"hindi pwede ito, my boyfriend arrange this everything. so tell me why am i not his mother here in his birth certificate" napatulala naman silang lahat ng nagiba naman ng tono ng boses ko.
"maam, kanina pa po tayo dito and i clear this thing to you kanina palang. and kanina ko parin pinapaliwanag na you are not here in his birth certificate" gusto ko naman sampalin itong babaeng nagsasalita sa harap ko.
halos lahat naman na ng tao nakatingin na saakin.
napaupo nalang ako ng maayos dahil sa hiya, then this girl put her palm on my palm.
"ma'am it's either hindi inayos to, or else ibang pangalan ang inilagay. because maam if ikaw yung nandito, this legal paper needs your sign but i can't see anything that similar on yours." she said, then a smudges of tears came down from me. this can't be, wala akong napirmahan na any legal paper about david's adaption dahil akala ko my sign doesn't matter because i gave to rio my psa and my id and anything that he needs here
"or else, ibang pangalan ang iniligay niya. because i see some sign that not similar on yours." she emitted that make me cry more.
"can i see" i emitted habang patuloy parin ang pag uunahan ng mga luha ko.
"here" he said then he handed me the paper. nagliyab naman ang mata ko when i see ate's name.
i immediately wipe my tears.
"can i get a copy of these?" i asked.
"yes maam" she said then i nood.
-
Imee pOv."you made all of this, kung sana manlang hindi mo niloko at pinatuloy pinagsinungalingan si irene sana andito siya" napatingin naman ako kay bong-bong.
"bonget pati ba naman ikaw?" i emitted while my tears keep falling.
"i just stating the fact, you are our ate. the leader of the family and i really can't think na nakaya mong pagsinungalingan ang kapatid mo ng ganon katagal" he said with a full of frustration. i didn't speak.
"and you" tinuro niya naman si rio sa gilid ko.
"you made all of this, you hurt my sister. you ruin my family." galit na galit niya namang sigaw, akmang sasapakin niya sana ulit si rio when someone spoke behind us.
-
Irene's poV"mga hayop kayo" sinugod ko naman si rio at pinagsasampal.
"hindi lang pala kayo mga sinungaling, kase manloloko pa kayo" nakita ko namang nagtaasan ang mga kilay nila.
"what are you talking about irene?" ate imee asked while having a second thoughts on me.
"what am i talking about?" i asked, then i open the folder that i was holding.
"this, tell me what is this?" sinampal ko naman sakanya ang legal paper na hawak ko.
"i trust you so much ate, i trust you both tapos malalaman ko nagplaplano na pala kayo?" nakita ko naman na pumatak ang mga luha niya.
"irene don't be unfair to me, i know you want a full and unbroken family. well irene, i wanted that also. gusto kong makasama ang anak ko." she said. me UNFAIR?! for all of this.
"at ang asawa ko ganon ba?" pinunasan ko naman ang mga luha ko.
"pinangarap ko rin na mabuo tayo ate pero ni minsan hindi ko pinangarap agawan ka. simula bata palang tayo hindi kita inaagawan because i know you more need that, than me" i stop.
"remember the ice cream that mom and dad bought for us? you told me that day na you want pa kahit nakain mo na yung sayo. pero ano ang ginawa ko. binigay ko parin sayo even though my favourite is ice cream and even the day na we are in teenager na you remember that my one kidney is in yours, binigay ko ang kalahati ng buhay ko sayo ate. and now you want my fiance? ano pa bang magagawa ko? lahat naman nakukuha mo hindi ba?" i said while i'm now kneeling.
"and did you think irene na naging madali rin ang buhay ko sa ibang bansa para lang matustusan ang buhay mo dito sa pilipinas? irene you don't know all of this even you bong. hindi niyo nga ako tinanong kung okay lang ba ako. hindi niyo rin ako tinanong kung kamusta lang ba ang naging buhay ko don? hindi niyo nga alam na halos patayin ako ng amo ko dun just to get my salary para ma sure ko lang na okay kayo dito? and now your calling me a irresponsible and manloloko. because irene you are so selfish. ang alam mo lang yung situation mo but you never know the people around you" tumayo naman ako after she said that.
tumingin naman ako kay bonget, inalalayan niya naman ako. i hug him and also liza before i spoke.
"kailan ba ako hindi naka appreciate sa lahat ng hirap mo, kailan ko bang tinangging ate kita? kailan ko bang sinabi sayong hindi ako proud? ate kase sa totoo lang fan mo ako eh. you are the bravest among us. you are the so much stronger than us. pero you are more needy than us. lahat nalang gusto mo. lahat nalang kailangan ipasalamat sayo. lahat nalang kailangan punahin sayo." tumingin naman ako ng diretso sa mga mata nila, specially on rio.
"hindi na kita papapiliin kung sino ang mas mahal at mas sasamahan mo kase i know na. pero may isa lang akong tanong greg." mas lalo namang tumulo ang luha ko.
"minahal mo ba ako? i need the specific answer" i emitted, then he holds ate's hand that make me sniff at mas lalong tumulo ang luha ko..
"hindi" he said na nagpahagulgul saakin.
"hindi ko mapipilit ang taong ayaw saakin, hindi ko rin mapipigil ang puso mong hindi umiibig saakin. hindi ko din mahaharangan ang pagmamahal mong walang hanggan, pero kaya kong kalimutan ang nakaraan." i wipe my tears and hug them. both.
"at kayo ang nakaraan. ituring niyo akong alaala na nawawala, ituring niyo akong patay gaya ng puso ko ngayong unti unting nahihimlay." i parted my body to them.
"and that ring, it suits to you" tinuro ko naman ang singsing na nasa engagement finger ni ate.
i hug her, hindi ko alam pero tumulo ulit ang mga luha ko.
"i love you but it's doesn't mean i forgive you" i said then i parted my body and look at rio. i didn't say anything but i kiss him in his lips before i turn to bong and liza i kiss them and hugged them tightly without saying anything.
then specially i kneel for david.
"anak" hindi ko naman natuloy ang sasabihin ko when he hug me na mas lalong nagpaiyak saakin."i love you mommy. hihintayin ko po ang pagbabalik niyo. mas maaliwalas ang mukha at mas masigla gaya ng dati" he said wala naman na akong nasabi but i just hugged him super tight and kiss him in his forehead.
"i love you too anak" i whispered bago naman ako tumayo at tuluyan nang umalis.
"this is not the end i swear"
YOU ARE READING
DARK SIDE
Mystery / Thrillerit's amazing how someone can break your heart and you can still love them with all the little pieces.