pagkauwing pagkauwi ko naman agad naman ako tumakbo sa kwarto namin para hanapin kung san ko natadyakan yung box na puno ng picture.
agad ko namang hinaluglog sa buong closet pero wala napakamot naman ako ng ulo.
hanggang sa nakita ko naman sa ilalim ng desk bakit andito.
dali dali ko namang binuksan pero wala na ang mga image at also the towel one. "saan napunta yun" agad ko namang binato ang box na hawak hawak ko.
agad ko namang tinignan sa ilalim ng higaan namin pero wala, not until naisipan kong pumunta sa kwarto ni david. una ko namang hinalungkat ang closet niya pero wala padin then i see his mini drawer beside his bed.
dali dali ko namang binuksan ang lahat, then a mini vault pop up with me.
"are you tryna to hide this things to me rio" i said before i try to open the vault pero nagkamali ako ng hindi naman magopen ang vault niya sa petsa na sinagot ko siya. and also hindi din nagopen sa bday ko even sa bday niya
"ano bang hiwaga ang meron dito greg at hindi mo manlang sinasabi saakin" i whispered habang trinatry ko naman iopen.
hanggang sa tumunog naman ang phone ko sa gilid ko. i see ate's message.
"irene are you okay?"
"possible kayang ikaw ang nakapassword dito?" tanong ko naman sa sarili ko.
a big sighed came out from me before i try to open the vault with ate's bday.
at hindi nga ako nagkamali na open yung vault.
a smudges of tears came down from me, hindi ko naman mapigilan manlumo ng hindi ako.
bakit hindi ako?
pagkaopen naman ng vault bumungad saakin ang naparaming picture ng baby at yung towel and also the piece's of the puzzle that i need to find.
"finally" i said before i grab all the things, napahinto naman ako when i see ate's frame sa pinakadulo na mas lalo namang nagpaiyak saakin.
agad ko namang kinuha, akala ko okay na tayo. akala ko magiging okay na tayong lahat. akala ko lang pala.
habang pinapaikot ikot ko naman ang frame may napansin naman ako sa likod na ulit so i turn around the frame when i see rio handwriting
"dear my love, i love you"
i wiped my tears, "bakit ikaw pa" i said then a pice of bond paper make me interested, nakaipit iyon sa picture niya sa likod.
agad ko namang inopen then rio handwriting again pop up with me.
"dear my loving imee i know it's hard for us to understand this situation, nawala ang baby natin hindi dahil pabaya ka. kundi dahil hindi natin siya natutukan. i know this is my fault hindi ko nabigay yung parte ko sainyong dalawa, please love talk to me ayoko ng ganito, wag ka naman umalis please? gagawin ko ang lahat para makabawi ulit sayo wag mo lang akong iwan. hindi ko kaya to ng magisa, mahal na mahal ko kayo ni rylie i promise love hahanapin ko siya kahit pumuti man ang mga buhok ko basta wag mo lang akong iwan. i love you"
and the last line make me cry more, nakakamatay nga ang salitang i love you. antagal kong hinangad ang salitang yan mula sayo rio. antagal kong nagtiis para mang galing lang yan sayo. kase akala ko totoo eh. akala ko sincere ka saakin pero nagkakamali pala ako.
"GINAMIT MO LANG AKO" i shout before i throw the frame that i was holding habang humahagulgul naman ako. bakit mo ba ako ginaganito rio?
ano bang kasalanan ko? nagmahal lang naman ako. hindi ko naman inakala na ang sakit mo pala magmahal. iba pala ang salitang pagmamahal sayo.
pagkatapos ko naman ikalma ang sarili ko agad ko namang binuo ang puzzle na watak watak
it took me a hour also to complete this puzzle, isang parte nalang ang wala at ito ang piece na hawak ni ate.
i was about to put the last piece when a small bond paper again make my attention caught.
agad ko namang tinanggal sa pagkakadikit bago ko i open at basahin.
"i gave to you the last piece of mine para kahit wala ka dito kasama mo parin naman ang lugar kung saan tayo naka buo ng magandang pamilya. kung saan nabuo ang pagmamahalan natin. kung saan lagi kong binabalikbalikan hanggang ngayon kahit wala ka na. MY IMEELAYA"
agad naman nanlaki ang mata ko ng mabasa ko ang last line ng letter. agad ko naman binuo ang puzzle
"now your complete but i don't know if my heart is." i said before a smudges of tears again came down from me again.
pagkatapos ko naman mabuo ang puzzle agad ko naman inilatag ang lahat ng picture, so it's mean si rylie ay anak nila. may anak sila!
hindi ko alam pero bigla naman akong kinabahan ng maalala ko sa david.
inampake ko naman ang lahat ng dadalin pagbalik ko sa resort pero bago pala ako lumabas ng bahay dumaan muna ako sa kwarto ni ate imee para maghaluglog ulit.
then i see some envelopes. agad ko namang inopen ang lahat pero mga wala namang kwenta not until the last one make me shooked thats make my nerves awake.
agad naman akong bumalik papunta sa resort.
"sana hindi ako nagkakamali sa lahat ng ito, dahil baka mapatay ko kayo pag napagtanto kong tama ako"
YOU ARE READING
DARK SIDE
Mystery / Thrillerit's amazing how someone can break your heart and you can still love them with all the little pieces.