LIAN brought flowers. He will make things right. Hindi nya ugaling manamantala ng kahinaan ng isang babae. Wala sa bokabolaryo ni Lian na ikama ang isang babae. He believed in old fashion way. He simply want his girl to be innocent and pure.
That's one of the reason why he was dump by his ex-girlfriend. He was too gentleman. Napaghihinalaan pa syang manhid at bakla. He would have sex with the woman he loved the night after his wedding. He already promised that to himself.
"Hannah, for you." lakas-loob na ibinigay ni Lian ang bouquet ng bulaklak.
It takes a lot of courage for him to do that. Inabot iyon ng dalawang linggo. Takang inabot iyon ni Hannah. Ang buong akala nya wala ito. Sinabi ng hardinero na nagpatuloy sa kanya na hintayin na lamang ito dahil may pinuntahan."I will court you. This is the right thing to do. Let's forget the past and start again."
"H-Ha?"
Nagtaka si Lian sa reaksyon nito. It seems like she already forget everything. Pinaglalaruan lang ba nito ang kanyang damdamin? He should never let himself fall in her game.
"Bitch! Finally, you show your face! Magbabayad ka sa akin!"
Gulat na napalingon si Lian sa kanyang likuran. He saw Hannah's angry face! Pero si Hannah rin ang kanyang kaharap! Sino ang tunay na Hannah?
NATUWA si Hannah ng sabihin ng kanilang hardinero na bisita nya si Lian. Excited syang makita ito. Naging abala sya ng mga nakaraang araw dahil sa kasong sinampa sa kanila ng may-ari ng Pub Giz. She hired a private investigator and a lawyer. She was no saint at all. Ipaglalaban nya ang inaakala nyang tama.
Nanlaki ang mata ni Hannah ng makita ang pinagmulan ng lahat ng gulo sa kanyang buhay. Sumiklab ang natatagong galit ni Hannah. Nakapasok pa sa kanilang pamamahay!
Hindi sya papayag na maagaw nito si Lian. That bitch had ruin her image! She won't let anyone to take over her place. Kamukhang kamuha nya ito. Baka isa itong miyembro ng sindikato at matagal na syang minamanmanan. Maraming modus operandi ngayon ang mga sindikato. Lahat maiisip para lang kumita ng malaking pera.
"Bitch! Finally, you show your face! Magbabayad ka sa akin!"
Agad nyang sinugod iyon. Isang mag-asawang sampal ang ipinatikim nya rito. Gigil na hinila ni Hannah ang buhok nito. Naestatwa si Lian sa kinatatayuan.
"Aray! Aray!" Lumabas ang natural na boses nito.
"Hans?!" sabay na bulalas ni Hannah at Lian.
Hindi makapaniwala si Hannah sa kanyang nakikita. Hans was gay! Paano nangyari iyon? Papalit palit ito ng girlfriend. She already caught him in uncompromising situation. He already had boobs! Nakasuot ito ng leggings─at walang nakaumbok! Isa lang ang ibig sabihin noon. Dalawa na silang girl. Tiyak na hihimatayin ang kanyang ina kapag nalaman ang tungkol sa bagay na iyon.
"Hans, you're gay?" tanong ni Lian ng makabawi sa pagkabigla.
"Bruha ka, Hannah. Ang lakas ng sampal mo!" Binalewala ang tanong ni Lian. "Kaloka! May something na pala sa inyong dalawa. Well, sister, obviously I'm your twin sister now."
Pakiramdam ni Hannah hihimatayin sya. Totoo ang paminsan-minsan nitong pag-arte na bakla. Hindi nya ito pinagsuspetsahan dahil sa dami ng girlfriend nito na pumarada sa kanyang harapan.
"You've been doing this all along. Don't you know you cause a lot troubled? I even want to kill you! Ginamit mo pa ang talento mo sa panggagaya ng boses para magpanggap bilang Harriette!" pasigaw na wika ni Hannah. Binalingan nya si Lian. "Leave us, please."
Nakaunawa naman ito sa nais nyang mangyari. Nag-paalam ito sa kanila saka umalis. Gusto nyang sakalin ang kanyang kakambal. He already knew he messed up with her ngunit wala yatang balak humingi ng dispensa.
BINABASA MO ANG
Complicated love
RomansaNasa cloud nine ang pakiramdam ni Hannah pagkakita nya sa kanyang ultimate crush na si Freedom Aicen Saavedra. Naging mabilis pa sa rocket na bumalusok pababa ang pakiramdam na iyon ng umeksena ang kaibigan nitong si Jinn Lian Verde. Walang pakundan...