Kabanata 30:
BethanyThrescia Alessandra's Point of View
Hindi ko alam kung bakit iba ang kutob ko kay Bethany ngayon nang may sasabihin daw siya kay Grant. Nac-curious naman ako kung ano ang gusto niyang sabihin sa kaniya. Huminga ako ng malalim bago bumitaw sa pagkahahawak ni Grant.
Humarap na ako kay Bethany at naramdaman ko naman na humarap din si Grant sa kaniya. Agad ko siyang pinasadahan ng tingin mula ulo hanggang paa at pabalik sa ulo niya.
Well, I noticed that she gained weight and she still looks pitiful like before. Nagtama ang mga mata namin ni Bethany at sumama ang timpla ng mukha niya nang sinamaan ko siya ng tingin.
"Ano ang sasabihin mo sa fiancee ko?" Masungit kong tanong at in-emphasize 'yong 'fiance' na salita. Pasimple siyang umirap sa akin at tumingin kay Grant. I scoffed a laugh with her behaviour.
"Pwede bang dalawa lang tayong mag-usap, Grant?" Aniya at hindi ako makapaniwala sa sinabi niya. Well, hindi ako papayag na silang dalawa lang ang mag-usap. Malay ko ba kung may binabalak ito kay Grant.
"Bakit hindi mo na lang sabihin ngayon," I sounded like a bossy but I don't care. It's my tone when it comes to her. She should know her place. I am now the present and she's just his past.
Sa sinabi kong iyon ay naibalik ni Bethany sa akin ang tingin niya. Ngumisi ito sa akin at nakipagtitigan sa akin. Tinaasan ko naman siya ng kilay.
"Kung gano'n ay sasabihin ko na lang dito. Mas mabuti nga rin siguro na marinig mo ang sasabihin ko," nakangisi nitong wika na ikinanuot ng noo ko. Aba, palaban ang isang 'to. At ano naman sa kaniya kung marinig ko ang sasabihin niya?
Dapat na ba ako kabahan sa sasabihin niya?
Sabagay, hindi na siya naninilbihan sa pamilya namin kaya malakas na ang loob niyang sagutin ako sa ganiyang tono. Well, hindi ako magpapatalo sa kaniya. She's no match to me.
"Spill," naiinis kong ani sa kaniya. Huminga siya ng malalim bago ibinuka ang bibig niya para magsalita.
"Buntis ako," diretso niyang ani at hindi ko alam kung ano ang dapat mararamdaman nang malaman ko na buntis din siya. Kung gano'n ay sabay kami? At sino naman ang ama?
"Then, congratulations. Who's the father?" Tanong ko dahilan para mapatingin siya sa akin. When I studied her face, she seems to have a bad scheme in her sleeves. 'Yong presence niya ay parang hindi gagawa ng mabuti.
"Grant is the father. Your fiance got me pregnant," suddenly, my heartbeat got increased and I wasn't able to move from my track with what I have just heard. Para akong nabingi sa sinabi niya na buntis siya at si Grant ang ama.
Paano nangyari? May nangyari ba sa kanila ni Grant no'ng may relasyon pa sila? I just stared at her with wide eyes open and cannot shut. Napaatras ako at agad hinawakan ni Grant ang braso ko.
Dahan-dahan akong napatingin sa kaniya at bakas ang pag-aalala sa mukha niya. Umiwas ako ng tingin at inalis ang braso ko mula sa pagkahahawak niya at umayos ng tayo.
Hindi ko alam pero bigla akong nanghina sa narinig. Kung totoo nga ang sinasabi niya ay malaking gulo ito.
Kung sakali ay may kahati kami ng anak ko kay Grant at habang iniisip pa lang na mangyayari 'yon ay kumukulo na ang dugo ko. Paano na kaya kapag nangyari na, hindi ba?
And I'm sure that my family and Grant's family won't stay still once they'll found out about Bethany's pregnancy.
First, I'm Grant's fiance and we're having a child soon, and everyone in this country knew about our relationship yet, he got his ex-girlfriend pregnant, it will be chaos if Grant is really the father of her unborn child.
BINABASA MO ANG
HIS #2: Availing The Odds (COMPLETED)
Teen Fiction(Hospitality Industry Series #2) We all make missteps, everybody should be given a second chance. That is what life is about. We do not get redos, but we do get second-luck. But what if those missteps led someone to ache and agonize? Would you still...