Chapter 11.5
Please don’t break my heart? Part II
Ace’s POV
I stiffened. Hindi ko alam kong paano magrereact sa mga nangyayari.
The night that I was expecting to be great becomes a nightmare.
“Mahal kita…..” she said.
Oh please………………. stop.
Huwag mo nang dugtungan pa. Masakit na. Sobra.
“…………bilang isang KAIBIGAN.”
SH*T ! She said it ! The words I don’t want to hear and now it’s making my heart ache.
Bumitaw ako sa pagkakahawak niya sa aking kamay. I FEEL DOOMED. Mahal nga niya ako pero bilang kaibigan lang. ISANG HAMAK NA KAIBIGAN ! Pusha naman oh. Kung kalian na nagseryoso, ngayon pa mabibigo? Takteng buhay.
“Ace, please don’t hate me.” She said in teary eyes
Oh God knows I can’t hate you. Kahit saktan mo pa ako ng paulit-ulit. I can never hate you. Ganyan kita ka mahal. L
I shrugged. Hindi ako makapagsalita. Wala akong masabi.
“I know everything seems so fast. Ayaw ko lang na mas lalo ka pang masaktan kapag official na talaga ang engagement namin. I don’t want to see you suffer because of me. So please,--“
Hindi ko na siya pinatapos. “I am hurt, alright. Hinabol kita, hinintay, sinuyo, minahal pero I think that’s not enough. Im not the person who will really make you happy. If you were asking for my forgiveness……..please don’t. Ako yung humabol sa’yo, kusa akong naghintay at umasang mamahalin mo rin ako. Kaya huwag kang humingi ng tawad kasi wala ka namang ginawang masama. I was a jerk for pete sake! Ha.ha.ha.” I said. Ewan ko ba’t saang lupalop nabuo ang speech ko at nagawa ko pang tumawa. Timang lang? tsk. Tanga ko talaga! I’m accepting defeat already.
“Ace, t-thank you.” She said and a gentle smile was drawn on her face.
Tumayo na ako. This dinner date is pointless. There's no reason para patagalin pa ito.
"Let me take you home." sabi ko sa kanya. And then she nodded.
Inihatid ko na siya sa bahay. Watching her walk away from me hurts. Naaalala ko nanaman ang mga salitang binitiwan niya sa akin. It hurts like HELL. SH*T ! I cant believe I was dumped.
Naisipan kong tawagan ang barkada at niyaya silang magbar. After this rejection, I like to take a nice long run…to my local bar. Ofcourse, I arrived first.
"One shot of margarita please." i said to the bartender
"Right away sir"
I took the one shot of margarita and drink it all the way.
"May balak ka bang magpakalasing, dre?" si Jake
"Basted?" Rain
"What do you think?" I said sarcastically.
"So, you give up already?" Pau
BAM. TAGOS! Patama talaga tong si Pau oh.
"Yes.....this is too much. Ayaw ko na." then I shrugged.
Tinap lang ni Pau ang balikat ko. " 4 shots of maragarita please." sabi ni Rain. Kinuha niya ang isang shot at itinaas ito. "This is for you, Ace" Ginaya na rin nila Jake si Rain at syempre ako.
"Welcome back, Prince." Rain said wearing his wild smile. At sabay-sabay kaming uminom.
And then I tooked a deep breath.
I give up hindi dahil ayaw ko na.
I GIVE UP PARA SUMAYA SIYA.
...................................................................................................................................................................................
AN: Alam ko po na maiksi tong update ko. Pagpasensyahan niyo nalang po, part II kasi eh.. Hehe.. Dont worry babawi ako soon. Salamat po sa pagbabasa ! Please support, comment and vote !!
God bless !
BINABASA MO ANG
My Job is to Fall Inlove With You
Teen FictionLabing-limang taon kong inalagaan ang puso ko. Ngayon bigla kang dumating sa buhay ko. Hindi dahil mahal mo ako kundi ENGAGED tayo. At kung saka-sakali mang mahulog talaga ako sayo, masisisi ba kita kung hindi mo ako sinalo? Dahil sa simula't sa...