Kath's POV {dahil wala silang special chap 😭}
"HI PHILIPPINES!!!!!!" Sigaw ko pagbaba ng eroplano with matcing taas kamay pa.
"Hoy tigilan mo nga yan kathryn" saway sakin ni Nicole. Napa-pout ako dun. "Feeling nito 15 pa siya. Hoy babaita, aba! 25 ka na no"pagpapaalala niya sakin.
"Hoy ka rin, 24 pa lang ako no" pagtatangol ko sa sarili ko "oo nga. E 25 ka na rin naman next week" sabi niya "matagal pa yun no! March 10 pa lang naman" sabi ko. Inirapan ko siya at hinila ang maletta ko.
Nagiba na, iba'ng iba na ang pilipinas simula nung nakita ko to. Sigh.
Nung malapit kami sa may pasukan ng passenger na paalis, may naalala ako.
Flashback
"Bye ma, pa. Ate at kuya. Mamimiss ko kayo" sabi ko "mamimiss ka rin namin" sabi nila
End of flashback
Miss ko na sila. Di ko namalayan na tinatawag na ko ni Nicole. Siya ang bestfriend ko.
Hindi ako masusundo nila mama dahil may iniintindi sila, si kuya at ate naman may pamilya.
Inilabas ko ang phone ko at nagselfie, pagkatapos binuksan ko ulit ang ig ko. After many years.
"@bernardokath: i'm back. Finally. My country 🇵🇭🗾"
Atsaka ko pinost yun. Nagscroll ako at inexit. Sunod kong binuksan ang twitter at nagtweet.
"@Bernardokath:just got back 😂😂😂"
Binuksan ko ang fb at ganun rin ang ginawa ko,i'm happy that i'm back.
"Huy kath, ano? Sa condo mo tayo o sa bahay niyo?"tanong ni Nicole. Siya ang tumayong bestfriend ko sa France. "Ahh. Sa bahay. May welcoming party daw sabi ni ate"sabi ko. Hoy! Full smile pa yan no. Haha
"Ahhh. Ge lika na" nagdrive na si manong driver, naka-taxi kami dahil walang sasakyan malamang.
Inipit ko ng ponytail ang buhok ko. Medyo curly na siya at brownish, para siyang dry pero maganda {multimedia ang buhok ni kath, trip ko yung hairstyle niya e}
Sabi ni mama naginvite daw siya ng mga sikatna businessman, chef, hotel owner, architect, doctor, and iba pa.
Kamusta na kaya sila? After i left, pinutol ko na ang communication ko. As in wala na.
"Hey kath, san dito bahay niyo?"tanong ni Nicole. Itinuro ko yung bahay at nagbayad sa taxi. Bumaba na ko at hinila ang maletta ko, dalawang maletta at isang shoulder bag.
"Wowwww"manghang-mangahng sabi ni Nicole. "Yaman mo, grabe" di parin siya makapaniwala. Haha.
"Di naman."tanggi ko. "Pasok na tayo"aya ko sakanya. Nastatue na sa labas e. Pagkapasok ko sa bahay, patay lahat ng ilaw. Hinanap ko yung switch at binuksan...
"WELCOME BACK KATH!!!!!"sabay-sabay na sigaw nila. Omg, andito lahat ng family ko. As in lahat, yung mga nasa Nueva Ecija, at galing sa ibang bansa.
Nakipagbeso ako sakanila at niyakap.
"Waahhh. Namiss ko kayo"maluha luha kong sabi. "Miss ka rin namin"sabi ni tita at niyakap ako.Umupo ako sa isa sa mga table sa loob ng bahay, yung iba daw bisita nasa backyard. Mamaya na ko mageentertain. Pagod pa ko no.
"Anak, lika dali. Nagiintay ang mga bisita sayo" excited na sabi ni mama. Inirapan ko siya at tumayo. Bigla niya kong hinila sa labas, ang sakit sa paa. Napasimagot naman ako.
"O bat nakasimangot ka diyan"kunot noong tanong ni mama. "Ma, 5 inch heels ako tapos hinila mo ko? Malamang ang sakit sa paa" nakasimangot ko paring sabi. "Ay sorry. Excited si mama mo e. Lika na dun sa stage" sabi niya. Ang suot ko kasi e above the knee na sky blue dress tapos blue na heels rin. Hehe.
"Hi everyone, are you ok there? Haha. Yeah, of course you are. So, i just wanna thank everyone who go here. I'm super happy that i'm back. I acctually miss all of my family that i left here. Haha. And of course my true friends and love ones. I dont know why i talk like i'm an american, but no i am a full filipino. Ayun, i miss everyone. Sa lahat ng kakilala ko dito salamat sa pagpunta, di ko na iisa-isahin dahil baka abutin tayo ng bukas. Haha. Sa mga galing pang ibang bansa na relative ko thank you" sabi ko at bumaba ng stage.
"Nak, may gusto kumausap sayo. Nandun sa loob, businessman nak. Tutulungan ka raw niya sa clothing line mo" sabi ni mama "talaga ma?"tango lang ang isinagot ni mama. Pumunta na ko sa loob at hinanap kung asan yun.
"Ah manang, asan po yung naghahanap raw sakin na sabi ni mama?" Tanong ko kay manang, katulong namin. "Ahh. Andun po sa may living room mam" sabi niya. Tumango na lang ako at dumiretso sa sala.
Nung nakita ko na, laking gulat ko...
Jea's POV
It's so GRRRR. Dapat nandun ako sa bahay at inaayos yung design ng bagong condo na irerenovate, pero asan ako? Nasa isang Welcoming Party ng isang sikat na fashion designer raw, duh! I'm an architect not a designer.
Pero may nahagip yung mata ko, is that her?
"Kath?"bulong ko. Siya ba yun? Nella stop, baka namimiss ko lang talaga siya cause it's almost 7 years na walang communication. Baka nga. Hoo!
-------------
Try ko ulit mag-ud mamaya. Hihi. Bitin alert bitin alert. Hoho.Magkikita na nga ba sila? Sino ang businessman na yun? Sino ang famous businessman, chef, hotel owner, architect, at doctor na dumalo sa party ni kath? Know it soon~~
Magdouble ud ako kapag kinaya. Haha.
At ako nga pala si Nicole sa story. Hihi. Trip ko bat ba? Hehe. ^_^ pagbigyan.
ADANCE HAPPY BIRTHDAY SAKIN AT KAY DJ. HOHO
babye na ang daldal ko na masyado. Muah