Nicole's POV {diba? Haha. Pagbigyan}
"KATHRYN CHANDRIA, KATE NICOLE!!!!!" Sigaw ng isa'ng babaita'ng tumatakbo papunta sa amin.
"SOPHIA MAXINE!!!!!" Sabay na sigaw naminni Kath. Muka kami'ng tanga dito sa airport, sigaw ng sigaw. Iniisip siguro nila na taga-bundok kami. Haha.
Pagkalapit ni Sophia sa'min agad niya kami'ng binatukan. "Aray. Para san yun?" Inis na tanong ni Kath.
"Loko kayo, iniwan niyo ako dun sa Paris!! At kay Iñigo pa ko hinabilin" sabi niya. Haha. Mortal enemy niya kasi si Iñigo Pascual e.
"Atleast nga sinundo ka namin. First Time mo dito sa Pinas! Kung di ka namin sinundo edi ligaw ka. Haha. " pang-aasar ni kath. "O, siya tama na. Magka-world war pa" sabi ko.
Kath's POV
Papa-uwi kami sa condo ko kasama si Sophia, isa siya sa tumayong Bestfriend ko. Na-late lang siya ng uwi dahil yun yung nakuha niya'ng flight. Haha.
"Naks, big time ka kath ah? VIP ata 'tong condo mo e" sabi ni Sophia. Dito kami sa condo ko titira, ayoko maging pabigat kila mama. Besides, kaya ko sarili ko.
"Syempre, VVIP 'to soph, hindi VIP" pag-correct ko. "Yabang!!" Sabay na sigaw nila.
"Lika na lang, grocery tayo. Wala pa'ng stock dito e. "Lego!!" Sabay-sabay na sabi namin. Haha.
***
After namin mag-grocery at mag-shopping dumeretso na kami sa condo ko ulit para ayusin yu'ng mga pinamili.
"Lika na Kath, akyat na tayo" sabi ni Nicole. Tsk. Ngayon lang to nagsalita ulit ah? Kakatapos lang siguro mag-basa.
"Ah... una na kayo sa taas. Bababa lang ako, nasira yung faucet natin sa kitchen e" sabi ko. Ang condo ko kasi e, two floors. Sa taas ang mga rooms, para'ng bahay talaga 'to.
Bumaba na ako at sinabi na nasira yung gripo, tagal na kasi'ng hindi nagamit e.
"Kath?" May tumawag ba sa'kin. Lumingon ako at hindi inaasahan ang makikita ko. "Ba't andito ka?" Kunot-noo'ng tanong ko. "Hotel ko to. *giggle*" sabi ni Jerome. Yup, you read it right. Naalala ko'ng HRM nga pala ang tinake niya.
"Haha. Sorry. I don't know" sabi ko. 'Di parin ako masyadong sanay mag-tagalog although one week na ako dito.
"Soo, what's the problem? May kailangan ka ba? Sabihin mo lang" naka-ngiting sabi niya. He's still my old friend. "Ahh, wala. Nasira lang yung faucet sa unit ko" explain ko. Baka kung ano ipadala e. "Ahhh. Ikaw pala yung sa VVIP unit. Sige, papa-ayos ko agad :)" sabi niya. "Thank you"
Umakyat na ulit ako at may nakasabay ako sa elevator. Yung totoo? Ano'ng meron ngayong araw?
"Kath" tanong niya, more like statement. "Hi jea" sabi ko. Yup, si jea.
Magsasalita sana siya kaso... *ting* lumabas na ko sa floor ko, 26th floor. Tapos ang unit ko 30026, right. My fav. Number. OUR.
"Hey kath, bakit ang tagal mo? Naayos na pala yung faucet natin. Naayos na rin namin yung mga pinamili. Yung grocery mo na lang. Diba sa room mo yun ilalagay? Tska yung shinopping mo, nasa taas narin. Hihi" naku, secretary ko ata tong si soph e. Ganun kasi sec ko e, sunod-sunod pagnagsabi ng sched. "Sige" maikling sabi ko.
Hayyyy, this day was long and tiring. Nakita ko na si jerome, jea, juls at... dj.
Si Quen na lang.*you have a new message kath*
Wag ako sisihin niyo sa ringtone ng phone ko, si soph may kagagawan niyan.
from: Unknown
Hey kath, quen, juls, dj, jerome, jea. Punta tayo sa Baguio at EK ah? Sa saturday. Meet up tayo sa mall, PADILLA MALLS. One week tayo, walang aangal. Lahat pupunta kung hindi, kakaladkarin ko kayo. Aria to, hirap hagilapin ng number niyo. Reunion natin yun, i dont take a no for an answer.