Chapter 17: Intruder---s !
Theo's POV
"M-Ma-ma-ma m-may-may mul----- KYAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHHHHHH!!!!!!!!" rinig kong may sumisigaw.
Teka, si Wifey yun ah !
Sh*t ! What the heck happened?
Dali-dali akong napatakbo sa kwarto niya. Binuksan ko ang pinto at
Whatda !
Ellie's POV
@,,,,,,,,,@
Multo
Tao
multo
tao
hindi ko na alam kong anong pinagkaiba sa tao sa multo basta pakiramdam ko minumulto ako ngayon!! Napaupo ako't napasigaw ulit.
"Multo!!!!!!!!!!" sigaw ko
PAK!
anak ng- nambabatok na pala multo ngayon?? sakit nun ah! Napatingala ako..
What the?!
"Anong multo pinagsasabi mo jan? Gwapong nilalang kamo.” Sabi niya. Yung mata ko naka stretch pa rin!
“K-Kuya ?!!!!” Shock ko paring sabi.
“How’s my Lovely sister?” sabi niya sabay hug. Langyang tao, ginulat ako. Napahug na rin ako sa kanya. Miss ko na rin kasi siya.
"At kailan ka pa natutong mambatok KUYA?!" sabi ko sa kanya
"Ngayon lang. Miss na kasi kita bunso." pambobola niya
"Che! I miss you too, multo." sabi ko lang. Tapos biglang bumukas ang pinto ng napakalakas-lakas. Si Theo.
Expression niya ganito oh----> XO "Wifey!" sigaw niya
tapos naging ganito ---> O__________O
Panu kasi magkayakap pa rin kami ni kuya. Nabigla ata, parang?
"Wifey? Really, bunso? Pfft." sabi ni Kuya. -____-
"Hey, who the hell are you calling her bun----" Napahinto siya ng humarap sa kanya si kuya tapos parang nagbuffering and then gets na niya. *0*
"Damn...Tss... Mr. Fontana." sabi ni Theo
"Yo, Mr. Delamora." sabi naman ni Kuya
Pabalik-balik lang and tingin ko sa kanilang dalawa. Nag-iba kasi ang atmosphere eh. Parang ewan.
"Hey, why so formal?" tanong ko
"Hala, napa-english si bunso! *0*" pang-aasar ni kuya
"Shatap Kuya. English rin kaya ka ng english, di ka naman kano." Napatawa kaming dalawa.
Pumunta kami sa sala at ipinagtimpla ko si Kuya ng kape. Di ko na ginising si Yaya, gabi na rin kasi. Si Theo naman nakaupo lang kasama si Kuya.
"Kuya anong pumasok sa oh so intelligent brain mo at umakyat ka sa balcony ko para makapasok, may pinto naman ah." sabi ko
"Bukas pa kasi yung ilaw sa kwarto mo kaya yun, I miss scaring you. Wala ako nung Halloween." sagot naman niya.
I just shrugged and pout. Kainis talaga tong si kuya. Wala atang magawa sa buhay eh. Binigay ko na sa kanya yung kape niya.
"Geh bunso, matulog ka na. It's past bedtime." sabi niya sabay gulo ng buhok ko. Aish, talaga tong si Kuya.
"So, babalik ka pa ba ng States?" Tanong ko sa kanya.
"Ugh, yeah. Bukas. I just want to check you two up." sabi niya.
Aie, balik na pala siya agad bukas? Hmp. Umuwi pa siya. -____-
"Dont worry, we'll be back on Christmas. I promise." sabi ni Kuya.
"Hmmp. You better. Theo tara na." sabi ko
Tatayo na sana si Theo nang biglang magsalita si Kuya.
"You go on, may pag-uusapan lang kami ng soon to be brother in law ko." Sabi ni Kuya.
"You're acting so weird Kuya." sabi ko. Ewan, iba talaga aura niya eh. "Bahala nga kayo jan." dugtong ko at umakyat na sa taas.
Theo's POV
I dont like this man. He's always giving me death glares the moment I stepped on this house and introduced myself. Tss.
Napa-upo na lang ako balik sa sofa.
"What do you need?" -_- ako yan. Were not actually on good terms. He's against in this marriage from the start.
"I just want to talk. Know you better." sabi niya
"Tss. Dont fool around." ako.
"What do you think of her?" biglaang tanong niya na ikinagulat ko.
"W-What?" nauutal kong sabi
"Do you like her? Do you love her? Who is she to you? What do you feel about her? Ugh, damn, what am I saying." sunod-sunod niyang tanong na ikinalito ko.
"W-Why are asking this questions?" napatanong nalang din ako.
"Simply because I dont want to see her suffer her all life." diretsang sagot niya. And damn, Im speechless. Tapos napaisip ako sa mga tanong niya.
Do I like her?
Do I love her?
What is she to me?
What do I feel about her?
Pilit kong tinatanong ang sarili ko pero di ako makahanap ng isa man lang kasagutan. Ang alam ko lang ay she's now a part of my life.
"Shit. Forget about it."sabi niya at napatayo. Magsasalita pa sana siya ng biglang may tumunog o di kaya'y nabasag mula sa taas at sinundan naman ng sigaw ni Wifey.
OH SHIT. WHAT IS IT NOW?
"Elizabeth?!" sabi niya at dali-daling tumakbo pataas, ofcourse I followed him.
He dashly open the door and we saw Wifey lying on the floor.
"A-A-A-Aray" sabi ni Wifey na hawak-hawak ang balakang niya. She must have fell out of her bed, kasama kasi yung kumot niya nasa floor.
I quickly run to her side at inilalayan ko siya patayo. "You hurt?" I asked
"What's happened?" nag-aalalang tanong rin ng Kuya niya.
"Shemay Kuya, tinakot nila ako." sabi ni Wifey
Isa-isa namang nagsitayuan sina Elsa, Chris, Mika, Ace tapos yung tropa niya.
"Merry Christmas." sabi ni Elsa at pinatunog yung tambourine niya.
...................................................................................................................................................................................
AN: Hai! Long time no update! Sorry if ngayon lang talaga!! TT_________TT Buhat sa may writer's block ako ngayon napakabusy din kasi sa school kasi SERYOSONG EDUKASYON NA TO. HAHAHA! Sana maintidihan niyo po. At sana patuloy niyo pa ring basahin at suportahan ang estoryang ito! ^_____^
Marami pong salamat sa lahat ng nag-add na story nito sa Library nila! Maraming Thank you talaga!!
Tsaka may new one shot ako ngayon, kung hindi po kayo busy and if you like, basahin niyo po! Mga banat ni Renzel Mendoza po yung title. here's the link ---> http://www.wattpad.com/25949580-mga-banat-ni-renzel-mendoza-one-shot
Maraming Salamat! Godbless! Amping! :*
BINABASA MO ANG
My Job is to Fall Inlove With You
Teen FictionLabing-limang taon kong inalagaan ang puso ko. Ngayon bigla kang dumating sa buhay ko. Hindi dahil mahal mo ako kundi ENGAGED tayo. At kung saka-sakali mang mahulog talaga ako sayo, masisisi ba kita kung hindi mo ako sinalo? Dahil sa simula't sa...