Chapter 2: Know her reasons

779 31 3
                                    

Chapter 2: Know her reasons

Ang hirap naman ng pinapagawa nila sa akin. Di ba pwedeng  siya yung paibigin ko at hindi ako ang umibig sa kanya? Ugh! I hate this.

Humiga ako sa kama at niyakap yung unan ko..

Haaaayyyy… 15 palang ako pero may fiancé na

Nu ba yan! Pbb teens lang eh! Agad agad?? TSK.

Ayaw ko naman talagang mainlove in the first place eh. Dahil isa akong duwag. Takot akong MASAKTAN. Well alam ko naman talaga na mangyayari ang lahat ng to, ang di ko alam ay mapapaaga pala. -___-  Psh.

 You know my parents are divorced. Nagpakasal lang naman sila dahil din sa isang arrange marriage. But my Mom loved my Dad. Minahal nya to nang sobra pero, may isang malaking pero, hindi siya mahal nito. Sabi nila my Dad tried to love my Mom, he even stay with her for 15 years pero wala talaga, di niya mahal si Mama or in other words di niya kayang mahalin si Mama. Kaya ayun naghiwalay sila and unfortunately my Mom’s heart was broken. Nasaktan siya ng sobra, mahal niya ang tao eh. Para malimutan ang lahat ginawa niyang busy ang sarili niya. Lagi nalang syang subsob sa trabaho. Kaya ngayon isa na siya sa pinakasikat at tanyag na businesswoman sa Asia.

Takot talaga ako. Pano kong mangyari to sa akin? Kakayanin ko ba? Kung mahalin ko nga siya, mamahalin kaya rin niya ako pabalik? O iiwan niya rin ako tulad nila. Sa arranged marriage din kasi kami magsisimula kaya malaki ang tyansa na mangyari ang mga bagay na yun.

Hayyyy….EWAN..Ang rami kong tanong, pero ni isa walang sagot.

Ibinaon ko yung mukha ko sa unan. Tapos biglang bumukas ang pinto. May taong pumasok.

Pagtingin ko….si Kuya pala.

“Bunso, okay ka lang?” tanong niya

“Kailan mo nalaman kuya?” tanong ko

“Nu ba yan! Ako yung unang nagtanong eh. Sagutin mo muna ako” sabi niya

=_____________= talaga tong si Kuya oh!

“Ou nah! Okay lang ako. Daliiiii!!! Sabihin mo na!!!” pangungulit ko sa kanya

“Tsss..Alam naman natin in the first place eh. Nakalimutan mo lang sigurong paghandaan.” Yun lang ang nasabi nya.

Hmm. May point siya.

Nga pala, siya si Nathan James Fontana. Ang nag-iisa kong Kuya! *0* Engaged na rin yan, pero mas complicated yung situation niya. Kasi engaged na siya pero di pa sure na siya talaga yung mapapangasawa. Kasi dapat munang piliin siya nung girl tapos……………..ah ewan! Napakacomplicated talaga, ang hirap eexplain! T3T Psh. Bat ba napakaadik sa arrange marriage ang pamilyang to? Grabeh lang talaga!

“Uy bunso, alam kong di ka talaga okay.” Sincere na sabi niya

“Kuya, paano naman ako magiging okay? Ang hirap kaya ng pinapagawa nila Mama sa akin. Hindi ko alam kung saan ako magsisimula. Hindi ko alam kung pano turuan tong puso ko kung pano umibig.” Matamlay kong sabi sa kanya.

“Bunso, huwag mong gawing bato yang puso mo. Alam kong takot ka lang, pero huwag kang mag-alala hindi naman kita papabayaan eh.” Sabay hug sakin. Kaya mahal ko tong kuya ko eh. Kahit napakabusy niya sa company namin, may panahon pa rin siya sa akin.

“Pero Kuya, pano ko naman yun gagawin?”

Humarap siya sa akin. “Just open yourself to love.” Tapos ginulo pa yung buhok ko.

“Magpahinga ka na at may klase ka pa bukas. Good night bunso” Sabi niya ^____^

“Night Kuya.”

Sa paglabas ni kuya, napaisip ako sa mga sinabi niya.

‘Just open yourself to love.’

‘Just open yourself to love.’

‘Just open yourself to love.’

‘Just open yourself to love.’

‘Just open yourself to love.’

Parang echo no nagpabalik-balik sa isipan ko. Di ko kasi gets si kuya.

Just open yourself to love?

EHHHH!!!!!!!!!

PAANO NGA?????!!! >O<

...................................................................................................................................................................................

AN: Hello po! Haha!! Salamat po sa pagbabasa ng new story ko!! Please SUPPORT, VOTE AND COMMENT!! MARAMING SALAMAT!!

                                                          ~~~vampprincess_kuran~~~

My Job is to Fall Inlove With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon