DS>31

321 30 3
                                    

nabasa ko na yung white letter kahapon after the party. ang sabi ni ate ikakasal na daw sila ni rio that's why i need to go home.

why not. antagal ko din tong hinintay.

nakaimpake na rin ako kagabi, kase mamaya na ang flight ko.

"i'm gonna miss you" a familiar voice spoke beside me. it's clarissa.

i panely smile.

"oh come on clarissa pwede mo naman akong bisitahin sa pilipinas eh  diba may pamilya ka din don" i said she just giggles before i stood up.

kinuha ko naman lahat ng gamit na ko, even my books and my everything. my picture and the picture of the nature that i always capturing.

"anong gagawin mo diyan?" she asked ngumiti lang ako bago ako pumunta sa chimney. then i drop my all things in fire. na nagpagulat naman sakanya.

"irene. what are you doing?" she asked.

"burning my past and my future and also my everything" i said then tinapon ko rin ang letter ni ate and also my other clothes and my bed-sheet my curtain my paper even my lamp and my ballpen.

"your so weird. yan na nga lang mga iiwan mo dito sinunog mo pa" she said then i heard her sniff.

"you don't have to cry. di ako patay" i said before i simply laugh.

ng masunog ko naman lahat ng gamit ko tumingin naman ako sakanya.

"i need to go." i emitted i'm about to leave when she hugged me tightly.

"thank you for everything irene. i'm gonna miss you" she said.

"i'm gonna miss you also clarissa. but i though this is the last" i said before i parted our body. i wipe her tears bago naman ako tuluyan ng umalis.

may sumundo naman saakin para ihatid ako sa airport, mrs. nathalia arrange everything. sinakto niya talaga ang paglanding ko sa mismong kasal nila ate.

-
ilang minuto lang ng makarating naman na ako sa aiport. i have 12 hours and a half to flight then lalanding ako don mga 5 in the morning so i have time pa to prepare myself.

ng makapasok naman na ako sa aiport sinunod ko lang ang mga instructions. tinawagan ko na din ang lahat ng dapat tawagan.

kailangan ko lang magantay ng 10 minute's then fli-flight na ako.
-
the next day.

pagkababa ko naman ng eroplano a big sighed came out from me.

"iba parin talaga ang hangin ng pilipinas. i miss this." i whispered before i continue walking.

napahinto naman ako when a spot of blood dripped down from my nose.

i immediately wipe it. then sumakit naman ang tagiliran ko. well i feel like i'm so tired and i just wanna die but i dont wanna ruin my ate's wedding.

nagtuloy tuloy naman ako sa paglalakad. pagkalabas ko naman sa airport bigla namang may sumalubong saakin. siya ang magsusundo saakin. then ipupunta niya ako sa hotel kung saan ako mag che-check in.

boring lang ang naging flight ko this time because wala akong kausap. naninikip kase ang dibdib ko eh even my jaw. parang piling ko nag lo-lock.

that's why i just keep to silent myself.

pag ka arrive ko naman sa hotel di na ako tumuloy sa pag che-check in.
pero tumuloy na ako sa isang salon. tutal di naman ako na inform sa concept ng wedding i just wear a red sleeveless and above the knee dress with a slit. yeah this time i'm not conservative.

-
halos ilang oras din akong nag prepare for my entire attire and even my accessories and my hair.

then my phone suddenly rang, number lang i tap the green button naman.

"hello irene? i know this is you where are you ikaw nalang hinihinta--"

agad ko namang pinindot ang red button i know that's bong.

i check the time naman alas siyete na.

gaya ng usapan sumakay parin ako sa kotse na nirentahan ni mrs. ezcalde.

"manong can you please stop the car in that fire." i asked then hininto niya naman ang kotse sa gilid bumaba naman ako dala dala ang mga gamit ko then tinapon ko naman don. even my clothes and my make up and even my phone tinapon ko naman don.

then bumalik naman ako sa kotse.

"maam bakit niyo po ginawa yon?" manong asked

"that's non on your business manong" i said, then tumuloy na ulit kami.

-
pagkadating ko naman dito sa paoy church nakita ko naman silang lahat na naka formation na, kitang kita ko naman dito si ate. she looks like angel that everyone dream.

"you can't see the rainbow if your always looking down" naalala ko naman ang sinabi ni clarissa saakin when the pain drowning me and slowly killing me in san francisco.

"congratulations" i emitted while i was in her side. nakita ko naman na agad siyang tumingin in my way.

"irene!!!" she shout that everyone gaze turn into me, then she hug me tightly.

"i really miss you, i'm glad that your here already, you made me happy in my wedding day" she whispered before a smudges of tears came down from her.

"thank you" the only words that i say before we parted our body.

"you living in my dream ate." i said she smile.

"can you please call bong that he needs to came here" tumango nalang ang staff in her left side.

ilang minuto lang ng lumabas naman si bong.

"is there anything proble--" he didn't continue what he gonna suppose to say when he see me.

nakita ko naman ang pagtulo ng mga luha niya then he hug me.

"irennee!! bunsoo i miss you finally" he said, while he hugging me so tight.

"i can't breathe" i said before he parted his body.

"anyway you need to start this, anong oras na." i said then they smile.

"irene you and bonget ang maguumpisa, kayo ang maghahatid saakin" he said then held my hand.
tumango lang ako bago ako inalalayan ni bonget.

then nakita ko naman ang pagkagulat nila liza and greg when they saw me walking with bong.

i see rio's smiling.

atleast ngayon naranasan ko rin lumakad sa altar...kahit hindi ako ang iyong bride na makakatuluyan.

then after that we stop sa gitna.
andami nang dumadaan yung iba kilala ko yung iba hindi na. and then ang hinihintay ng lahat it's ate turn.

dahan dahan naman bumukas ang pinto. hindi ko alam pero tumulo naman ang luha ko.

"i wish, that i was you" i whispered bago niya naman pinatong ang braso niya saakin.

"thank you for this. you made my wedding perfect" she whispered i just smile.

mas masakit kung mas lalo akong magsisinungaling na masaya ako para sayo.

halos lahat nakatingin saakin, hindi ko alam pero puro inggit ang nararamdaman ko ngayon then i see rio's crying. i wish that i was your bride.

"it's your turn" i said then unclaped our arm before rio kiss my cheeks and hug me.

"i'm glad that your here" he said.

"i know" i said. i don't know but a tears came down from my eyes but i immediately wipe it and smile.

DARK SIDEWhere stories live. Discover now