gate.
Dumaan ito sa maliit na butas na design ng gate .
My Chia Chiu.
Mahinang sabi ng batang babae bago tumakbo papalapit ng gate.Maya maya ng makarating ng gate ay Dali dali niyang binuksan ang maliit nakulay pulang pinto.
My Chia Chiu?
Where did she go?
Mahinang sambit ng bata bago palinga linga sa labas ng tuloyan na s'yang makalabas sa pinto.Dahil nga hindi sila pina payagan na lumabas naisipan n'yang isara pabalik ang pinto bago nag patuloy sa pag hahanap sa nawawala n'yang pusang pina ngalanan n'yang Chia Chiu.
Where ... did she go?
I know Mommy anger with me now.
Caused I am here outside.
Even Mommy didn't wanted me to go out.Caused it's so many Lot's of strangers there.
But I have a problem my little cat is lost .
I need to find my Chia Chiu caused that is my birthday gift that my father given to me.Oh' i'm sad.
What I'm going to do know?
Saad na tanong ng bata sa kanyang sarili."Hoy...bata!."
Ano?
Kitang hina hanap ko yung pusa ko e' .
Mabuti sana kung tutulongan mo ako.
Papagalitan ako ng magulang ko e'.
Kaya mamaya kana maki pag-usap sa akin manong kalbo.
Saad ng batang babae ng makita n'ya ang kalbo na lalaking kumalabit sa kanya.Nakita ko yung pusa mo bata nasa sasakyan ko nilagay.
Sambit ng lalaking kalbo bago ngumiti.Kaya ngumiwi naman ang bata bago nag kibit balikat.
Sige nga hulaan mo nga kung anong kulay ng pusa ko.
Saad ng bata habang may pang hahamong tingin.Puti namay halong orange.
Proud na sagot naman ng kalbo.Oo tamang tama po kuya.
Si Chia Chiu ko yun.
Saad ng bata bago ngumiti ng napaka lapad.Rence POV
Kring kring kring.
Ven!
Oh' hello Ashley ba't napa tawag ka?
Did you miss me?Luko ka talaga Ven!.
Asan kaba kasi?Rinig kong tanong n'ya sa kabilang linya.
Nasa Office ko.
Ti'ka nga muna ba't mo Tina tanong Ashley?
Saad na tanong ko sa kanya kasi nagtataka ako kung bakit napa tawag bigla ang isang to.Alam ko kasi kapag tatawag ang babaeng to may kailangan ito.
E' kasi nawawala si Ashlene Ven.
Kaya akala kunga kasama mo. Saad n'ya.Kaya nagtaka naman ako bigla.
"Huh?."
Hindi ko kasama pero tanongin mo muna si manang , Ashley baka nakita n'ya.At hantayin mo nalang ako d'yan Ashley Uuwi na ako d'yan okay.
Sambit koOkay, pero bilisan mo Ven Kasi kina kabahan na ako Ven.
Okay wag kang mag alala.
Saad ko.(Kring, kring, kring)
Hello Rence
Tawagan mo yung iba at pumunta kayo sa bahay wag nag maraming tanong just called the others and go to my house now.
Okay Rence rinig Kong saad ni Stephine.
Third Person POV
Mabilis na naglakad si Rence palabas ng kaniyang office.
Kinuha niya ang kaniyang naka tagong latigo.Inayos niya muna ang kaniyang sarili bago umalis sa kompanya niya.
BINABASA MO ANG
I'm Accidentally Pregnant With My Crush (#Series 1) Completed√
AcakBabaeng na buntis ng kaniyang crush. Nagkaroon ng tatlong anak dalawang lalaki at isang babae. Triplets ang kaniyang naging anak. Sa isang aksidenting pangyayari. Ang pangyayaring iyon Ang bumago ng kaniyang buhay. Nagkaroon ng iba't ibang pagsubok...