Kabanata 20

1.8K 18 12
                                    

Kabanata 20:
Confrontation

Threscia Alessandra's Point of View

Her nostrils flared as she gapes at me and gave me a hostile glare then she spoke, "you heard me? You are the reason why Grant broke up with me. Kung hindi mo sana siya inagaw sa aki--" she couldn't finish her sentence because a loud crack echoes as her neck jerks to the side because of my slap.

Napaatras ito sa pagsampal ko na mukhang napalakas yata dahil namanhid ang kanan kong palad at agad kong napansin ang pamumula ng pisngi niya. Napangisi ako at bumitaw ako sa braso ni Grant. 

Kalaunan ay sinamaan ko siya ng tingin nang tumingin siya sa akin habang hawak ang sinampal kong pisngi niya.

"How dare you to tell me that here in my mansion? And what? Did I take Grant away from you?! Is it my fault that Grant fell out of love with you?" My voice went loud that it makes someone comfortable. Ang kapal naman ng mukha niya para sabihing inagaw ko sa kaniya si Grant.

Kasalanan ko ba na hindi na siya mahal ni Grant?

"Bethany, get out. Stop bothering us. It's my own decision to break up with you. Walang kasalanan at kinalaman si Threscia sa nangyari," malamig na sambit ni Grant kay Bethany. Napansin ko na nanunubig ang mga mata ni Bethany at mukhang hindi makapaniwala sa narinig mula kay Grant. 

I then crossed my arms and held my head high. Hindi ko alam pero gumaan ang loob ko nang marini ko 'yon mula kay Grant. 

"G... Grant..." malambing na tawag ni Bethany kay Grant na para bang nagmamakaawa. I just rolled my eyeballs and heaved a deep sigh. 

"What's happening?" Mom's high-pitched tone echoes on the four corners of our mansion. Sumulyap ako sa kaniya, kanila ni Dad nang lumapit sila sa pwesto namin. 

Kalaunan ay binalik ko ang tingin ko kay Bethany na tumutulo na ang mga luha. 

"What happened, Bethany?" Dad asked. Napatingin naman sa kaniya si Bethany at pinahid nito ang mga luha niya. 

"Wala po, Sir," tugon niya na ikinanuot ng noo ko. 

"Bakit may nagsisigawan kanina, Atarah?" Tanong ni Mom sa isa naming kasambahay na isa sa nagbukas ng pinto kanina. Sumulyap ako kay Ate Atarah na nakayuko ito ngayon.

"Madam, sumugod po rito si Bethany. Sabi po kasi ni Bethany na inagaw raw po ni Miss Threscia si Sir Grant mula sa kaniya. Si Miss Threscia raw po ang dahilan kung bakit nakipaghiwalay si Sir Grant kay Bethany," walang halong kasinungalingan na tugon ni Ate Atarah kay Mom.

Nalipat ang tingin ko kay Ma'am na nakakunot na ang noo ngayon at tila hindi makapaniwala sa narinig. Kalaunan ay tumingin si Mom kay Bethany.

I then took a glimpse at Bethany. I noticed that the fear appeared to rise after her eyes as her face decolorized. She's scared, huh? 

Sumulyap ako kay Grant na sa akin lang nakatingin at mukhang wala na talaga siyang pakialam kay Bethany. Well, she deserve it. Kapagkuwa'y binalik ko ang tingin ko kay Bethany.

"Madam... Paumanhin po. N... Nadala lang po ako," her tone went shaky as if she was about to cry. Umirap na lang ako dahil doon. 

"Sorry? After calling my only daughter a 'mang-aagaw' just because Grant broke up with you? How dare you to tell that to her? Hindi namin siya sinasabihan ng ganiyan pero ikaw na isang hamak na katulong lang ang magsasabi niyan sa kaniya?" 

HIS #2: Availing The Odds (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon