"Hazel!"
She looked at the woman who called her name. As soon as the plane landed, she was immediately greeted by the hot climate. This is different from Scotland which is cold even in the sun.
Inalis nito ang kanyang suot na aviator para malinaw na makita ang tita Divine nito, ang bunsong kapatid ng kaniyang ina. Kinawayan niya ito habang hila-hila ang isang malaking maleta niya.
Nang makalapit siya rito ay agad naman itong nagmano dahil iyon ang bilin sakaniya ng kaniyang ina. Minsan niya lang ito nakikita sa Skype at ngayon lang niya ito nakita sa personal.
"So you're Hazel? How's your flight?" nakangiting tanong nito sakanya. Tinulungan siya nito sa kaniyang dala. "your mom says you know how to speak Tagalog."
"It's find po," aniya. "And yes tita, marunong at nakakaintindi po ako ng Tagalog."
"Great!" natutuwang sabi nito saka siya inaya palabas ng NAIA.
Iginala niya ang kaniyang paningin sa paligid. Somehow namimiss niya naman ang Pilipinas. She misses seeing a Filipino people. Madalang lang kasi siya makakita ng Pilipino sa Scotland. She likes the hospitality of them, yung huling punta niya rito ay talagang approachable talaga ang mga ito kahit hindi siya nito kilala.
Bigla silang tumigil sa paglalakad sa harap ng isang kulay itim na sedan. Biglang lumabas ang isang driver base sa suot nitong uniporme. Kinuha nito ang kaniyang bagahe saka ipinasok sa trunk. Nauna siyang pinapasok ng tita niya sa loob ng sasakyan saka ito sumunod dito.
"Hazel, would you like to eat Filipino dish?" biglang tanong ng tita niya kaya mabilis itong tumango. "Nakapagluto ako ng maraming pagkaing pinoy bago kita sinundo." masayang sabi nito kaya napangiti ito sa tita niya.
Mabait ang tita Divine nito, sa katunayan ay ito pa ang nag insist na sakanila muna tutuloy si Hazel habang narito ito sa Pilipinas. Mayroon itong anak na lalake, mas bata ng dalawang taon kay Hazel.
Tumigil ang lulan nilang sasakyan sa isang exclusive subdivision. Pinagbuksan naman sila ng pintuan ng driver. Inalalayan naman siya ng tita niyang makababa saka siya iginiya papasok sa two-storey house nito.
"Mom!" tawag ng isang binata sa tita Divine nito. May kasunod itong isang binata na kapit-bahay nila.
"Dominick," niyakap ito ng tita niya saka hinalikan sa noo.
"You're Hazel?" tanong nito sakanya kaya mabilis naman ito tumango at ngumiti.
"Hi, I'm Dominick Sanchez." pakilala nito saka binalingan ang kaibigan na lalake. "And that's Patrick, my best friend."
Inilahad naman nang nagngangalang patrick ang kamay nito kaya itinanggap naman ng huli. Ngunit nagulat siya nang bigla nito hilakan ang likod ng kaniyang palad dahilan na mapabitaw ito.
"You're gorgeous, Hazel." Nakangiting sabi nito kaya mabilis naman ito binatukan ng kaibigan.
"Boys, mag ate kayo. Mas matanda parin siya sainyo."
"Ayoko siya maging ate," masungit na sabi ni Patrick habang nakatitig sa mukha ni Hazel. Nakaramdam naman ng pagkailang ang babae. Tila nakaramdam ang tita niya kaya agad niyang inutusan ang dalawang binata.
"Dominick, sabihan mo si Aling Rosi na ihanda na ang mga pagkain, andito na yung bisita natin." utos nito sa anak niya. "Samahan mo siya, Patrick." mabilis naman nila ito sinunod.
Binalingan siya nito ng tita niya at humingi ng dispensa. "Pasensya na sa batang yun, he's always like that." Patukoy nito sa kaibigan ng kaniyang anak.
"I suddenly feel uncomfortable... But it's okay, tita."
"I apologize again," sabi nito habang hinawakan ang kamay nito at pinisil-pisil. "Let's go, ihahatid kita sa guest room para mailagay mo na doon ang mga gamit mo."
Pumayag naman ito agad. Isang simpleng room lang ito na may isang queen size bed. Kulay beige and cream ang motif kaya masarap sa mata. Pagkalapag palang niya na kaniyang maleta sa gilid ng kama ay agad na siya nitong inaya ng kanyang tita para kumain.
Maraming mga putahe ang nakahanda sa lamesa. Bigla siyang nakaramdam ng gutom lalo na may nakahanda palang kare-kare na isa sa mga paborito niyang lutong pinoy.
"Shall we eat?" Anyaya ng kanyang tita kaya mabilis naman itong tumango.
Kasabay niyang kumain ang anak ng kaniyang tita at ang kaibigan nitong lalake na panay sulyap sakaniya. Nang matapos silang kumain ay nagpaalam naman agad ito para magpahinga dahil may jet lag ito.
NAPAHANGOS na bumangon si Hazel. Hindi niya namalayan na nakatulog pala siya. Nanaginip nanaman ito katulad ng madalas na nangyayari sakaniya sa tuwing napapalalim ang tulog nito.
She shook her head and closed her eyes firmly. Her chest throbbed with fear.
Mabilis itong bumaba sa kama at dumeretso sa banyo para maligo para mahimasmasan siya. Pinili niyang suotin ang isang long sleeve na dress na hanggang tuhod ang haba. Pinili niyang inilugay ang kanyang buhok saka kinuha ang clutch niya.
"Tita," tawag nito nang makita niya ito sa living room na nagbabasa ng dyaro.
"Oh Hazel, bakit? Mukhang may lakad ka."
"Yes po... Uhm.." nagdadalawang isip ito bago nagsalita ulit. "Do you know someone... Uhm.. a therapist or psychiatrist?"
Saglit itong nag-iisipin bago nanliwanag ang mukha nito. "Yes, si Dr. Perez."
NAKITA niya nalang ang sarili niya na nasa harap ng hospital. Nagdadalawang isip ito kung papasok ba siya o hindi. Tinatanaw niya lang ang mga taong palabas-pasok sa hospital.
Nahihiya niyang tinignan ang family driver ng tita niya. Pinapahatid kasi siya ng tita niya dahil hindi niya naman gamay ang ciudad. Ilang minuto na sila nandito pero hindi parin ito bumababa.
Ayaw niya naman masayang ang effort niya sa pagpunta rito kaya bumaba nalang siya sa sasakyan at dahan-dahang pumasok sa loob ng hospital. Pumunta siya sa receptionist na nakita niya sa front desk para tanuningin kung saan ang office ni Dr. Perez at agad naman nito sinabi.
Sobrang dami ng tao sa hospital. Nasa gitna siya ng hallway ay natigilan ito dahil may nahagip itong pamilyar na mukha. Biglang nagvibrate ang cellphone niya kaya mabilis itong tumalikod. Pagkalabas niya ng hospital ay saka niya ito sinagot.
"Yes? What's wrong?" Tanong nito sa manager ng kompanya ng kaniyang ina.
"Miss Robertson," tawag nito. "You need to come here at Hastoria's Regency, the owner and the CEO of Squisito Ristorante wants to set an emergency meeting."
"Okay, I'm on my way."
Ilang minuto lang ay nakarating na siya sa hotel. Naghintay sa labas ang nagpakilalang Manager Reyes, na siyang tumawag kanina sakaniya. Sabay silang pumasok sa loob para pumunta ng conference room kung saan gaganapin ang meeting.
Bumungad sa kaniya ang ilang mga stockholders at investors ng kompanya, nagpakilala ang mga ito isa-isa sakaniya. Hinanap ng mga mata niya ang nagsetup ng meeting ngunit hindi niya ito makita.
Suddenly the door of the conference room opened and a tall, foreign -looking man entered.
"I apologize for being late, I'm Mr. Levin Gray by the way"
BINABASA MO ANG
A Night With Them
Fiction généraleHazel Robertson is a Filipino-Scottish vacationer in Boracay, Philippines. ____ CONTENT WARNING: This story has mature scenes which are not suitable for young readers. 🔞 Language: Filipino 12/30/2021